Trung Quốc phong tỏa một phần thủ đô Bắc Kinh vì tái bùng phát các ca COVID-19

Ngày 13/6, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin chính quyền thủ đô Bắc Kinh đã quyết định áp lệnh phong tỏa một số khu vực của thành phố sau khi có tình trạng tái bùng phát virus SARS-Cov-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp.
 

Người dân Trung Quốc đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi ra đường. Ảnh: BBC

Tờ China Daily dẫn lời giới chức thủ đô Bắc Kinh cho hay 11 khu vực dân cư tại phía Nam thành phố này đã được lệnh phong tỏa sau khi xuất hiện các ca lây nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp tại đây.

Chu Junwei, một quan chức tại quận Phong Đài của thủ đô Bắc Kinh cho hay quận này đã được đặt trong “tình trạng khẩn cấp thời chiến” sau sự bùng phát các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại khu chợ bán buôn Xinfadi của thành phố.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Chu Junwei cho hay nhà chức trách đã tiến hành xét nghiệm lấy dịch cổ họng của 571 người tại khu chợ Xinfadi, trong đó 45 mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Nhiều bệnh nhân làm việc cho Trung tâm Nghiên cứu lương thực thực phẩm Trung Quốc có trụ sở tại quận Phong Đài.

Trước diễn biến trên, một phát ngôn viên của chính quyền thành phố cho biết Bắc Kinh sẽ dừng mọi sự kiện thể thao, du lịch liên tỉnh, đóng cửa 6 khu chợ bán buôn thực phẩm chính của thành phố và các quyết định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức.     

Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng đã quyết định lùi thời điểm cho phép các học sinh tiểu học đi học trở lại do vừa phát hiện thêm 3 ca mắc bệnh COVID-19 ở thành phố này sau hai tháng không ghi nhận trường hợp lây nhiễm nào.

Trong thông báo ngày 12/6, Sở Giáo dục thành phố Bắc Kinh cho biết đã hủy kế hoạch cho phép hơn 520.000 học sinh lớp 1, lớp 2 và lớp 3 trở lại trường học từ ngày 15/6 tới. Học sinh các lớp lớn hơn đã đi học trở lại trước đó sẽ tiếp tục đến trường, nhưng phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn. 

Học sinh, sinh viên ở Bắc Kinh bắt đầu đi học trở lại theo từng đợt kể từ cuối tháng 4 vừa qua. Ca mắc COVID-19 gần nhất, trước khi xuất hiện 3 ca mới, được ghi nhận hồi giữa tháng Tư. Tuy nhiên, nhà chức trách Bắc Kinh thông báo phát hiện 3 ca nhiễm mới trong ngày 11-12/6, trong đó có 2 trường hợp làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu thịt của Trung Quốc và trường hợp còn lại từng tới thành phố Thanh Đảo (Qingdao) ở miền Đông Trung Quốc trong hai tuần qua. Tính đến thời điểm hiện tại, Bắc Kinh có tổng cộng 597 ca mắc COVID-19 và 9 ca tử vong.

 

 Người dân di chuyển trên phố ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 3/6/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Theo trang thống kê worldometers.info, tính tới trưa 13/6 theo giờ Việt Nam, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 83.075 ca mắc COVID-19, trong đó có 4.634 trường hợp tử vong. 

Ngày 13/6, Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) Trung Quốc thông báo nước này ghi nhận 11 ca mắc COVID-19 mới và 7 ca không có triệu chứng bệnh trong ngày 12/6. Theo NHC, 5 trong số 11 ca bệnh trên là các ca "nhập khẩu" từ nước ngoài. Trong khi đó, 6 ca lây nhiễm trong nước đều là người thủ đô Bắc Kinh.

Việc chính quyền Bắc Kinh phải phong tỏa một số khu vực dân cư là diễn biến mới đáng lo ngại tại Trung Quốc, nơi khởi phát đại dịch toàn cầu COVID-19 hồi cuối năm 2019, trong bối cảnh nguy cơ về một làn sóng dịch SARS-CoV-2 thứ hai đang ngày càng rõ ràng.

Trước đó, giới chức thủ đô của Trung Quốc hôm 9/6 đã tuyên bố thành phố này không còn ca bênh COVID-19 lây nhiễm trong nước nào, sau khi bệnh nhân cuối cùng đã bình phục và xuất viện ngày 8/6. Bắc Kinh cũng đã hạ mức ứng phó khẩn cấp với COVID-19 từ cấp độ 2 xuống cấp độ 3 kể từ ngày 6/6.

Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều