Trung Quốc: Hàng loạt tội phạm tham nhũng trốn ra nước ngoài bị bắt

 Trung Quốc đã thu hồi trên 3,5 tỉ Nhân dân tệ (NDT) tiền và tài sản liên quan đến tham nhũng, đồng thời bắt giữ và xét xử hơn 1300 nghi phạm tham nhũng lẩn trốn ra nước ngoài trong năm 2018.
Kết quả trên là nhờ Ủy ban Giám sát Nhà nước Trung Quốc thúc đẩy hợp tác thực thi pháp luật với các nước khác. Theo Ủy ban này, Trung Quốc năm 2018 đã ký 5 hiệp định dẫn độ, 4 thỏa thuận hỗ trợ tư pháp và 4 thỏa thuận trao đổi thông tin tài chính với các nước khác. 

Li Huabo (giữa), một trong 100 tội phạm kinh tế bị dẫn độ trong năm qua.

Bắt đầu từ cuối năm 2012, chiến dịch “đả hổi diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình đã trở thành ưu tiên hàng đầu tại Trung Quốc. Tại các diễn đàn quốc tế, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiều lần nhấn mạnh Bắc Kinh tăng cường hợp tác thực thi pháp luật với các nước để chống tội phạm tham nhũng xuyên biên giới trong lúc khuyến khích các nước không cho tội phạm đào tẩu trú ẩn.

Thêm vào đó, Trung Quốc cũng đã sửa đổi luật Tố tụng hình sự đối với tội phạm tham nhũng từ ngày 26/10/2018 nhằm đối phó với những tội phạm tham nhũng trốn ra nước ngoài. Và trong năm 2018 vừa qua đã có hơn 300 tham quan từ nhiều quốc gia bị dẫn độ về Trung Quốc.

Tính từ tháng 6/2014 đến cuối năm 2018, hơn 5000 tội phạm kinh tế chạy sang 120 quốc gia và khu vực đã bị dẫn độ về Trung Quốc, trong đó có hơn 1000 quan tham. Đồng thời, số tài sản bất hợp pháp trị giá 13,16 tỉ nhân dân tệ đã được thu hồi.

Theo PV/Tạp chí Thanh tra (China Morning Post)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều