Trung Quốc cấm xây nhà chọc trời sau một số sự cố mất an toàn

Trung Quốc sẽ cấm xây các tòa nhà chọc trời thuộc diện cao nhất để bảo đảm an toàn sau khi xuất hiện một số quan ngại về chất lượng xây dựng tại một số dự án, công trình.
 Tòa nhà 72 tầng SEG Plaza tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết lệnh cấm sẽ được áp dụng triệt để với các tòa nhà cao hơn 500 m. Chính quyền các địa phương cũng được yêu cầu hạn chế nghiêm ngặt các dự án có chiều cao xây dựng trên 250 m. Các công trình cao trên 100 m sẽ phải tuân thủ nghiêm mật độ xây dựng, khả năng tiếp cận của lực lượng cứu hỏa.

Theo NDRC, Cơ quan chuyên về quy hoạch kinh tế tại Trung Quốc, có dấu hiệu về tình trạng chất lượng xây dựng kém và nguy cơ mất an toàn tại một số dự án xây nhà cao tầng, xuất phát từ việc giám sát lỏng lẻo. Vụ tòa nhà 72 tầng ở Thâm Quyến buộc phải đóng cửa tạm thời để kiểm tra sau khi có thông tin về rung lắc đã gây ra quan ngại về độ ổn định của một trong những tòa nhà cao nhất tại thành phố trung tâm kinh tế, công nghệ này.

"Đây là quy định cần thiết để đảm bảo an toàn. Các tòa nhà siêu cao ở nhiều địa phương tại Trung Quốc thường là công trình để lãnh đạo thành phố tạo dấu ấn, đánh bóng tên tuổi, chứ hiệu quả không cao", ông Qiao Shitong – Phó Giáo sư luật thuộc Đại học Hong Kong nhận định.

Trên thực tế, từ năm 2020 chính quyền Trung Quốc "về nguyên tắc" đã ra lệnh cấm xây các tòa nhà cao trên 500 m. Trên thế giới chỉ có 10 tòa nhà cao trên 500 m và 5 trong số đó ở Trung Quốc đại lục, với tòa Thượng Hải Tower cao 632 m.

Theo Hoài Thanh/Báo Tin tức (Bloomberg)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều