Thống đốc Nga từ chức "vì đạo đức" sau vụ cháy kinh hoàng

Tổng thống Vladimir Putin hôm 1/4 đã ký sắc lệnh chấm dứt sớm quyền lực của Thống đốc tỉnh Kemerovo, Aman Tuleyev, theo đơn từ chức của ông.

 Thống đốc tỉnh Kemerovo, Aman Tuleyev, từ chức sau vụ cháy trung tâm thương mại. Ảnh: Sputnik

Sputnik dẫn nguồn tin của bộ phận báo chí Điện Kremlin cho biết, Phó Thống đốc Sergei Tsivilev sẽ tạm thời đảm nhận nhiệm vụ đứng đầu tỉnh Kermerovo. Cuộc bầu cử thống đốc mới của khu vực sẽ được tổ chức bỏ phiếu duy nhất vào ngày 9/9/2018.

Trước đó, ông Tuleyev đã nộp đơn xin từ chức theo nguyện vọng riêng. Trong thông điệp video, ông Tuleyev nói rằng, sau khi xảy đám cháy tại trung tâm thương mại ở Kemerovo, việc ông tiếp tục tại vị ở chức vụ thống đốc là không thể "về mặt đạo đức". Ông cũng nói rằng ông đã làm mọi thứ có thể để giúp đỡ thân nhân của những người quá cố.

Ông Aman Tuleyev, 73 tuổi, bắt đầu tham gia chính trường vào cuối những năm 1980. Ông giữ chức vụ Thống đốc tỉnh Kemerovo trong gần 21 năm.

Ông trở thành lãnh đạo tỉnh Kemerovo từ ngày 1/7/1997, bốn lần được bầu lại Thống đốc tỉnh với kết quả 93-97% số phiếu bầu. Nhiệm kỳ thống đốc lần này của ông sẽ hết hạn vào năm 2020.

Ông Sergei Tsivilev trở thành Phó Thống đốc vào đầu tháng 3/2018. Trước đó, ông lãnh đạo cơ quan an ninh tại chi nhánh St Petersburg của ngân hàng Aeroflot, đứng đầu hãng luật Northek, là tổng giám đốc của công ty khai thác than Kolmar.

Vụ cháy trung tâm thương mại Nga Zimnyaya Vishnya ở Kemerovo hôm 25.3 làm 64 người thiệt mạng và 79 người bị thương.

Theo Song Minh/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều