Thị trấn cổ kính ở California trở nên hoang tàn sau trận cháy rừng lịch sử

Con đường chính vào thị trấn khai thác vàng lịch sử Greenville ở California (Mỹ) đã trở thành đống tro tàn chỉ vài giờ sau khi đám cháy Dixie "xé toạc" thành phố.
 Quang cảnh một tòa nhà thương mại bị thiêu rụi sau đám cháy Dixie, trận cháy rừng "xé toạc" thị trấn Greenville, California hôm 5/8. Ảnh: Reuters
Theo hãng tin Reuters (Anh), hôm 5/8, đội cứu hỏa đã nỗ lực dập tắt đám cháy ở Greenville, thị trấn cách Sacramento khoảng 260 km về phía bắc, sau khi Dixie, đám cháy lớn nhất ở tiểu bang bùng lên vào đêm hôm trước.

Trung tâm Greenville đã trở nên hoang tàn như "ngày tận thế", con đường chính của thị trấn cổ kính đã trở thành đống tro tàn, khói mù mịt bốc lên trong bầu trời mờ ảo.

 Khung cảnh tan hoang sau đám cháy Dixie. Ảnh: Reuters
"Chúng tôi đã mất Greenville vào tối nay. Trái tim tôi đau nhói khi chứng kiến những gì mọi người đang phải trải qua vào thời điểm này,” LaMalfa, người dân sống trong khu vực, chia sẻ. 

Thị trấn Greenville có khoảng 800 dân, được hình thành cách đây hơn 150 năm trước khi các mỏ vàng gần đó thu hút nhiều thương nhân đến định cư và sinh sống.

Anh Meg Upton, phóng viên của tờ Plumas News, chia sẻ trong một bài viết: “Quê hương xinh đẹp, cổ kính của tôi đã biến thành một thị trấn hoang tàn vào đêm qua".

Đám cháy Dixie đã hoành hành trong khu vực suốt 3 tuần, thiêu rụi 130.000 hecta rừng. Giới chức đã kiểm soát được 35% đám cháy vào sáng ngày 5/8. Dixie là một trong số hơn 12 đám cháy rừng đang bùng cháy xung quanh tiểu bang.

 Quang cảnh các tòa nhà và cây cối bị thiêu rụi sau đám cháy Dixie. Ảnh: Reuters
California thường trải qua mùa cháy cao điểm vào cuối năm. Ước tính diện tích rừng bị thiêu rụi trong năm nay thậm chí còn nhiều hơn năm ngoái. Đây là mùa cháy tồi tệ nhất được ghi nhận trong lịch sử tiểu bang. 

Năm vụ cháy rừng lớn nhất trong lịch sử của California đều xảy ra trong ba mùa gần đây, thiêu rụi hơn 2,5 triệu mẫu Anh và phá hủy 3.700 công trình kiến trúc. Đám cháy Dixie là đám cháy lớn thứ 6 trong lịch sử tiểu bang.

Ông Sergio Mora, tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn cứu hỏa, đứng giữa biển lửa của đám cháy Dixie ở trung tâm Greenville. Ảnh:: Getty

Một chú hươu tìm nơi trú ẩn ở trung tâm Greenville khi đám cháy Dixie bùng phát từ cuối tháng 7. Ảnh: Getty 
Người phát ngôn của đội cứu hoả Cal Fire, Mitch Matlow, cho biết họ chưa ghi nhận trường hợp thương tích hoặc tử vong trong đám cháy. Tuy nhiên, một người đàn ông được cho là đã mất tích khi đang sơ tán, Plumas News đưa tin. Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Plumas đã yêu cầu cư dân Greenville sơ tán vào hôm 4/8.

Đám cháy Dixie bùng phát từ ngày 14/7 tại khu vực Feather River Canyon, cách thị trấn Paradise khoảng 32 km. Paradise đã bị phá hủy bởi một trận cháy rừng năm 2018 khiến 86 người thiệt mạng.

Hôm 5/8, Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp California cho biết khoảng 16.000 người đã được sơ tán khỏi một số đám cháy đang bùng lên khắp 5 quận ở miền bắc tiểu bang.

Theo Hải Vân/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều