Trump “dọa” sa thải chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ Anthony Fauci

Ông Trump đã tweet lại bài viết kêu gọi sa thải Tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm từng làm việc dưới 6 đời Tổng thống Mỹ.
Ngày 12/4, Tổng thống Trump, người đang bị chỉ trích vì phản ứng chậm trước dịch Covid-19, đã chia sẻ một bài đăng tải trên Twitter kêu gọi sa thải Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia của Mỹ từ năm 1984, đồng thời là một trong các chuyên gia hàng đầu của lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 trong chính quyền Tổng thống Trump. Ông Fauci đã có những đóng góp trong cuộc chiến chống lại các dịch bệnh như AIDS, Zika và Ebola.
Tổng thống Mỹ Donald Trump lắng nghe Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Anthony Fauci phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP

Bài viết kêu gọi sa thải ông Fauci được thành viên đảng Cộng hòa DeAnna Lorraine - ứng viên đang chạy đua một ghế trong Quốc hội viết trên Twitter: "Fauci đang nói rằng nếu Tổng thống Trump nghe lời các chuyên gia y tế sớm hơn thì sẽ có nhiều người được cứu sống hơn. Nhưng chính Fauci đã nói với mọi người ngày 29/2 rằng không có gì phải lo ngại về dịch bệnh và dịch Covid-19 sẽ không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào cho nước Mỹ trên quy mô lớn". Dòng tweet của ông Lorraine cũng gắn kèm một hashtag nói rằng: "Đã đến lúc sa thải Fauci".

Hai tháng trôi qua kể từ khi những ca mắc Covid-19 đầu tiên xuất hiện tại Mỹ, nước này hiện đã ghi nhận hơn 22.000 ca tử vong và hơn 560.000 ca mắc Covid-19.

Trước đó 1 tuần, Tổng thống Trump đã ngắt lời ông Fauci khi chuyên gia này phát biểu về việc sử dụng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine trong điều trị Covid-19.

Hiện vẫn chưa rõ liệu dòng retweet của ông Trump có phải một lời đe dọa với chuyên gia về truyền nhiễm hàng đầu nước Mỹ hay không, nhưng cách đó 5 ngày, Tổng thống Mỹ đã sa thải Glenn Fine, Tổng thanh tra đặc trách giám sát việc thực thi gói cứu trợ kinh tế trị giá hơn 2.000 tỷ USD nhằm giảm thiểu tác động của dịch Covid-19.

Trước đó, hôm 3/4, nhà lãnh đạo Mỹ cũng sa thải Tổng thanh tra Cộng đồng tình báo Mỹ Michael Atkinson sau khi ông này báo cho Quốc hội về bản khiếu nại của người tố giác, cáo buộc Tổng thống Trump dính líu đến yêu cầu can thiệp bầu cử từ nước ngoài.

Ngày 11/4, trái với dòng tweet của ông Lorraine nói rằng ông Fauci ngày 29/2 đã khẳng định dịch Covid-19 không đe dọa đến nước Mỹ, tờ New York Times cho biết ông Fauci cùng với các chuyên gia y tế công cộng khác trong chính quyền Tổng thống Trump đã nhận định hôm 21/2 rằng, chính phủ cần thông báo các chính sách thực hiện giãn cách xã hội quyết liệt, thậm chí điều đó có thể làm gián đoạn cuộc sống bình thường của người dân và nền kinh tế Mỹ.

Ngày 12/4, ông Fauci khẳng định với CNN rằng "không ai có thể phủ nhận rằng" sẽ có nhiều người hơn được cứu nếu Mỹ thực hiện các biện pháp kiểm soát sớm hơn từ khi dịch bệnh mới bùng phát.

Ông Fauci nói rằng sẽ có ít người tử vong hơn nếu chính quyền Tổng thống Trump thông báo về các biện pháp cách ly từ tháng 2 thay vì cuối tháng 3/2020./.

Theo Kiều Anh/VOV.VN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều