Trung Quốc đạt thặng dư thương mại kỷ lục với Mỹ

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa hết căng thẳng và đang trong giai đoạn tạm thời đình chiến, các dữ liệu hải quan của Trung Quốc cho thấy, thặng dư thương mại năm 2018 của nước này với Mỹ đã tăng kỷ lục, tới 323,3 tỷ USD. Đây là mức lớn nhất mà Trung Quốc đạt được kể từ năm 2006.
Tuy nhiên, theo AP, giá trị xuất khẩu của Trung Quốc đã co lại vào tháng 12 do tác động của việc tăng thuế (đang bị trì hoãn) của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu làm tổn hại đến lượng cầu. Cụ thể, giá trị hàng xuất khẩu sang Mỹ của Trung Quốc năm 2018 đã tăng 11,3%, lên 478,4 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ của Trung Quốc chỉ tăng 0,7 % so với năm 2017, cho thấy sự “trả đũa” của Bắc Kinh đối với kế hoạch áp thuế của Washington cũng như việc quốc gia này khuyến khích các đơn vị nhập khẩu trong nước mua thêm hàng từ các nhà cung cấp khác ngoài Mỹ.

Vào tháng 12, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ, vốn tăng liên tục trong năm, đã giảm 3,5% so với năm trước, xuống còn 40,3 tỷ USD. Mặc dù trong những tháng trước đó, doanh số bán hàng cho thị trường Mỹ vẫn tăng hai con số khi các nhà xuất khẩu Trung Quốc vội vã thực hiện đơn đặt hàng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự báo, đơn đặt hàng của Mỹ sẽ giảm dưới tác động đầy đủ của lệnh trừng phạt thương mại từ Tổng thống Donald Trump.

Tốc độ giảm này sẽ làm tăng áp lực buộc chính quyền Bắc Kinh phải giải quyết cuộc chiến thương mại với Washington, nhất là khi Trung Quốc đang cố gắng đảo ngược tình trạng suy thoái kinh tế. Theo người phát ngôn của Hải quan Trung Quốc Li Kuiwen, môi trường bên ngoài vẫn còn rất phức tạp và nguy hiểm, trong đó có “chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương”. Ông muốn ám chỉ đến việc kiểm soát nhập khẩu của chính quyền Mỹ có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu và giảm đầu tư xuyên biên giới.

Tuần trước, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc phiên đàm phán 3 ngày mà không có dấu hiệu thỏa thuận hoặc từ nào cho thấy bước đi tiếp theo là gì. Một số nhà phân tích nhận định, kỷ lục thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc sẽ khiến chính quyền của Tổng thống Trump khó chịu và có thể sẽ phủ bóng đen lên vòng đàm phán thương mại song phương tiếp theo.

Đầu tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được thỏa thuận hoãn tăng thuế quan thêm 90 ngày. Tuy nhiên, các mức thuế đã được áp trước đó vẫn tồn tại đối với hàng tỷ USD hàng hóa của cả hai bên. Nhà Trắng đang thúc ép Bắc Kinh đẩy lùi kế hoạch đưa Trung Quốc trở thành nhà vô địch trong lĩnh vực robot và nhiều ngành công nghệ khác. Cả Mỹ, châu Âu và nhiều đối tác thương mại đều phàn nàn rằng những chính sách như vậy có tác động đến nghĩa vụ mở cửa thị trường của mình. Các quan chức Trung Quốc đã đề xuất những sáng kiến như “Made in China 2025”, vốn có thể được mở cửa cho các công ty nước ngoài, nhưng không từ bỏ các chiến lược mà nước này coi là con đường dẫn đến thịnh vượng và khả năng ảnh hưởng toàn cầu hơn nữa.

Hiện chính quyền Bắc Kinh cố gắng giảm sự phụ thuộc thương mại và nuôi dưỡng khả năng tự duy trì tăng trưởng kinh tế dựa trên chi tiêu tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng kêu gọi giữ xuất khẩu ổn định để tránh mất nhiều việc làm, gây nguy hiểm về mặt chính trị.

Theo Ngọc Minh/Báo Đại biểu Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều