Tổng thống Brazil mắc COVID-19

Ngày 7/7, truyền thông Brazil và thế giới đưa tin Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro thông báo ông đã mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
 

Báo Globo đưa tin Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro nói rằng ông đã xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Theo nguồn tin nay, nhà lãnh đạo 65 tuổi của Brazil ngày 6/7 đã thông báo rằng ông quyết định tiến hành xét nghiệm sau khi có các triệu chứng của bệnh COVID-19, như sốt cao. Tổng thống Bolsonaro cho biết thêm kết quả chụp X-quang cho thấy hai lá phổi của ông "trong".

Trước đó, Tổng thống Bolsonaro bị sốt 38 độ C và tỷ lệ oxy trong máu hiện là 96%. Ông đã uống thuốc hydroxycloroquine, loại thuốc chữa sốt rét được cho là có thể đối phó với COVID-19. Tổng thống Brazil cũng đã phải hủy chương trình làm việc từ nay cho tới cuối tuần.

Đây là lần thứ 4 ông Bolsonaro tiến hành xét nghiệm COVID-19 sau khi có những triệu chứng mắc bệnh như sốt cao. Trước đó, Tổng thống Bolsonaro đã nhiều lần hạ thấp nguy cơ do dịch COVID-19, đồng thời hối thúc chính quyền các địa phương nới lỏng lệnh phong tỏa mà ông cho là đang ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Brazil.

Ông Bolsonaro cũng đã phủ quyết một phần nội dung của dự luật quốc gia mới quy định người dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, bao gồm trên các phương tiện đi lại, các trung tâm thương mại, tôn giáo và một số không gian mở khác.

Dự luật này trước đó đã được Quốc hội Brazil thông qua hôm 9/6, trong đó cũng quy định rõ các mức phạt đối với người vi phạm. Tuy nhiên, một phần của dự luật đã bị Tổng thống Bolsonaro dùng quyền phủ quyết bác bỏ với lý do vi phạm quyền của người dân.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Brazil cũng bác một khổ trong dự luật quy định chính quyền phải cung cấp khẩu trang cho người lao động làm việc trong những lĩnh vực kinh tế nhạy cảm, cũng như một điều khoản khác buộc các công ty phải cung cấp khẩu trang miễn phí cho người lao động. Hiện một số chính quyền địa phương ở Brazil đã ban hành quy định bắt buộc người dân đeo khẩu trang nơi cộng cộng, nhưng chưa phải là luật quốc gia.

 

Nhóm tình nguyện đào huyệt mộ giả trên bãi biển Copacabana,để tưởng nhớ những người đã tử vong vì dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Rio de Janeiro, Brazil, ngày 11/6/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Bất chấp tình hình dịch COVID-19 diễn biến nghiêm trọng và Brazil là quốc gia bị dịch bệnh tàn phá nặng nhất ở Mỹ Latinh, các nhà hàng và quán bar ở thành phố Rio de Janeiro đã mở cửa trở lại sau hơn 3 tháng phong tỏa.

Các quán bar, nhà hàng và quán cafe được phép mở lại tối đa 50% công suất và đảm bảo khoảng cách 2m giữa các bàn, ưu tiên những khu vực phục vụ ăn uống ngoài trời. Các phòng tập, cơ sở làm đẹp, tiệm xăm hình cũng sẽ mở cửa nhưng tránh tụ tập đông người.

Thị trưởng Rio Marcelo Crivella cho rằng tình hình dịch bệnh đã lắng dịu khi các ca bệnh cần được chăm sóc đặc biệt đã giảm, nhu cầu giường bệnh cũng thấp hơn trong khi số ca tử vong không có đột biến. Thành phố nổi tiếng với những bãi biển đẹp và các rặng núi nên thơ là nơi thu hút rất đông khách du lịch trên thế giới và đây cũng là một trong những địa phương có nhiều ca bệnh nhất ở Brazil. 

Nhiều chuyên gia vẫn cảnh báo tỷ lệ lây nhiễm ở Brazil vẫn ở mức cao và việc nới lỏng giãn cách xã hội lúc này có thể lại đẩy hệ thống y tế vào nguy cơ quá tải. Rio de Janeiro là bang chịu thiệt hại nặng thứ 2 tại Brazil do tác động của dịch bệnh sau bang Sao Paulo.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, tính tới 22 giờ 55' ngày 7/7 (theo giờ Việt Nam), Brazil là quốc gia đứng thứ hai thế giới về cả tổng số ca mắc COVID-19 lẫn ca tử vong vì dịch bệnh. Cụ thể, Brazil ghi nhận 1.628.283 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 65.631 bệnh nhân tử vong.

Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều