Trung Quốc tiếp tục phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì thực phẩm nhập khẩu

Giới chức y tế địa phương ngày 6/12 cho biết đã phát hiện virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trên 3 mẫu bao bì thịt bò đông lạnh nhập khẩu tại huyện Cự Dã (Juye) thuộc tỉnh Sơn Đông (Shandong), miền Đông Trung Quốc.
Hải sản đông lạnh được bày bán tại một cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN 
Theo cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của huyện Cự Dã, các mẫu bệnh phẩm trên được lấy từ 3 lô thịt bò đông lạnh nhập khẩu từ Argentina. Nhà chức trách địa phương đã niêm phong các lô thịt bò nhập khẩu trên và số hàng này sẽ không được phân phối ra thị trường. Hiện kho bảo quản số thịt bò trên và môi trường xung quanh đang được khử trùng. Qua điều tra dịch tễ đã xác định 5 người có tiếp xúc gần và 7 người khác liên quan và đã tiến hành cách ly để theo dõi. Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy tất cả những người này đều âm tính.

Về tình hình dịch bệnh, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ngày 7/12 cho biết Trung Quốc đại lục có thêm 15 ca mắc mới COVID-19 trong ngày 6/12, trong đó có 3 ca lây nhiễm trong cộng đồng, số còn lại là các ca nhập cảnh. Theo đó, tính đến hết ngày 6/12 Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng số 86.634 ca mắc, trong đó 4.634 ca tử vong. 

Trong khi đó, Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã ghi nhận tổng cộng 6.897 ca mắc, trong đó 112 ca tử vong. Đặc khu hành chính Macao (Trung Quốc) có 46 ca mắc. Đài Loan (Trung Quốc) có tổng cộng 716 ca mắc, trong đó 7 ca tử vong. 

* Ngày 6/12, Nam Phi đã kêu gọi những học sinh tham gia các bữa tiệc cuối năm thực hiện cách ly 10 ngày sau khi phát hiện các ổ dịch từ 4 bữa tiệc như vậy. Được tổ chức hằng năm, các bữa tiệc "Rage" có hàng nghìn học sinh sắp ra trường tham gia và có thể kéo dài vài ngày. 

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Zweli Mkhize cho biết, giới chức y tế đã phát hiện một số ca mắc COVID-19 từ các sự kiện mà ông cho là "siêu lây nhiễm" này. Do đó, ông kêu gọi tất cả những người tham gia các sự kiện trên ngay lập tức thực hiện cách ly trong 10 ngày, đồng thời đi xét nghiệm. 

Nam Phi đang chứng kiến số ca nhiễm mới COVID-19 tăng vọt tại Western Cape và Eastern Cape, khiến Tổng thống Cyril Ramaphosa hồi tuần trước phải thông báo các biện pháp hạn chế mới tại Eastern Cape. Đến nay Nam Phi đã ghi nhận tổng cộng hơn 800,000 ca mắc, trong đó hơn 21.000 ca tử vong, cao nhất tại châu Phi. 

* Trong khi đó, Melbourne, thành phố lớn thứ hai của Australia, ngày 7/12 đã đón chuyến bay chở khách quốc tế đầu tiên sau 5 tháng tạm ngừng dịch vụ này. 

Australia đã đóng cửa biên giới đối với những người không phải là công dân nước này kể từ tháng 3 để ngăn chặn dịch COVID-19. Các sân bay ở Melbourne, thủ phủ của bang Victoria, ngừng phục vụ hành khách từ cuối tháng 6 sau khi xảy ra một đợt bùng phát dịch bắt nguồn từ 2 khách sạn tiếp nhận người nước ngoài cách ly tại đây. Hơn 20.000 ca nhiễm đã được ghi nhận tại bang Victoria sau khi nhân viên khách sạn lây bệnh từ những người trở về từ nước ngoài. Dịch bệnh bùng phát được cho là do quy định phòng dịch không được tuân thủ nghiêm ngặt.

Dự kiến, hàng trăm người sẽ đến bang Victoria mỗi tuần, nên giới chức bang này cho biết lực lượng cảnh sát sẽ được triển khai nhằm bảo đảm các quy định phòng dịch được tuân thủ nghiêm túc. Australia đã ghi nhận tổng cộng khoảng 28.000 ca nhiễm, trong đó 908 ca tử vong kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại nước này.

Theo Trần Quyên (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều