Sudan ngừng bắn trong 3 ngày để xúc tiến các hoạt động nhân đạo

 Theo AFP, hai bên trong xung đột tại Sudan đồng ý ngừng bắn trong 3 ngày nhằm xúc tiến các hoạt động nhân đạo.

Quân đội  Sudan ngày 25.4 cho biết đã đồng ý với thỏa thuận  ngừng bắn trong 72 giờ do Mỹ và Ả Rập Xê Út làm trung gian, bắt đầu từ 0 giờ ngày 25.4. 

Phía đối lập là Lực lượng Hỗ trợ nhanh RSF cũng xác nhận đồng ý với thỏa thuận ngừng bắn nhằm xúc tiến các nỗ lực nhân đạo. Lực lượng bán quân sự này xung đột với quân đội từ ngày 15.4, sau khi 2 bên tố đối phương tấn công trước.

Các hoạt động nhân đạo đang được gấp rút triển khai ở Sudan trong 3 ngày ngững bắn 

Các lực lượng trên do 2 chỉ huy quân đội vốn từng là đồng minh đã gây chiến với nhau để tranh giành quyền lực, dẫn đến xung đột gây thương vong lớn.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng cho biết các tướng lĩnh 2 bên đồng ý ngừng bắn 3 ngày kể từ 0 giờ 25.4 (5 giờ tại VN), sau khi những nỗ lực trước đó nhằm tạm dừng xung đột đã nhanh chóng đổ vỡ.

"Sau khi đàm phán căng thẳng trong 48 giờ qua, Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) và RSF đồng ý triển khai lệnh ngừng bắn trên cả nước. Trong giai đoạn này, Mỹ kêu gọi SAF và RSF ngừng bắn lập tức và hoàn toàn", ông kêu gọi.

Nhà ngoại giao cho hay Mỹ đang làm việc với các đối tác nhằm thành lập một ủy ban để đàm phán về lệnh ngừng bắn lâu dài ở Sudan.

SAF do chỉ huy quân đội Abdel Fattah al-Burhan dẫn đầu, còn RSF do cựu phó tướng của ông này là Mohamed Hamdan Daglo dẫn đầu.

Theo các báo cáo liên quan từ LHQ, Ít nhất 427 người đã thiệt mạng và hơn 3.700 người bị thương trong giai đoạn xảy ra giao tranh vừa qua. Hơn 4.000 người đã sơ tán khỏi Sudan trong nỗ lực vẫn tiếp diễn của nhiều nước và tổ chức.

PV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều