Thương vong do động đất tại Papua New Guinea và sự cố vỡ đập tại Nam Phi tiếp tục tăng

Ngày 11/9, giới chức Papua New Guinea thông báo trận động đất mạnh có độ lớn lên tới 7,6 xảy ra sáng cùng ngày đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, nhiều nhà cửa bị hư hỏng và gây ra các trận sạt lở đất.
 Một trường học bị hư hại sau trận động đất gần thành phố Lae, Papua New Guinea ngày 11/9/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Cư dân ở các thị trấn phía Bắc Papua New Guinea gần tâm chấn động đất cho biết cảm nhận rung lắc rất mạnh, mặt đường nứt vỡ và các tòa nhà rung chuyển.

Theo Nghị sĩ Kessy Sawang, ít nhất 2 người được xác nhận thiệt mạng ở 2 ngôi làng đồi núi hẻo lánh tại khu vực và 4 người khác được đưa tới bệnh viện trong tình trạng bị thương nghiêm trọng. Nghị sĩ này nhận định thiệt hại do động đất xảy ra trên diện rộng, một trận lở đất đã chôn vùi nhiều nhà cửa, chia cắt một ngôi làng.

Trong khi đó, công ty khai mỏ Koranga Alluvial cho biết 3 thợ mỏ đã bị vùi lấp tại vùng Wau lân cận. Liên lạc tới vùng này đang bị hạn chế, kết nối giao thông kém khiến công tác đánh giá thiệt hại và cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

Một số hãng hàng không nhỏ và các tổ chức cứu trợ đã tham gia vận chuyển người bị thương tại vùng đồi núi chịu ảnh hưởng của động đất. Tuy nhiên, điều kiện đi lại khó khăn, đồi núi rậm rạp và thời tiết không thuận lợi đang cản trở những nỗ lực này.

Theo Cơ quan địa chấn Mỹ (USGS) trận động đất xảy ra ở độ sâu 61 km, cách thị trấn Kainantu 67 km. Trận động đất mạnh đến mức từ thủ đô Port Moresby cách hiện trường 480 km cũng cảm nhận được rung lắc. Ban đầu USGS cảnh báo động đất có thể gây sóng thần ập đến các vùng duyên hải lân cận nhưng sau đó cho biết nguy hiểm đã qua. Tuy nhiên, nhận thấy mực nước biển bất ngờ rút xuống nên người dân ở các vùng ven biển đã di chuyển tới nơi có địa hình cao hơn.

Papua New Guinea nằm trên "vành đai lửa" Thái Bình Dương, nơi có những hoạt động địa chất dày đặc nên thường xuyên hứng chịu động đất. Nhà lãnh đạo Papua New Guinea, James Marape, nhận định trận động đất có phạm vi ảnh hưởng rất rộng, khuyến cáo người dân thận trọng nhưng vẫn hy vọng thiệt hại sẽ giảm so với trận động đất năm 2018 vốn khiến khoảng 150 người thiệt mạng. Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại và số người thương vong vì trận động đất mới này cũng như những ảnh hưởng tới các sân bay trên cả nước. Các địa phương được chỉ đạo tiến hành đánh giá thiệt hại để bảo cáo sớm nhất có thể.

Trong khi đó, tại Nam Phi, sự cố vỡ đập chứa nước thải khai khoáng ở miền Trung đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương. Chính quyền tỉnh Free State đã tiến hành sơ tán người dân trong vùng chịu ảnh hưởng của sự cố vỡ đập xảy ra sáng 11/9 tại thị trấn Jagersfontein. Hiện các chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang được tiếp diễn tại khu mỏ khai thác kim cương này.

Nhà máy điện nhà nước Eskom cho biết kết nối điện tới vùng này cũng đã bị gián đoạn do trạm điện Rietkuil bị bùn đất theo nước lũ tràn qua. Eskom sẽ khắc phục sự cố và nối lại hoạt động cấp điện trong ngày. Nước từ đập vỡ gây lũ lụt cũng làm hư hỏng các tháp tín hiệu mạng điện thoại di động, ảnh hưởng đến mạng lưới liên lạc, nguồn nước uống trong khi một số tuyến đường bị cô lập. Cảnh sát đang tiến hành điều tra nguyên nhân sự cố và các bên chịu trách nhiệm.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều