Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha bãi bỏ tuyên bố độc lập của Catalan

Tờ El Confidencial của Tây Ban Nha, ngày 8/11 đưa tin: Tòa án Hiến pháp nước này vừa bãi bỏ tuyên bố độc lập do Nghị viện Catalan đơn phương đưa ra ngày 27/10, xem đây là một văn bản vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật.

Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha bãi bỏ tuyên bố độc lập của Catalan. (Ảnh: AP)

Cùng ngày, tờ báo uy tín hàng đầu của Tây Ban Nha El Pais cũng đăng tải thông điệp của Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha, nhằm kêu gọi Nghị viện Catalan không nên nhầm lẫn giữa quyền tự trị và quyền tối cao độc lập.

Quyết định này được đưa ra chỉ ít lâu sau khi chính phủ Tây Ban Nha đã đệ đơn kiện lên Tòa án Hiến pháp về việc Nghị viện Catalan tuyên bố độc lập. Bên cạnh đó, Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha cũng bãi bỏ một Đạo luật chuyển đổi do Nghị viện Catalan thông qua ngày 8/9 nhằm đưa ra những quy định về tiến trình tách vùng lãnh thổ này khỏi Tây Ban Nha.

Cuộc khủng hoảng Calatan bắt đầu được châm ngòi sau sự kiện ngày 6/9 - khi chính quyền Catalan ký một sắc lệnh tổ chức trưng cầu dân ý về việc tuyên bố độc lập và tách khỏi Tây Ban Nha. Ngày 1/10, một cuộc trưng cầu dân ý về việc rút khỏi Tây Ban Nha đã diễn ra tại Catalan với kết quả là có tới 90,18% cử tri (khoảng hơn 2 triệu người) tại khu vực này ủng hộ phương án độc lập. Chính quyền Madrid đã bác bỏ tính hợp pháp và tuyên bố không thừa nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý tại Catalan.

Ngày 27/10, Nghị viện Catalan tiếp tục thông qua một tuyên bố độc lập. Diễn biến này đã khiến Thượng viện Tây Ban Nha đưa ra phản ứng quyết đoán bằng việc phê chuẩn yêu cầu của chính phủ nhằm kích hoạt Điều 155 trong Hiến pháp, tước bỏ quyền tự trị của Catalan và trực tiếp nắm quyền điều hành vùng lãnh thổ này. Sau đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Marian Rajoy đã tuyên bố giải tán Nghị viện Catalan, phế truất Thủ hiến Catalan Carles Puigdemont cùng các quan chức của ông này. Ngoài ra, chính quyền trung ương Tây Ban Nha cũng kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử khu vực tại Catalan vào ngày 21/12 tới.

Cuối tuần trước, chính quyền trung ương Tây Ban Nha đã công bố lệnh bắt giữ quốc tế đối với cựu Thủ hiến bị phế truất của vùng Catalan Puigdemont và 4 quan chức khác của ông này – những người đã chạy sang Bỉ sau khi chính quyền trung ương Tây Ban Nha tiếp quản quyền quản lý vùng Catalan. Tuy nhiên, đến ngày 5/11, một thẩm phán Bỉ đã phóng thích có điều kiện ông Puigdemont và 4 quan chức dưới thời chính quyền cũ Catalan. Dự kiến, vào tuần tới, những người này sẽ bị triệu tập tới một phiên tòa xét xử tại Brussels, sau khi được dẫn độ từ Bỉ về Tây Ban Nha. Hiện ông Puigdemont đang phải đối mặt với một số cáo buộc, trong đó gồm thái độ không phục tùng, kích động nổi loạn và lạm dụng công quỹ.

Theo Thu Lan/Báo Điện tử Đảng Cộng sản (Theo Aljazeera, TASS)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều