Sôi động Ngày hội hữu nghị và đoàn kết với Việt Nam tại Pháp

Ngày 24/9 tại thành phố Malakoff, ngoại ô thủ đô Paris, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức Ngày hội hữu nghị và đoàn kết với Việt Nam lần thứ 3.

Ngày hội nhằm tăng cường kết nối với các hiệp hội, tổ chức, đoàn thể ở Pháp có hoạt động đoàn kết, hữu nghị với Việt Nam, đồng thời khởi động lại các hoạt động hội đoàn sau thời gian gián đoạn vì tác động của dịch COVID-19.

 Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng phát biểu.
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, sự kiện đã thu hút sự tham dự của hơn 20 tổ chức hội đoàn Việt Nam, Pháp và Pháp - Việt đến từ nhiều tỉnh, thành phố của nước Pháp, cùng đông đảo bà con Việt kiều, học sinh, sinh viên Việt Nam đang học và làm việc tại Pháp, cũng như bạn bè có tình cảm đặc biệt với Việt Nam. Đặc biệt, một phái đoàn của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) và Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Pháp do ông Nguyễn Văn Doanh, Phó Chủ tịch VUFO dẫn đầu đã từ Việt Nam sang tham dự sự kiện.

Mặc dù thời tiết không chiều lòng người, nhưng từ sáng sớm, đại diện các hội đoàn đã có mặt để trang trí, trưng bày gian hàng của mình. Từ những chiếc áo dài truyền thống đến đặc sản các vùng miền, từ những tấm pano áp phích, tờ rơi giới thiệu hoạt động của các hội đoàn, đến những vật lưu niệm bày bán để lấy tiền quyên góp cho các hoạt động từ thiện, tất cả tạo nên một bữa tiệc âm thanh và hình ảnh sôi động, đẹp mắt và ấm tình hữu nghị trong không gian rộng rãi của Hội trường thành phố Malakoff.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh vai trò của các hội đoàn kết hữu nghị với Việt Nam trong đấu tranh giải phóng dân tộc và phát triển đất nước. Theo Đại sứ, các nhân tố này vừa là nền tảng, vừa là trụ cột của mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Pháp, giúp hai nước xích lại gần nhau về các giá trị xã hội và nhân văn, tạo ra các liên kết vững chắc trong tất cả các lĩnh vực hợp tác như chính trị, kinh tế, khoa học và văn hóa.

Đại sứ bày tỏ sự vui mừng khi thấy tình đoàn kết và hữu nghị giữa Việt Nam và Pháp được duy trì qua nhiều thế hệ, và gần đây đã được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới bằng hoạt động hợp tác và phối hợp ở nhiều cấp, bằng chứng hùng hồn cho quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Pháp và Việt Nam.

Nhân dịp này, Đại sứ kêu gọi các hội đoàn "tiếp tục truyền thống này trong thời gian tới để lưu lại trong tâm trí của các thế hệ tương lai về tình hữu nghị và đoàn kết giữa hai dân tộc", đặc biệt là cùng nhau tham gia các sự kiện quan trọng của quan hệ Việt - Pháp trong thời gian tới như Hội nghị hợp tác phi tập trung Việt Nam - Pháp lần thứ 12 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 12, lễ kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Paris về lập lại hòa bình ở Việt Nam vào tháng 1/2023 và đặc biệt là 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm ngày ký quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Pháp.

Chia sẻ về lý do lựa chọn Malakoff để tổ chức sự kiện lần thứ 3 này, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho biết đây là thành phố có truyền thống đoàn kết với Việt Nam, được gieo trồng bởi Léo Figuerres - Thị trưởng Malakoff trong 30 năm (1965-1996) và là tác giả của cuốn sách có tựa đề "Tôi sẽ trở lại từ Việt Nam tự do" để yêu cầu chấm dứt chiến tranh thuộc địa và trả lại hòa bình cho đất nước nhỏ bé này. 

Đại sứ khẳng định: "Hôm nay, tại Malakoff, cùng tất cả các hội đoàn kết hữu nghị với Việt Nam tại Pháp, tôi muốn khẳng định một lần nữa rằng chúng tôi luôn ghi nhớ những người bạn Pháp, như Léo Figuèrres, đã sát cánh cùng chúng tôi chống lại chiến tranh, thúc đẩy hòa bình. Chúng tôi cũng đánh giá cao tất cả những nỗ lực của các thành phố và hiệp hội đã chia sẻ với Việt Nam những giá trị chung của hòa bình và đoàn kết".

 Bà Jacqueline Belhomme, Thị trưởng thành phố Malakoff phát biểu. 
Đại điện thành phố Malakoff, Thị trưởng Jacqueline Belhomme bày tỏ niềm vinh dự được một lần nữa đón tiếp sự kiện hữu nghị đoàn kết với Việt Nam. Bà nhấn mạnh thành phố có truyền thống ủng hộ hòa bình, đoàn kết và quyền tự quyết của các dân tộc. Theo bà, tình hữu nghị giữa Việt Nam và Malakoff là thành quả của truyền thống này do những người như Léo Figuères tạo nên. Bà khẳng định Malakoff luôn là một thành phố hướng ra thế giới, thể hiện qua sự giao lưu và chia sẻ văn hóa cũng như các giá trị khác do đó sức sống của các hiệp hội Việt Nam luôn được chào đón tại Malakoff.

Về phía mình, ông Nguyễn Văn Doanh - Phó Chủ tịch VUFO, đã ôn lại chặng đường hợp tác hữu nghị, giao lưu nhân dân giữa Pháp và Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh cũng như trong sự nghiệp tái thiết và xây dựng đất nước.

 Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Văn Doanh phát biểu. 
Ông khẳng định: "Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và vô cùng biết ơn nhân dân Pháp. Đặc biệt, VUFO luôn đánh giá cao những đóng góp của các mạng lưới, tổ chức, đoàn thể ở Pháp trong đó nổi bật là Hội Hữu nghị Pháp - Việt về những hoạt động đoàn kết, hữu nghị với Việt Nam góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển của đất nước nói chung, cũng như trong lĩnh vực hợp tác, giao lưu nhân dân nói riêng". 

Chia sẻ về vai trò của VUFO, ông cho biết là lực lượng nòng cốt của đối ngoại nhân dân, VUFO đang tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động nhằm phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định, huy động nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam.

Ông nhấn mạnh Ngày hội đoàn kết và hữu nghị với Việt Nam hôm nay là một trong những hoạt động trọng tâm của VUFO và Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp trong nỗ lực để làm tốt vai trò cầu nối, kết nối nhân dân Việt Nam với các bạn bè, đối tác quốc tế với mục tiêu chung vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

 Trao Kỷ niệm chương cho một số cá nhân và tổ chức.
Nhân dịp này, Phó Chủ tịch VUFO và Đại sứ Việt Nam tại Pháp đã trao Kỷ niệm chương cho một số cá nhân và tổ chức có đóng góp tiêu biểu cho hoạt động hữu nghị đoàn kết với Việt Nam. Các đại biểu cũng đã khai trương Triển lãm ảnh về ngoại giao nhân dân của VUFO. 

Trong khuôn khổ ngày hội đoàn, hai cuộc tọa đàm với chủ đề "Y tế, giáo dục và trao đổi văn hóa là cơ sở của tình hữu nghị và đoàn kết giữa Pháp và Việt Nam" và "Hợp tác và đoàn kết giữa Pháp và Việt Nam trước những thách thức mới của biến đổi khí hậu và phát triển bền vững" do các diễn giả đến từ các trường đại học thực hiện đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người nghe. 

 Tọa đàm về "Hợp tác và đoàn kết giữa Pháp và Việt Nam trước những thách thức mới của biến đổi khí hậu và phát triển bền vững".
Bộ phim tài liệu âm nhạc “Once upon a bridge in Vietnam” của đạo diễn trẻ người Pháp lai Việt François Bibonne kể lại hành trình tìm về cội nguồn quê hương của bà Nội và tình yêu mà tác giả dành cho mảnh đất này, cũng để lại cảm xúc mạnh mẽ trong lòng người.

Bên cạnh đó, một chương trình biểu diễn võ cổ truyền Vovinam và các hoạt động văn hóa nghệ thuật phong phú đậm nét Việt đã mang đến cho ngày hội một ấn tượng đẹp.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều