Tổng thống Trump đồng ý tiến hành chuyển giao quyền lực

Ngày 23/11, vài tuần sau ngày bầu cử, Tổng thống Donald Trump đã đồng ý cho phép các quan chức liên bang tiến hành chuyển giao quyền lực cho "Tổng thống đắc cử" Joe Biden, cho phép ông Biden tiếp cận các cuộc họp giao ban tình báo và nguồn tài trợ ngay cả khi ông tuyên bố sẽ kiên trì với nỗ lực chống lại kết quả bầu cử.
 Tổng thống Trump trong một cuộc họp tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.
Mặc dù vẫn không thừa nhận chiến thắng của ông Biden ngay cả khi cựu Phó Tổng thống giành được đa số phiếu Đại cử tri đoàn từ hơn hai tuần trước, thông báo này Tổng thống Trump có thể là thông báo gần nhất mà ông thừa nhận thất bại.

Các nỗ lực pháp lý từ chiến dịch của ông Trump nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử hầu như đã thất bại hoàn toàn ở các bang chiến trường quan trọng và ngày càng nhiều các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa, giám đốc điều hành doanh nghiệp và chuyên gia an ninh quốc gia đã thúc giục Tổng thống bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực.

Theo kết quả kiểm phiếu tại nhiều bang, ông Biden đã giành được 306 phiếu Đại cử tri, vượt quá 270 phiếu cần thiết để chiến thắng và hơn 6 triệu phiếu phổ thông trên toàn quốc.

Ông Biden cũng đã bắt đầu bổ nhiệm các thành viên cao cấp trong bộ máy mà không cần chờ đợi sự tài trợ của Chính phủ hoặc sự nhượng bộ của ông Trump.

Trong lúc đó, nhiều lãnh đạo đảng Dân Chủ đã cáo buộc Tổng thống Trump đang phá hoại nền dân chủ của Mỹ với việc từ chối chấp nhận kết quả.

Cùng ngày, Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) cũng đã thông báo, ông Biden có thể chính thức bắt đầu quá trình chuyển giao.

Thông báo này được đưa ra ngay sau khi các quan chức bang Michigan chứng nhận ông Biden là người chiến thắng ở bang này, khiến các nỗ lực pháp lý nhằm thay đổi kết quả bầu cử của Tổng thống Trump khó đạt thành công.

Tổng thống Trump và các cố vấn của ông cho biết, ông sẽ tiếp tục theo đuổi các vụ kiện hợp pháp, nhưng dòng tweet của ông đã cho thấy một dấu hiệu, ngay cả ông chủ Nhà Trắng cũng hiểu rằng đã gần đến thời điểm chuyển giao thích hợp.

Tuy nhiên, một cố vấn của Tổng thống Trump cho rằng, động thái này của tổng Thống không phải là một sự nhượng bộ.

Động thái của GSA có nghĩa là nhóm của ông Biden giờ đây sẽ có Quỹ Liên bang và một văn phòng chính thức để tiến hành quá trình chuyển giao trong hai tháng tới. Nó cũng mở đường cho ông Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris được tham gia các cuộc họp về an ninh quốc gia mà Tổng thống Trump đang tham gia hàng ngày.

Hai quan chức của chính quyền Trump cho biết trên Reuters, các nhóm chuyển giao của ông Biden có thể bắt đầu làm việc với nhóm của ông Trump ngay sau ngày 24/11.

 Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Tony Blinken, Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice và Ngoại trưởng John Kerry lắng nghe Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki phát biểu trước các phóng viên tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, ngày 1/11/2013. Ảnh: Reuters.
Trước đó, ngày 23/11, ông Biden đã chỉ định các thành viên hàng đầu trong nhóm chính sách đối ngoại của mình, mời phụ tá đáng tin cậy Antony Blinken đứng đầu Bộ Ngoại giao và ông John Kerry, cựu Thượng nghị sĩ Mỹ, cựu Ngoại trưởng và ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ năm 2004, làm đặc phái viên về khí hậu của mình.

Ông Biden cũng chỉ định ông Jake Sullivan làm Cố vấn an ninh quốc gia và bà Linda Thomas-Greenfield làm Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc - cả hai đều có kinh nghiệm làm việc trong chính phủ ở vị trí cấp cao.

Ông Biden được cho là đang bố trí nhân sự từ quê nhà Delaware, khi ông chuẩn bị lãnh đạo một quốc gia đang đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn nhất trong lịch sử.

Hai đồng minh giấu tên của ông Biden cho biết, ông cũng có khả năng đề cử cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen vào vị trí Bộ trưởng Tài chính, đây vẫn là một quyết định nhân sự chưa được công khai.

“Tổng thống đắc cử” Joe Biden cũng đã thực hiện một bước đi để đảo ngược chính sách nhập cư cứng rắn của Tổng thống đương nhiệm Trump bằng cách bổ nhiệm luật sư gốc Cuba Alejandro Mayorkas làm người đứng đầu Bộ An ninh Nội địa.

Theo Hà Anh/Đại đoàn kết

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều