Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Hòa bình thế giới 2018 “vẫn khó nắm bắt”

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres nhận định, trong năm mới, thế giới cần hành động giải quyết nhiều vấn đề trọng tâm như: Biến đổi khí hậu, bán đảo Triều Tiên, xung đột Trung Đông…

 Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres. Ảnh: Getty

"Khi nhậm chức năm ngoái, tôi kêu gọi lấy năm 2017 là năm hòa bình. Một năm sau, chúng ta thực sự phải nhìn nhận, hòa bình vẫn còn khó nắm bắt", website của Liên Hợp Quốc dẫn lời Tổng Thư ký António Guterres trong cuộc họp không chính thức với 193 thành viên hôm 16.1.

Ông cũng "lên tiếng báo động về các cuộc xung đột kéo dài và sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố" trong đó nhấn mạnh, xung đột đã trở nên sâu sắc hơn, các nguy cơ mới nổi lên, bất an trên toàn cầu về vũ khí hạt nhân ở mức cao nhất kể từ thời chiến tranh Lạnh và biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh chóng hơn các biện pháp đối phó. "Chúng ta đối mặt với một nút thắt Gordian ở Trung Đông và thảm hoạ hạt nhân tiềm tàng trên bán đảo Triều Tiên", ông nói.

Về vấn đề Triều Tiên, Tổng Thư ký António Guterres hoan nghênh các động thái của Hội đồng Bảo an, việc nối lại kênh liên lạc liên Triều cũng như việc Triều Tiên dự Olympic mùa đông tại Hàn Quốc. "Chúng ta cần xây đắp những tín hiệu hy vọng nhỏ bé này và mở rộng các nỗ lực ngoại giao để phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên", ông nói.

Về khu vực Trung Đông, trong đó có Yemen, Syria và Iraq, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc lưu ý cần tháo gỡ “nút thắt Gordian ở Trung Đông”. Ông cảnh báo: "Với nhiều điểm nóng liên quan đến nhau, nguy cơ vòng xoáy leo thang thực sự hiện hữu".

Ông nhấn mạnh trong cuộc xung đột người Do Thái và người Palestine, không có lựa chọn nào thay thế cho giải pháp hai nhà nước.

Bên cạnh đó, ông cho rằng, cần đẩy lùi làn sóng chủ nghĩa quốc gia nguy hiểm ở Châu Âu, nhu cầu khôi phục các sáng kiến hòa giải cho đông Ukraina, Nagorno-Karabakh, Gruzia và Transnistria, ổn định lâu dài Tây Balkans.

Tổng Thư ký nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Theo ông, năm 2016 lượng khí thải CO2  lần đầu tiên tăng trong vòng ba năm, 5 năm qua là giai đoạn nóng nhất trong lịch sử. Ông sẽ triệu tập hội nghị thượng đỉnh về khí hậu trong năm tới.

Đánh giá di cư là hiện tượng toàn cầu tích cực, Tổng thư ký cho biết, nhiệm vụ lớn trong năm nay là thông qua Hiệp ước Toàn cầu về Di cư An toàn, Trật tự và Đúng quy tắc. Ông cũng đề cập tới việc sử dụng hiệu quả thành quả Cách mạng công nghiệp 4.0, vấn đề trao quyền cho phụ nữ…

Theo ông António Guterres, thế giới cần "sự lãnh đạo rõ nét hơn, ít hận thù, thêm nhiều đối thoại hơn cũng như hợp tác quốc tế sâu sắc hơn" cũng như “cần đoàn kết và can đảm để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết nhất hiện nay, để xoa dịu nỗi sợ hãi của người dân chúng ta phụng sự và hướng thế giới trên con đường tiến tới một tương lai tốt đẹp hơn”.

Theo Hà Liên/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều