“Singapore sẽ nằm trong tay những thuyền trưởng giỏi”

Hôm nay, 23/11, Đảng Hành động nhân dân (PAP) cầm quyền tại Singapore dự kiến sẽ công bố đội ngũ lãnh đạo mới. Đây cũng là thời điểm lộ diện người có khả năng kế nhiệm ông Lý Hiển Long để trở thành Thủ tướng thứ 4 của đảo quốc Sư tử.
Chuyển giao thế hệ lãnh đạo mới

Thông báo quan trọng này theo sau cuộc bầu cử Ban Chấp hành Trung ương Đảng hôm 11/11. Những người trong cuộc và các quan sát viên cho biết, người được chọn làm trợ lý Tổng Thư ký thứ nhất của PAP, vị trí theo truyền thống do một Phó Thủ tướng đảm nhiệm, sẽ là người gánh vác trọng trách của Thủ tướng Lý Hiển Long sau khi ông rời nhiệm sở.

Ông Heng Swee Keat người có khả năng kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long

Là con trai của nhà lãnh đạo đầu tiên Lý Quang Diệu, ông Lý Hiển Long lên nắm quyền kể từ năm 2004 thay ông Goh Chok Tong. Sau cuộc Tổng tuyển cử năm 2015, ông Lý tiết lộ kế hoạch sẽ từ nhiệm trước khi bước sang tuổi 70 vào năm 2022. Hồi đầu tháng này, Thủ tướng Lý Hiển Long đã ẩn ý rằng có thể kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử vào năm tới, sớm hơn 1 năm trước khi nhiệm kỳ của Chính phủ hiện tại kết thúc. Như vậy, rất có thể cuộc bầu cử này sẽ được tổ chức vào đầu năm 2021.

Đảng PAP đã thống trị nền chính trị Singapore hơn 5 thập kỷ kể từ khi quốc gia gia này giành độc lập. Họ chiến thắng oanh liệt tất cả các cuộc bầu cử quan trọng và hầu như chưa từng gặp phải thách thức thật sự nào trên con đường cầm quyền. PAP cùng với Thủ tướng Lý Hiển Long đã có công lớn đưa nền kinh tế Singapore thoát khỏi nhiều vũng lầy khủng hoảng tài chính. Năm 2004, tăng trưởng nước này đã lên mức 8,3% sau quãng thời gian giảm tốc do ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế cũng như dịch SARS. Sau đó, dù chịu tác động lớn của cuôc khủng hoảng tài chính năm 2008, nhưng nền kinh tế đảo quốc Sư tử vẫn hồi phục với mức tăng trưởng ấn tượng 14,2% vào năm 2010, cao hơn rất nhiều mức tăng trưởng âm 2,1% năm 2009…

Tuy nhiên, đảng PAP đang phải cố gắng giải quyết những dấu hiệu không hài lòng của cử tri bằng cách cam kết thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo, cải thiện sự năng động xã hội, đồng thời tìm kiếm người kế nhiệm ông Lý Hiển Long.

Hai gương mặt, một lựa chọn

Theo The Straits Times, có hai “kỳ phùng địch thủ” cho vị trị trợ lý Tổng Thư ký thứ nhất là Bộ trưởng Tài chính Heng Swee Keat, 57 tuổi, và Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Chan Chun Sing, 49 tuổi. Cả hai quan chức cấp cao trên đều nằm trong thế hệ lãnh đạo thứ 4 của đảo quốc Sư tử và được xem là những người có khả năng trở thành lãnh đạo tiếp theo.

Ông Chan, nguyên Tham mưu trưởng quân đội và Tổng Thư ký Đại hội Liên minh Thương mại Quốc gia, tham gia chính trị năm 2011 và từng giữ nhiều vị trí quan trọng như Bộ trưởng Bộ Phát triển xã hội và gia đình hay Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp tháng 5 vừa qua.

Trong khi đó, ông Heng Swee Keat bắt đầu sự nghiệp trong Lực lượng Cảnh sát Singapore. Tiếp đó, ông bước chân vào lĩnh vực dân sự và làm thư ký riêng cho ông Lý Quang Diệu sau khi nhà lãnh đạo này thôi vị trí Thủ tướng. Từ năm 2005 - 2011, ông Heng được cất nhắc làm Giám đốc điều hành cho Cơ quan Tiền tệ Singapore và bước vào chính trị qua cuộc tổng tuyển cử. Mới đầu, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục rồi sau đó được giao trọng trách Bộ trưởng Tài chính kể từ năm 2015.

Những người khác cũng có tiềm năng nổi bật được kể đến là Bộ trưởng Môi trường và Nguồn nước Zulkifli, Bộ trưởng Giáo dục Ong Ye Kung, Bộ trưởng Nhân lực Josephine Teo và Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Indranee Rajah.

Tuy nhiên, Nhật báo tiếng Trung Lianhe Zaobao dẫn một nguồn tin nhận định, ông Heng Swee Keat “có nhiều dấu hiệu” được bổ nhiệm vào vị trí trợ lý Tổng Thư ký thứ nhất, còn ông Chan Chun Sing có thể sẽ là trợ lý Tổng Thư ký thứ hai. Thậm chí, như là một động thái để dọn đường cho thế hệ lãnh đạo mới, hai Phó Thủ tướng đương nhiệm Teo Chee Hean và Tharman Shanmugaratnam đã từ chức tại Ban Chấp hành Trung ương PAP.

Tháng 9 năm ngoái, ông Lý Hiển Long từng phát biểu, nhà lãnh đạo mới của Singapore sẽ được lựa chọn qua sự đồng thuận của các Bộ trưởng trẻ. Đến tháng 5 năm nay, trong bài phát biểu trước Quốc hội, ông nhấn mạnh thêm rằng các Bộ trưởng có thể làm việc với nhau còn quan trọng hơn việc ai sẽ là Thủ tướng kế tiếp. “Ngay cả trong những lúc khủng hoảng hay tốt đẹp nhất, Thủ tướng Lý Quang Diệu, Goh Chok Tong, hay tôi đều không điều hành đất nước một mình. Cả 3 chúng tôi còn có đội ngũ đồng nghiệp kiên quyết và tài năng”. “Tôi tin tưởng rằng đến thời điểm trao lại quyền lực cho Thủ tướng mới, Singapore sẽ nằm trong tay những thuyền trưởng giỏi”, ông Lý Hiển Long tự tin tuyên bố.

Theo Ngọc Minh/Đại biểu Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều