Taliban công bố Chính phủ lâm thời

Taliban ngày 7/9 đã công bố các vị trí trong Chính phủ lâm thời quản lý Afghanistan. Tuy nhiên, một số nhân vật được nêu danh lại đang nằm trong danh sách truy nã của Chính phủ Mỹ.
 Ông Mullah Mohammad Hassan Akhund (giữa) được bổ nhiệm làm Thủ tướng Chính phủ lâm thời tại Afghanistan. Ảnh: newsncr

Kênh CNN (Mỹ) dẫn công bố của người phát ngôn Taliban cho biết, ông Mullah Mohammad Hassan Akhund, người đứng đầu hội đồng lãnh đạo Taliban, được bổ nhiệm làm Thủ tướng. Các nhân vật cấp cao của Taliban đã ủng hộ đề cử nhân sự này.

Trong khi đó, ông Mullah Abdul Ghani Baradar giữ chức Phó Thủ tướng. Ông Baradar từng là trợ lý cho cựu thủ lĩnh Taliban Mullah Mohammed Omar- người từng ủng hộ Osama bin Laden dẫn đến việc Mỹ đưa quân vào Afghanistan sau vụ khủng bố 11/9/2001.

Người phát ngôn của Taliban cũng thông báo, ông Sirajuddin Haqqani là quyền Bộ trưởng Nội vụ. Điều đáng chú ý là Mỹ coi Haqqani là khủng bố và Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trao giải thưởng 5 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin để bắt ông này. Ông Haqqani bị truy nã do liên quan đến vụ tấn công một khách sạn ở Kabul năm 2008, khiến 6 người thiệt mạng, trong đó có một công dân Mỹ. Ông Haqqani cũng bị cáo buộc đã tham gia vào các cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào lực lượng Mỹ và liên quân tại Afghanistan. Ngoài ra, Haqqani bị cáo buộc âm mưu ám sát cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vào năm 2008.

Trong khi đó, Mawlavi Yaqoob - con trai của cựu thủ lĩnh, người sáng lập Taliban, Mullah Omar- được bổ nhiệm làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng.

Kênh Al Jazeera nhận định những cái tên được nêu đều là “gương mặt cũ”. Không có dấu hiệu cho thấy nhân vật không phải là thành viên của Taliban được giữ vị trí cấp cao trong chính phủ lâm thời này.

Cộng đồng quốc tế vốn kêu gọi chính phủ mới cần có những gương mặt không thuộc Taliban. Người phát ngôn của Taliban cho biết nội các được nêu tên thuộc chính phủ lâm thời và tổ chức này “sẽ cố gắng bổ nhiệm người từ nhiều nơi của đất nước”. Taliban từng cam kết về một chính phủ đại diện cho đất nước Afghanistan nhiều dân tộc.

Theo Hà Linh/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều