Thủ tướng Abe Shinzo từ chức vì lý do sức khỏe

Ngày 28/8, hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin của đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền xác nhận việc Thủ tướng nước này - ông Abe Shinzo sẽ từ chức vì lý do sức khỏe.
 

Truyền thông Nhật Bản đưa tin về việc Thủ tướng Abe Shinzo sắp công bố quyết định từ chức vì lý do sức khỏe. (Ảnh cắt từ bản tin NHK) 

Cùng ngày, hãng thông tấn NHK cũng dẫn tin từ một số nhân vật thân cận với Thủ tướng Abe Shinzo cho biết, ông sẽ từ chức để giải quyết  “vấn đề về sức khỏe”. Dự kiến, ông Abe  sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào chiều tối ngày hôm nay để lý giải về nguyên nhân từ chức, đồng thời đề cập tới các biện pháp ứng phó của Chính phủ Nhật Bản trước đại dịch COVID-19.

NHK cho biết, trong 2 tuần qua, ông Abe đã 2 lần phải tới bệnh viện, làm dấy lên những đồn đoán về sức khỏe và nhiệm kỳ Thủ tướng.

Sáng 17/8, ông Abe đã đến bệnh viện Đại học Keio ở Tokyo và ở lại đó trong vòng 7 tiếng rưỡi. Một tuần sau, vào ngày 24/8, ông Abe quay lại bệnh viện trên và chuyến đi kéo dài 3 tiếng rưỡi. Vào thời điểm đó, các cố vấn của ông Abe cho biết, ông đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Như vậy, đây đã là lần thứ 2 Thủ tướng Abe Shinzo đề cập tới việc từ chức vì lý do sức khỏe. Năm 2006, ông Abe đã trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Nhật Bản kể từ sau Thế chiến 2 khi nhậm chức vào năm 52 tuổi. Tuy nhiên, ông đã phải từ chức sau 366 ngày tại nhiệm vào năm 2007 vì bệnh viêm đại tràng.

Năm 2012, ông Abe đã quay trở lại “ghế nóng” và tiếp tục đảm đương vị trí Thủ tướng Nhật Bản sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện. Ngày 23/8 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đánh dấu ngày tại vị thứ 2.798 liên tiếp, thời gian cầm quyền không gián đoạn lâu nhất trong lịch sử đất nước mặt trời mọc.

Nếu không từ chức vì lý do sức khỏe, nhiệm kỳ của ông Abe sẽ kéo dài thêm hơn 1 năm nữa, và ông cũng sẽ tiếp tục giữ vị trí Chủ tịch đảng LDP cầm quyền cho tới tháng 9/2021.

Theo Thu Lan / Báo điện tử Đảng Cộng sản

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều