Trung Quốc nới lỏng chính sách COVID-19 trên toàn quốc

Trung Quốc đang dần nới lỏng các biện pháp ngừa COVID-19 trên toàn quốc, khi các ca dương tính có thể cách ly tại nhà và giảm quy mô xét nghiệm PCR bắt buộc. 

Trung Quốc ngày 7/12 thông báo nới lỏng chính sách phòng ngừa COVID-19 trên toàn quốc. Ảnh: AFP

 Ngày 7/12, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo, hầu hết số ca COVID-19 không có triệu chứng và những người có triệu chứng nhẹ có thể tự cách ly điều trị tại nhà. 

“Những người không có triệu chứng và các ca bệnh nhẹ có thể cách ly tại nhà và tăng cường theo dõi sức khỏe. Có thể chuyển các ca bệnh này đến những bệnh viện được chỉ định để điều trị kịp thời nếu tình trạng bệnh xấu đi" - thông cáo của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc nêu rõ. 

Theo Reuters, Trung Quốc cũng công bố 10 biện pháp mới bao gồm tăng tốc tiêm chủng cho người cao tuổi, cấm quan chức địa phương coi những khu vực rộng lớn, như toàn bộ khu chung cư, là nơi có nguy cơ cao.

Trong đợt nới lỏng quy định ngừa COVID-19 trên toàn quốc, Trung Quốc cũng giảm bớt các yêu cầu xét nghiệm PCR bắt buộc. Ảnh: AFP

Trung Quốc cũng đồng thời giảm bớt các yêu cầu xét nghiệm PCR bắt buộc. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho hay, tần suất và phạm vi xét nghiệm PCR cũng sẽ giảm.

Xét nghiệm COVID-19 hàng loạt bắt buộc, một trong những hoạt động chính trong chính sách zero-COVID của Trung Quốc, sẽ bị hạn chế tại các trường học và khu vực vốn được coi là có nguy cơ cao. 

Theo quy định mới, những người đi lại giữa các tỉnh ở Trung Quốc cũng sẽ không còn phải trình xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 48 giờ cũng như không phải xét nghiệm khi đến nơi.

AFP nhận định, thông báo là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị cho người dân chung sống với đại dịch.

Trong gần 3 năm, Trung Quốc ứng phó với COVID-19 như một căn bệnh nguy hiểm tương đương dịch hạch và dịch tả. Tuy nhiên, kể từ tuần trước, nhà chức trách Trung Quốc thừa nhận khả năng gây bệnh của virus SARS-CoV-2 mới đã giảm. Các chuyên gia Trung Quốc cũng nhận định, khả năng gây tử vong của loại virus này không còn cao. 

Theo Thanh Hà/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều