Tổng thống đắc cử Biden chọn Tướng Austin, Mỹ sẽ lần đầu tiên có Bộ trưởng Quốc phòng gốc Phi

Ngày 7/12, truyền thông Mỹ dẫn các nguồn tin thân cận cho biết Tổng thống đắc cử Joe Biden đã quyết định chọn Tướng 4 sao về hưu Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền tương lai của nước này.
 Tướng 4 sao Lloyd Austin
Theo trang mạng Politico, nếu được Thượng viện phê chuẩn, Tướng Austin sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng là người gốc Phi đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Nguồn tin này dẫn lời 3 quan chức trong đội ngũ tiếp quản quyền lực của Tổng thống đắc cử Biden cho hay quyết định này được đưa ra sau 2 tuần ông Biden cân nhắc và kiện toàn các vị trí chủ chốt trong nội các an ninh của chính quyền tương lai.

Thời gian gần đây, bà Michele Flournoy, một quan chức kỳ cựu của Lầu Năm Góc và từng được xem là ứng cử viên sáng giá nhất, được dự báo sẽ trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Mỹ. Tuy nhiên, một thành viên đội ngũ chuyển giao quyền lực nói rằng ông Biden coi Tướng Austin là một "lựa chọn an toàn", người có thể thực hiện các chương trình nghị sự của tổng thống.

Khi được báo giới liên hệ, Tướng Austin từ chối bình luận về thông tin nói trên.

Thông tin Tướng Lloyd Austin, một người Mỹ gốc Phi, được xem xét để cử lãnh đạo Lầu Năm Góc xuất hiện trong bối cảnh nhóm cố vấn cấp cao nhất của ông Biden đang cảm nhận được sức ép phải công bố một nhân vật gốc Phi nắm giữ vị trí quan trọng nào đó trong Nội các tương lại của ông Bien. Đầu tuần này, Hạ nghị sĩ Dân chủ Jim Clyburn nói rằng ông thất vọng vì không có nhiều hơn các gương mặt người Mỹ gốc Phi nằm trong danh sách lựa chọn nhân sự của ông Biden.

Nếu được bổ nhiệm, Tướng Lloyd Austin sẽ trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Tướng Lloyd Austin là cựu Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ, trước khi về hưu vào năm 2016.

Trước đó, ngày 23/11, đội ngũ phụ trách chuyển giao quyền lực của cựu Phó Tổng thống Joe Biden cho biết ông Biden đã lựa chọn một số chính khách vào danh sách quan chức cấp cao của chính quyền trong tương lai.

Theo quyết định trên, cựu Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Anthony Blinken sẽ giữ cương vị Ngoại trưởng; Alejandro Mayorkas giữ chức Bộ trưởng An ninh Nội địa; Jake Sullivan giữ cương vị Cố vấn An ninh Quốc gia; Avril Haines làm Giám đốc Tình báo Quốc gia.

Đáng chú ý, cựu Ngoại trưởng Mỹ, cựu Thượng nghị sĩ John Kerry được bổ nhiệm làm Cố vấn đặc biệt của Tổng thống phụ trách vấn đề khí hậu. Ông Kerry sẽ thuộc biên chế của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) và đây là lần đầu tiên trong lịch sử NSC có một quan chức chuyên trách vấn đề chống biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, bà Linda Thomas-Greenfield cũng sẽ được bổ nhiệm vào vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ). Việc bổ nhiệm bà Thomas-Greenfield, một phụ nữ da màu từng nắm giữ vị trí ngoại giao cấp cao dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, sẽ giúp hiện thực hóa cam kết của ông Biden về việc chọn một Nội các đa dạng.

Theo kế hoạch, Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1/2021 và trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều