Tổng thống Trump bất ngờ thăm binh sĩ Mỹ ở Iraq

Ngày 26/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã có chuyến thăm bất ngờ đến doanh trại quân đội Mỹ ở Iraq trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Trump kể từ khi nhậm chức đến vùng chiến sự, diễn ra chỉ vài ngày sau khi nhà lãnh đạo này tuyên bố sẽ rút quân khỏi hai nước láng giềng ở Trung Đông là Syria và Afghanistan.

Tháp tùng Tổng thống Mỹ có Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Phát biểu tại căn cứ không quân Al Asad, phía tây bắc Ramadi, Tổng thống Trump khẳng định, không có kế hoạch rút quân khỏi Iraq. Thay vào đó, Mỹ sẽ sử dụng Iraq làm căn cứ quân sự để tiến hành chiến dịch tại Syria. “Mỹ sẽ rút quân ra khỏi Syria một cách có trật tự và tính toán cẩn thận. Tuy nhiên, Mỹ vẫn duy trì sự hiện diện tại Iraq để ngăn sự nổi lên của IS và bảo vệ lợi ích của Mỹ, cũng như theo dõi những hành động của Iran trong khu vực”, Tổng thống Donald Trump nói.

 Tổng thống Mỹ Donal Trump thăm căn cứ Al Asad của binh sĩ Mỹ ở Iraq

Nhiều nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa và Dân chủ đã chỉ trích chính sách mới của Tổng thống Trump về Syria, cho rằng cuộc chiến chống IS còn lâu mới kết thúc, trong khi kế hoạch rút quân sẽ khiến các đồng minh của Mỹ chênh vênh. Mỹ hiện có khoảng 5.000 binh lính tại Iraq nhằm hỗ trợ quân đội Chính phủ nước sở tại trong cuộc chiến chống IS. Sau quyết định của Mỹ rút quân khỏi Syria, Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi đã bày tỏ lo ngại, IS có thể lớn mạnh trở lại và làn sóng người tỵ nạn Syria sẽ tràn sang Iraq.

Tuy nhiên, tuyên bố của Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm Iraq phản ánh một trong những chiến lược do Bộ Quốc phòng Mỹ đề xuất sau quyết định rút quân khỏi Syria tuần trước. Cụ thể, theo đề xuất của Lầu Năm Góc, lực lượng Anh và Pháp vẫn hiện diện tại Syria, quân đội Mỹ đóng quân tại Iraq có thể phối hợp và tiến hành các cuộc tấn công và nhiệm vụ khác tại Syria.

Bên cạnh việc trấn an Iraq sau quyết định rút quân khỏi Syria, chuyến thăm đến căn cứ của Mỹ tại Trung Đông cũng được cho là nhằm xoa dịu chỉ trích về việc Tổng thống Trump chưa có ưu tiên trong việc khích lệ binh sĩ Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ ở nước ngoài. Dự kiến, trên đường trở về Washington, Tổng thống Trump cũng ghé thăm lực lượng Mỹ tại căn cứ không quân Ramstein, Đức.

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đã vấp phải chỉ trích gay gắt của các nhà lập pháp Iraq. Sabah al Saadi, lãnh đạo khối Islah trong Nghị viện Iraq đã triệu tập phiên họp khẩn cấp trong cơ quan lập pháp, nhằm thảo luận động thái mà nghị sĩ này cho là “hành vi xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Iraq” và ngăn chặn các hành động “xâm lược” của Mỹ tại Iraq.

Khối Bina, đối đầu với Islah trong Nghị viện Iraq do chỉ huy quân sự Hadi al-Amiri lãnh đạo, cũng chỉ trích chuyến thăm của ông Trump đến Iraq thể hiện thái độ “khinh bỉ” và thù địch trong các giao dịch với Chính phủ Iraq. Trong khi đó, nhiều dấu hiệu cũng cho thấy rạn nứt trong quan hệ Mỹ - Iraq, khi kế hoạch tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi trong khuôn khổ chuyến thăm này bị hủy bỏ, do hai bên không thể phối hợp và nhất trí về địa điểm tổ chức.

Theo Nhật An/Báo Đại biểu Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều