Thành phố thông minh Ngân Xuyên: Nơi khuôn mặt của bạn là thẻ tín dụng cho chính mình

(Mặt trận) - Có lẽ hầu hết mọi người đều chưa bao giờ nghe nói về thành phố Ngân Xuyên trước khi đi đến đó. Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc đang háo hức muốn trình diện địa danh này như một công trình tuyệt diệu của con người với nhiều tiện ích công nghệ nổi bật.

 
Thành phố Ngân Xuyên, thủ phủ khu tự trị Ninh Hạ, đang được dùng làm hình mẫu trong kế hoạch xây dựng thành phố thông minh cho nhiều đô thị trên khắp Trung Quốc. Với dân số 1,5 triệu người, khác xa so với Bắc Kinh (13 triệu) và Thượng Hải (24 triệu), nên việc tạo ra một thành phố thông minh trên nền “một tấm vải trắng”, có thể linh hoạt áp dụng các công nghệ mới như Ngân Xuyên mang một ý nghĩa to lớn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nó cũng phải đối mặt với nhiều câu hỏi gây lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin.

Khi khuôn mặt dùng để trả tiền

Tại Ngân Xuyên, khuôn mặt là thẻ tín dụng của bạn.

Trên xe buýt địa phương, phần mềm nhận dạng khuôn mặt đã thay thế cho hộp vé. Giống như dấu vân tay có thể mở khóa cho chiếc điện thoại thông minh, thì gương mặt của hành khách được liên kết với tài khoản ngân hàng của họ, nhờ đó chuyến đi của họ sẽ khộng bị chậm trễ bởi phải chờ nhận tiền thừa.

Thùng rác công cộng sử dụng năng lượng mặt trời và có chức năng như máy ép. Ảnh: CNN

Các thùng rác công cộng chạy bằng năng lượng mặt trời và có chức năng như máy ép, giúp tăng sức chứa lên gấp 5 lần, đang được thử nghiệm trong dự án “Cộng đồng thông minh” của thành phố - một dự án “thí nghiệm sống” hoạt động như một “thành phố thu nhỏ” trong thành phố. Các thùng rác sẽ phát ra một tín hiệu để người thu gom rác thu dọn khi đầy.

Các cửa hàng tạp hóa nhiều khả năng cũng trở thành dĩ vãng, bởi người dân có thể đặt thức ăn qua ứng dụng trên điện thoại. Thay vì để thức ăn trong tủ lạnh lâu ngày tại nhà, người dân có thể lựa chọn hàng hóa và mua sắm từ các tủ làm mát thông minh được đặt ở trung tâm.

Hình ảnh ba chiều

Tại trụ sở thành phố, hình ảnh nữ tiếp tân ba chiều được hiện ra để hướng dẫn cho người dân. Các mã phản hồi nhanh (QR Code) thiết lập rải rác trên tường giúp cho họ nhận được câu trả lời nhanh chóng đối với các câu hỏi thường gặp và tránh việc phải chờ đợi trong hàng giờ. Ví dụ như tại một hội chợ việc làm ở Ngân Xuyên gần đây, người tìm việc đã quét mã để có những thông tin nhanh về việc làm mà họ đang tìm kiếm.

Hình ảnh nữ tiếp tân ba chiều chào đón du khách tới trụ sở thành phố. Ảnh: CNN

Nhiều thủ tục giữa người dân và chính quyền, từ việc xin cấp giấy phép kinh doanh đến việc làm lại hộ chiếu đều có thể thực hiện qua mạng thay vì đến trực tiếp.

Công nghệ đó cũng áp dụng cho vấn đề chăm sóc sức khoẻ. Haodaifu Online là một cổng thông tin trực tuyến liên kết bác sĩ với bệnh nhân, cung cấp các phương pháp điều trị và đơn thuốc cho người bệnh từ xa. Dịch vụ này làm giảm tình trạng quá tải trong các bệnh viện và các phòng khám.

Thành phố thông minh

Ngân Xuyên là một trong gần 200 dự án thí điểm thành phố thông minh ở Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc dự kiến di chuyển 250 triệu công dân từ khu vực nông thôn ra đến thị xã và thành phố vào năm 2050. Do đó, họ đang nỗ lực để làm cho các khu vực thành thị hoạt động hiệu quả bằng cách trang bị những công nghệ kỹ thuật hiện đại để đối phó với làn sóng dân cư lớn đổ về.

 

Tủ lạnh thông minh làm lạnh cho các đơn hàng thực phẩm trực tuyến. Ảnh: CNN

Để củng cố vị thế của mình như là một nơi đi đầu về thành phố thông minh, Ngân Xuyên đã hai lần tổ chức hội nghị Thành phố Thông minh trong năm qua, thu hút đến 1.000 đại biểu từ 66 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Dữ liệu: Lợi ích hay lo ngại?

Thành phố Ngân Xuyên có rất nhiều tiềm năng trong việc thu thập thông tin, dữ liệu về mỗi công dân để có thể làm cho cuộc sống của họ tốt hơn, chẳng hạn như hệ thống y tế của thành phố. Peter Sany, Chủ tịch các chương trình chiến lược tại TM Forum - một hiệp hội phi lợi nhuận toàn cầu bao gồm 950 tổ chức thành viên, có mục tiêu hướng dẫn nghiên cứu chuyển đổi kinh doanh số, trong đó có các sáng kiến thành phố thông minh đã tưởng tượng ra một đô thị được gắn cảm biến khắp mọi nơi. Ví dụ, công nghệ này có thể theo dõi mức insuin ở bệnh nhân tiểu đường và sẽ gửi đi một báo động nếu người bệnh bị sốc do tiểu đường, hoặc có chức năng như một máy dò chuyển động có thể xác định khi một bệnh nhân cao tuổi bị đột quỵ và lập tức thông báo tới đội phản ứng khẩn cấp.

 

Trung tâm chỉ huy giám sát các dữ liệu của Ngân Xuyên. Ảnh: CNN

“Hãy nhìn vào lợi ích kinh tế của nó. Dân số ngày càng già đi và khi bạn già đi, bạn càng bị bệnh. Chúng ta đang hết tiền vì hệ thống chăm sóc sức khoẻ, nhưng loại công nghệ này sẽ làm giảm gánh nặng cho xã hội”, ông Sany cho biết.

Mặc dù hệ thống chăm sóc y tế ở Ngân Xuyên chưa được thiết lập nhưng đó là hướng mà nhiều người mong muốn.

“Thành phố thông minh cung cấp giải pháp cho nhiều vấn đề không thể tránh khỏi trong quá trình đô thị hóa. Nó được thiết kế vì người dân, hoạt động và đem lại lợi ích cho người dân”, Baichun, Phó Thị trưởng thành phố Ngân Xuyên, cho biết. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ lo lắng về vấn đề bảo mật thông tin. Tiến sỹ Igor Calzada, giảng viên và cố vấn chính sách cấp cao cho Kế hoạch Thành phố tương lai của trường Đại học Oxford, Anh đặt nghi vấn về số lượng thông tin cá nhân mà Chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng.

“Những dữ liệu nào được sử dụng? Chúng dùng để làm gì? Tôi không rõ và dường như không ai quan tâm đến những câu hỏi đó. Một số thành phố luôn quan tâm đến sự minh bạch của dữ liệu, một số khác thì lại không. Ngân Xuyên là một thành phố khá hiện đại và mới mẻ nhưng dường như không ai muốn biết về việc những dữ liệu ở đây sẽ được kiểm soát như thế nào”, Tiến sỹ Calzada nhận xét.

Hồng Nhung (Theo CNN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều