Số lao động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo vượt mốc 10 triệu người

(Mặt trận) - Theo Cơ quan Năng lượng Tái tạo quốc tế (IRENA), lần đầu tiên số lượng người làm việc trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đã vượt mốc 10 triệu người.

Theo IRENA, trong năm 2017, ngành công nghiệp năng lượng tái tạo đã tạo ra hơn 500.000 công việc làm mới, tăng 5,3% so với năm 2016. Các quốc gia có nhiều việc làm nhất về năng lượng tái tạo là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Đức và Brazil, chiếm hơn 70% việc làm về năng lượng tái tạo trên thế giới.

Các lĩnh vực năng lượng tái tạo sử dụng 10,3 triệu người, với hầu hết việc làm là ở châu Á.

Cũng trong năm 2017, có tới 10,3 triệu người đang làm việc trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, với 60% việc làm là ở châu Á. Trong số các công việc về năng lượng tái tạo thì lĩnh vực năng lượng mặt trời là lĩnh vực có số lao động lớn nhất với gần 3,4 triệu việc làm.

Ông Adnan Amin, Tổng giám đốc IRENA cho biết: “Năng lượng tái tạo thực tế đã trở thành trụ cột của sự tăng trưởng kinh tế cho các quốc gia trên thế giới, điều đó phản ánh bởi số lượng việc làm được tạo ra trong ngành ngày càng tăng”.

Năm 2017, ngành công nghiệp năng lượng tái tạo đã tạo ra hơn 500.000 việc làm mới.

Số lượng công việc về ngành năng lượng mặt trời đã tăng gần 9% so với năm 2016, trong đó khoảng 2/3, hay khoảng 2,2 triệu công việc về lĩnh vực này là ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, lĩnh vực về năng lượng tái tạo lớn khác là nhiên liệu sinh học cũng tăng tới 1,9 triệu việc làm và  thủy điện cũng tăng lên 1,5 triệu việc làm, tuy nhiên, việc làm trong ngành công nghiệp gió lại giảm khoảng 1,15 triệu việc làm trên toàn cầu.

IRENA cho biết, trong khi ngày càng nhiều quốc gia đang được hưởng lợi ích từ năng lượng sạch thì các nhà máy chế tạo ở các nước lại tương đối ít.

Ông Adnan Amin cũng cho biết, những dữ liệu này cho thấy rằng: “Ở các quốc gia, nơi có những chính sách hấp dẫn thì việc hưởng lợi từ năng lượng tái tạo về kinh tế, xã hội và môi trường là điều hiển nhiên. Về cơ bản, dữ liệu này hỗ trợ phân tích của chúng tôi rằng việc khử cacbon của hệ thống năng lượng toàn cầu có thể phát triển nền kinh tế toàn cầu và tạo ra tới 28 triệu việc làm trong ngành vào năm 2050.”

Hồng Nhung - Đình Việt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều