Tổng thống Biden muốn nối lại các kênh liên lạc Mỹ - Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết việc duy trì các đường dây liên lạc giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ đảm bảo cho hai nước không vướng vào xung đột trong tương lai.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một lần điện đàm. Ảnh: Sputnik

Dẫn lời các quan chức Nhà Trắng ngày 13/11, hãng AFP đưa tin trong cuộc gặp sắp tới với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 14/11 ở Indonesia, Tổng thống Biden muốn nối lại các kênh liên lạc với Trung Quốc và thiết lập cơ chế nhằm tránh xung đột giữa hai quốc gia.

Sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới Đài Loan (Trung Quốc) hồi tháng 8, Trung Quốc đã cắt đứt đường dây liên lạc thông thường với quân đội Mỹ để đáp trả.

Tuy nhiên, theo các quan chức chính phủ Mỹ, đây là kênh liên lạc mà Washington muốn duy trì.

“Chúng tôi muốn cuộc gặp này sẽ thiết lập một nền tảng để nối lại các đường dây liên lạc ở các cấp thấp hơn”, quan chức Nhà Trắng tiết lộ.

Dự kiến hai nhà lãnh đạo gặp nhau vào lúc 4h30 chiều 14/11 (giờ Việt Nam) và cuộc gặp sẽ kéo dài hai giờ đồng hồ. Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều đang có chuyến công du ở Bali để tham dự hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Dù hai nhà lãnh đạo đã xúc tiến một vài lần điện đàm, song đây mới là cuộc gặp thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên kể từ khi ông Biden và ông Tập Cận Bình được bầu làm nguyên thủ quốc gia của Mỹ và Trung Quốc.

Lần gần đây nhất hai ông gặp nhau là vào các năm 2011 và 2015, khi ông Joe Biden đang giữ cương vị Phó Tổng thống Mỹ.

Phát biểu với báo giới ngày 9/11, Tổng thống Biden nói rằng ông hy vọng sẽ tìm thấy một cơ hội thỏa hiệp với Chủ tịch Tập Cận Bình để góp phần hạ nhiệt một số căng thẳng khu vực.

Theo Bảo Hà/Báo Tin tức (AFP)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều