Số người di cư qua rừng rậm Darien vượt kỉ lục năm 2021

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Mỹ, giới chức Panama mới đây cho biết, từ đầu năm đến nay đã có 134.178 người di cư vượt rừng rậm Darien, biên giới tự nhiên giữa nước này và Colombia, vượt mức kỉ lục ghi nhận năm 2021.
Người di cư băng qua rừng rậm Darien, gần Acandi (Colombia) trong hành trình tới Panama. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN 
Bộ An ninh Công cộng Panama cho hay trong số những người này có cả phụ nữ mang thai, gia đình có con nhỏ, thậm chí là trẻ sơ sinh. Khi đến lãnh thổ Panama, những người này bị “mất nước, chân đầy vết lở loét” cùng thương tích trên khắp cơ thể trong hành trình tìm kiếm “giấc mơ Mỹ” đầy rủi ro.

Từ nhiều năm nay, hàng trăm nghìn người di cư đã trung chuyển qua tỉnh Darien và vùng lân cân Guna Yala, ở Panama trên đường đến Bắc Mỹ, bất chấp thiên nhiên hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt và các loại tội phạm như buôn người, cướp bóc, tống tiền và lạm dụng tình dục. Mới đây nhất, đầu tuần này nhà chức trách Panama ghi nhận một trẻ em đã thiệt mạng và hai người lớn bị thương trong một vụ cướp xảy ra trong rừng Darien.

Trước dòng người di cư ngày càng gia tăng, Bộ An ninh Công cộng Panama đã tăng cường an ninh và hỗ trợ nhân đạo ở các cộng đồng biên giới Canaán Membrillo và Bajo Chiquito. Tại đây có các trung tâm tiếp nhận người di cư, cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế ban đầu và lương thực thực phẩm.

Theo số liệu chính thức, năm ngoái đã có 133.726 người di cư vượt rừng rậm Darien để đến Mỹ, một con số kỉ lục buộc chính phủ Panama, Colombia và các nước khác trong khu vực phải bắt tay cùng đối phó với cuộc khủng hoảng di cư ngày một trầm trọng.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều