Trung Quốc hoãn thi hành án tử hình cựu Bí thư tỉnh Thiểm Tây

Tòa phúc thẩm số 1 Thiên Tân ngày 31/7 tuyên cựu Bí thư tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) Zhao Zhengyong nhận mức án tử hình với hai năm hoãn thi hành án.
 

Cựu Bí thư tỉnh Thiểm Tây Zhao Zhengyong. Ảnh: IC

Tờ China Daily đưa tin, pháp luật Trung Quốc qui định phạm nhân hoãn thi hành án tử hình sẽ không bị hành quyết. Nếu họ không có thêm cáo trạng mới trong 2 năm hoãn thi hành, mức án sẽ giảm xuống còn tù chung thân.

Tuy nhiên, tòa án nhấn mạnh rằng ông Zhao Zhengyong sẽ không được hoãn thi hành án hoặc tạm tha sau khi án tử hình giảm xuống còn tù chung thân. Ông Zhao Zhengyong sẽ không còn quyền chính trị suốt đời và mọi tài sản của ông này bị tịch thu.

Sau khi án được tuyên, ông Zhao chấp nhận bản án và sẽ kháng án lên tòa án cấp cao hơn.

Trong khoảng thời gian từ 2003-2018, ông Zhao đã lợi dụng chức vụ Bí thư tỉnh ủy Thiểm Tây để giúp đỡ một số cá nhân và tổ chức trong xây dựng, thăng cấp, điều chuyển công việc rồi nhận khoản hối lộ hơn 717 triệu nhân dân tệ.

Tòa án nhấn mạnh: “Hành vi của Zhao là tội nhận hối lộ và sẽ phải nhận án tử hình bởi lượng tiền nhận quá lớn, gây tổn thất nặng nề với người dân và quốc gia. Do ông này nhận tội và nguồn thu phi pháp bị đã bị tịch thu và đóng băng nên chúng tôi quyết định giảm mức án tử hình. Xem xét thực tế và tình huống phạm tội, ông ta sẽ không bao giờ được tạm tha sau khi bản án đã giảm xuống còn tù chung thân”.

Nếu những trường hợp nhận mức án tử hình trong thời gian quản chế cố gắng cải tạo tốt, hình phạt của họ sẽ giảm 25 năm.

Theo Hà Linh/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều