Sôi nổi Ngày hội gia đình Việt Nam tại Bỉ

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, ngày 25/9, Tổng hội người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ (UGVB) đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tổ chức Ngày hội gia đình Việt Nam - Vui Tết Trung thu truyền thống. Sự kiện có sự tham dự của đông đảo các gia đình Việt hiện đang sinh sống trên khắp nước Bỉ.
 Kiều bào và các em nhỏ trình diễn áo dài truyền thống.
Trong tiết trời thu se lạnh, khu vui chơi La Petite Suisse ở quận Ixelles, thủ đô Brussels, biến thành một không gian Việt Nam thu nhỏ với con đường đèn lồng, gánh hàng hoa, các quầy ẩm thực giới thiệu các món ăn đặc sản của Việt Nam. Chương trình bắt đầu với màn trình diễn áo dài do bà con Việt kiều và các cháu nhỏ biểu diễn. Thướt tha trong những tà áo dài nhiều màu sắc đi trên con đường đèn lồng, các chị em đều tự hào, xúc động khi được khoác trên mình bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam.

Vượt gần 200 km để đến dự ngày hội, chị Minh Thu và 4 cô con gái đều rất phấn khởi khi cả 5 mẹ con cùng được tham gia trình diễn áo dài. Tâm sự với phóng viên TTXVN, chị Minh Thu cho biết các con gái của chị dù mang hai dòng máu Việt - Bỉ nhưng vẫn rất gắn bó với văn hóa truyền thống Việt Nam. Các cháu rất thích mặc áo dài nên mỗi khi có lễ hội của Việt Nam là các cháu đều diện trang phục truyền thống này để tham dự.

Màn múa lân là một trong những hoạt động được mọi người mong chờ nhất. Các diễn viên người Bỉ múa lân theo nhịp trống, nhịp chiêng rất náo nhiệt. Múa lân dịp Trung thu thể hiện ước mong những điều tốt đẹp sẽ đến với mọi người, mọi nhà. Hầu hết các em nhỏ đều thích thú màn trình diễn này.

 Màn múa Lân thu hút nhiều em nhỏ và gia đình.
Tại Bỉ, trong tết Trung Thu, các em nhỏ thường rước đèn lồng. Sống xa thủ đô Brussels, lần đầu tiên được tham dự lễ hội, bé Hélène Ngọc Tiên, 10 tuổi, vô cùng thích thú. Cầm trên tay chiếc lồng đèn, Hélène Ngọc Tiên với giọng tiếng Việt chưa thực sự tròn vành, rõ chữ, nói rằng em muốn bố mẹ cho tham dự nhiều lễ hội Việt Nam để được gặp nhiều bạn bè và biết nhiều trò vui.

Tham dự Ngày hội gia đình - Tết Trung thu, các em nhỏ còn được thưởng ngoạn chương trình ảo thuật do các ảo thuật gia Bỉ trình diễn.

 Ban Tổ chức với các em nhỏ tham gia biểu diễn văn nghệ "Tài năng nhí".
Một hoạt động không kém phần hấp dẫn tại lễ hội này là chương trình biểu diễn của các "tài năng nhí". Các em bé từ 4 - 10 tuổi, đều được sinh ra tại Bỉ, nhiều em mang hai dòng máu Việt – Bỉ nhưng tự tin trình diễn các bài hát về Trung thu hay đọc các bài thơ của thiếu nhi bằng tiếng Việt. Điều này cho thấy các gia đình Việt Nam sinh sống ở Bỉ luôn cố gắng duy trì tiếng Việt để các con vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống của Việt Nam.

Tại ngày hội, nhiều gian hàng có những hoạt động rất ý nghĩa như quầy "Cơm có thịt" bán những món đồ ăn vặt của Việt Nam như sữa chua nếp cẩm, cà phê Việt, bánh chuối để lấy tiền ủng hộ các trẻ có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam. 

 Gian hàng "Truyền thông" trưng bày các sản phẩm văn hóa đậm bản sắc Việt.
Trong khi đó, quầy "Truyền thông" trưng bày các sản phẩm văn hóa đậm bản sắc Việt: giới thiệu 22 bài thi và 25 gương mặt hướng dẫn viên "nhí" gốc Việt đến từ Bỉ, Đức, Hà Lan, Lào, Nhật Bản, Pháp, Philippines, CH Séc, Thụy Sĩ vào vòng chung khảo cuộc thi “Du lịch cùng con 2022” do Kênh Việt happiness station tổ chức; trưng bày và bán sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Khách hàng được xem hàng chục tựa sách văn học Việt Nam do nhóm "Nữ dịch giả Hà Nội" (Nhóm Hồng Hà nữ sĩ) tổ chức dịch và xuất bản ở nước ngoài từ năm 2019 tới nay cùng chân dung 5 nữ dịch giả Việt Nam xuất hiện trên trang bìa tạp chí "Nhân văn" của Nga tháng 7/2022. Chương trình “Cùng con đọc sách Việt” tại Pháp giới thiệu nhiều cuốn sách bổ ích dành cho trẻ em. Đặc biệt, tổ chức bán đấu giá hai bộ áo dài trẻ em (dành cho bé trai và bé gái) của thương  hiệu "Áo dài EU" đóng góp vào giải thưởng cho cuộc thi “Du lịch cùng con 2022”.

Ngày hội  gia đình Việt 2022 đã mang đến cho các gia đình Việt tại Bỉ một không khí ấm áp, đậm đà văn hóa dân tộc, nơi ước mơ đoàn tụ trở thành hiện thực.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều