Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới ngày 4/2

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến khoảng 22h ngày 4/2 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 105.015.735 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có 2.281.096 ca tử vong. Số bệnh nhân được điều trị khỏi là 76.754.030 người.
Chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Marseille, Pháp, ngày 2/2/2021. Ảnh: AFP/TTXVN 
Cho đến nay, Mỹ có 462.022 ca tử vong trong tổng số 27.155.394 ca nhiễm. Tiếp đó là Ấn Độ với 154.742 ca tử vong trong số 10.791.123 ca bệnh. Brazil đứng thứ 3 với 227.592 ca tử vong trong số 9.339.921 bệnh nhân...

Tại châu Âu, do đà tăng số ca lây nhiễm chưa có dấu hiệu chững lại khiến châu lục này điêu đứng vì chưa thể nới lỏng được các biện pháp phong tỏa. 

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson cho biết có một số "dấu hiệu hy vọng", nhưng số ca nhiễm mới theo ngày vẫn quá cao để có thể xem xét nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Theo nhà lãnh đạo Anh, mặc dù số ca nhập viện có chiều hướng giảm, Cơ quan y tế quốc gia (NHS) của Anh hiện vẫn đang chịu áp lực lớn. Theo số liệu thống kê mới nhất, với 19.202 ca trong vòng 24 giờ qua, hiện nước Anh ghi nhận tổng cộng 3.871.825 ca, trong đó có 109.335 ca tử vong. Nước Anh hiện đứng thứ 5 trên thế giới và đứng thứ hai châu Âu về số ca nhiễm. 

Còn Chính phủ Cyprus đã quyết định tăng cường các biện pháp kiểm soát nhập cảnh, theo đó, tất cả những người đến nước này bằng đường hàng không phải thực hiện tự cách ly trong vòng 72 giờ và tiến hành xét nghiệm PCR trong 72 giờ sau đó. Các biện pháp trên sẽ có hiệu lực từ ngày 6/2  và sẽ áp dụng với những người đến từ những quốc gia có nguy cơ lây nhiễm thấp, được xếp vào 2 nhóm A và B.

Các quốc gia thuộc nhóm A gồm Australia, New Zealand, Singapore và Thái Lan. Các quốc gia thuộc nhóm B là  Đức, Hy Lạp và Phần Lan - thành viên Liên minh châu Âu (EU), cùng với Iceland và Na Uy - thành viên khu vực tự do đi lại Schengen và các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Rwanda. Riêng những hành khách đến từ các nước nhóm B sẽ vẫn phải thực hiện xét nghiệm PCR trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

Trong khi đó, quy định đối với những người đến từ nhóm C có nguy cơ lây nhiễm cao không thay đổi. Theo đó, chỉ những người có mục đích đặc biệt mới được phép nhập cảnh vào Cyprus, chủ yếu là công dân nước này trở về nước. Ngay sau khi về nước, họ phải thực hiện tự cách ly 14 ngày và phải tiến hành xét nghiệm PCR trong vòng 48 giờ trước khi hết hạn cách ly. Ngoài ra, tất cả các hành khách dù khởi hành từ bất kỳ quốc gia nào đều phải đăng ký Thẻ bay Cyprus trực tuyến.

Trong khi đó, chính quyền vùng Catalonia của Tây Ban Nha đã dỡ bỏ một số biện pháp hạn chế do số ca nhiễm và nhập viện tại vùng này bắt đầu thuyên giảm. Theo đó, bắt đầu từ ngày 9/2 và kéo dài trong giai đoạn đầu là 14 ngày, các quán bar và nhà hàng sẽ có thể phục vụ khách hàng bữa sáng và bữa trưa trong hơn một giờ đồng hồ trong khi thời gian còn lại trong ngày, các cửa hàng này sẽ vẫn phải yêu cầu khách hàng mang đồ ăn về.

Lệnh phong tỏa cấm người dân rời khỏi vùng này, trừ lý do làm việc hay liên quan tới sức khỏe, sẽ được nới lỏng. Trong khi đó, các phòng tập thể dục đã bị đóng cửa trong 1 tháng qua, sẽ được phép mở cửa với công suất hoạt động là 30%... Trong khi đó, nhiều biện pháp hạn chế khác được áp đặt từ hồi đầu tháng 1 tại Catalonia sẽ vẫn có hiệu lực do vùng này chịu tác động của dịch bệnh lớn thứ hai tại Tây Ban Nha. Cụ thể, nhiều cửa hàng lớn và trung tâm mua sắm sẽ vẫn đóng cửa trong khi phần lớn các cửa hàng nhỏ bán đồ không thiết yếu chỉ được phép mở cửa từ ngày thứ Hai đến thứ Sáu. Lệnh giới nghiêm từ 22h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau vẫn có hiệu lực. Số ca nhiễm trung bình trên 100.000 người ở vùng Catalonia đã giảm xuống 494 ca vào ngày 3/2, giảm so với 589 ca của một tuần trước và kỷ lục 620 ca hồi giữa tháng 1/2021.

Tại Trung Đông, Saudi Arabia đã đóng cửa các cơ sở vui chơi, giải trí, trong đó có rạp chiếu phim, đồng thời cấm các nhà hàng phục vụ khách ăn tại chỗ trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 tăng cao. Cụ thể, nước này đã tạm thời cấm mọi hoạt động tổ chức sự kiện, liên hoan, đám cưới tại các phòng tiệc lớn hoặc khách sạn trong 30 ngày.

Tất cả các hoạt động vui chơi, giải trí cũng bị cấm trong 10 ngày hoặc hơn. Các biện pháp bắt đầu có hiệu lực từ 22h ngày 4/2 (giờ địa phương) nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát làn sóng lây lan dịch COVID-19 thứ hai. Nước này hiện ghi nhận gần 369.000 ca mắc COVID-19 và 6.400 ca tử vong, mức cao nhất trong số các quốc gia vùng Vịnh.

Kuwait thông báo từ ngày 7/2 sẽ cấm nhập cảnh đối với những hành khách không phải là công dân nước này trong vòng 2 tuần tới, trong bối cảnh số ca nhiễm mới tiếp tục gia tăng. Theo Nội các Kuwait, những người ruột thịt trong cùng một gia đình, như bố mẹ và con cái, và những người giúp việc đi cùng sẽ được miễn lệnh cấm trên. Tuy nhiên, tất cả những người nhập cảnh đều phải cách ly. Kuwait đã ra lệnh đóng cửa các phòng tập gym và thẩm mỹ viện, đồng thời yêu cầu các cơ sở kinh doanh khác phải đóng cửa từ 20h hằng ngày, ngoại trừ các hiệu thuốc, siêu thị và các cửa hàng thực phẩm.

Tại châu Á, giới chức Hàn Quốc cho rằng làn sóng lây nhiễm thứ 3 dịch COVID-19 ở nước này vẫn đang tiếp diễn, chưa đến giai đoạn ổn định và người dân có thể sẽ lơ là cảnh giác khi việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 được triển khai từ trung tuần tháng 2, nên không thể loại trừ khả năng bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ 4 trong thời gian tới.

Trong khi đó, số ca nhiễm và tử vong ở Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan tiếp tục tăng. Cụ thể, trong 24 giờ qua, Indonesia có thêm 11.434 ca nhiễm và 231 ca tử vong; Malaysia có thêm 4.571 ca nhiễm mới, Philippines ghi nhận thêm 1.590 ca nhiễm mới và 55 ca tử vong; Thái Lan phát hiện thêm 809 ca nhiễm mới.

Về chương trình tiêm phòng COVID-19, Campuchia đã chính thức phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Sinopharm (Trung Quốc) tại quốc gia Đông Nam Á này. Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cho biết lô vaccine đầu tiên của Sinopharm do Trung Quốc viện trợ sẽ đến Campuchia vào ngày 7/2 tới. Theo nhà lãnh đạo Campuchia, vaccine này sẽ được tiêm miễn phí cho những người có nguy cơ cao bị nhiễm virus SARS-CoV-2 như nhân viên y tế, giáo viên, vệ sĩ, thành viên lực lượng vũ trang, tài xế xe tuk-tuk và taxi, người thu gom rác và một số đối tượng người khác.

Malaysia thông báo sẽ hoàn tất chương trình tiêm vaccine phòng COVID-19 vào tháng 2/2022, với 80% trong tổng dân số 32 triệu người được tiêm phòng. Cụ thể, trong giai đoạn đầu từ tháng 2-4/2021, Malaysia sẽ tiêm phòng cho 500.000 nhân viên làm việc ở tuyến đầu, tiếp đó khoảng 9,4 triệu người có nguy cơ cao sẽ được tiêm phòng từ tháng 4-8/2021. Trong giai đoạn 3 và giai đoạn cuối cùng kéo dài đến tháng 2/2022, sẽ có hơn 16 triệu người từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng.

Trước đó, Chính phủ Malaysia cho biết lô vaccine đầu tiên của Pfizer/BioNTech sẽ được chuyển tới nước này vào ngày 26/2 tới. Malaysia đã ký 2 thỏa thuận với hãng dược phẩm Pfizer để mua 25 triệu liều vaccine, ngoài các thỏa thuận mua 18,4 triệu liều các loại vaccine khác do Viện Nghiên cứu Gamaleya của Nga và công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc sản xuất.

Trong khi đó, lô vaccine phòng COVID-19 Sputnik V đầu tiên của Nga ngày 4/2 đã tới Iran, quốc gia Trung Đông bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.  Tuy nhiên, hãng thông tấn IRNA của Iran không thông báo số lượng  cụ thể của lô vaccine này.     

Theo Minh Châu (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều