Thủ tướng Nhật Bản cúi đầu xin lỗi dân chúng

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 25/3 thêm một lần nữa lên tiếng xin lỗi vì đã gây lo lắng và làm mất lòng tin vào Chính phủ, trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ ông sụt giảm vì cáo buộc ưu ái và che đậy cho bạn bè, thân hữu.

Thủ tướng Shinzo Abe xin lỗi tại cuộc họp của đảng cầm quyền hôm 25/3. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, lời xin lỗi được đưa ra giữa lúc nhiều người biểu tình kêu gọi ông Abe từ chức.

Hãng tin này cho rằng cáo buộc bán đất công với giá rẻ cho một người quản lý trường học theo tư tưởng dân tộc chủ nghĩa có quan hệ với vợ ông Abe là cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất của Thủ tướng Nhật kể từ khi ông lên nhậm chức tháng 12/2012.

“Vấn đề này đã làm lay chuyển niềm tin của dân chúng vào chính quyền”, ông Abe nói tại cuộc họp thường niên của đảng cầm quyền của ông.

“Là người đứng đầu chính phủ, tôi thực sự cảm thấy có trách nhiệm và muốn xin lỗi người dân từ đáy lòng mình”.

Ông Abe còn cam kết sẽ làm rõ các thông tin và sẽ không để lặp lại chuyện này, nhưng không cho thấy dấu hiệu ông sẽ từ chức.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản từng bác bỏ chuyện ông và vợ can thiệp vào vụ mua bán đất hay tìm cách thay đổi tài liệu liên quan tới phi vụ này.

Đồng minh thân thiết của ông, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, cũng đã bác bỏ can thiệp vào việc thay đổi tài liệu của các quan chức trong bộ.

Các cuộc thăm dò ý kiến cuối tuần cho thấy tỷ lệ ủng hộ chính quyền của ông Abe đã sụt xuống còn 31%, với phần lớn người được hỏi nói rằng ông phải chịu phần nào trách nhiệm về vụ bê bối.

N.V

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều