Thời tiết cực đoan có thể sập núi lửa, gây sóng thần mới ở Indonesia

Thời tiết cực đoan ở khu vực núi lửa Anak Krakatoa có thể gây ra một trận sóng thần tàn khốc mới ở Indonesia.

 

Cột tro bụi bốc lên từ núi lửa Anak Krakatoa hôm 23/12. Ảnh: Reuters

Số người chết trong thảm họa sóng thần hôm 22/12 đã lên đến con số 429. Ít nhất 154 người khác mất tích, 1.485 người bị thương trong đợt sóng thần gây ra do núi lửa Anak Krakatoa phun trào ở eo biển hẹp Sunda, nằm giữa 2 hòn đảo đông dân nhất ở Indonesia là Java và Sumatra.

"Chúng tôi tiếp tục theo dõi các hoạt động địa chấn của núi lửa Anak Krakatoa, đặc biệt trong điều kiện thời tiết cực đoan hiện tại và sóng lớn, bởi những điều kiện này có thể gây sập sườn núi, trôi xuống biển và gây sóng thần" - bà Dwikorita Karnawati, giám đốc Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý cho biết trong cuộc họp báo vào nửa đêm 25/12.

Bà bày tỏ lo ngại rằng mưa lớn dự kiến kéo dài đến chiều nay (26/12) có thể gây sạt lở đất với hậu quả tàn khốc. "Những mảng vách ở miệng núi lửa đang trở nên đặc biệt mong manh, nhất là khi mưa lớn trút xuống" - hãng Kyodo dẫn lời bà Dwikorita nói.

Do nguy cơ lở đất và sóng thần, bà Dwikorita kêu gọi người dân luôn cảnh giác, tránh xa bờ biển ít nhất từ 500-1.000 mét.

Hôm 25/12, phát ngôn viên Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia, ông Sutopo Purwo Nugroho cho biết, việc tìm kiếm nạn nhân và người sống sót có thể mở rộng đến những khu vực xa xôi hiện bị cắt đứt sau thảm họa.

"Dự kiến số người thương vong còn gia tăng vì còn một số khu vực chưa thể tiếp cận được do đường sá bị hư hại và cầu bị sập" - ông Sutopo nói, bổ sung rằng trận sóng thần đã khiến hơn 16.000 người Indonesia phải di dời, phá hủy hàng nghìn tòa nhà.

Theo Ngọc Vân/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều