Trung Quốc tìm kiếm giải pháp xây dựng cho cuộc chiến thương mại

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Dịch Cương tuyên bố, Trung Quốc đang tìm cách giải quyết căng thẳng thương mại với Mỹ một cách tích cực và sẽ tiếp tục mở cửa ngành dịch vụ, đặc biệt là lĩnh vực tài chính.

 Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc vẫn diễn ra căng thẳng. Ảnh: Báo Giao thông.

Phát biểu tại buổi hội thảo nhóm 30 ngân hàng quốc tế bên lề hội nghị thường niên IMF-WB ngày 14/10 ở Bali, Indonesia, ông Dịch Cương thừa nhận, rủi ro từ cuộc xung đột thương mại là “đáng kể” và gây tổn hại cho tăng trưởng toàn cầu, gây bất ổn trên các thị trường tài chính.

Trong khi nền kinh tế Trung Quốc vẫn tăng trưởng ổn định, có khả năng đạt 6.6% trong quý 3, thì cuộc chiến thuế quan đã làm giảm tâm lý nhà đầu tư, khiến đồng nhân dân tệ giảm giá 9% so với đồng đôla Mỹ trong 6 tháng qua.

Ông Dịch cho biết, tranh chấp không chỉ làm tổn thương Trung Quốc mà còn cả các đối tác thương mại lớn của nước này, do đó một giải pháp mang tính xây dựng tốt hơn là một cuộc chiến thương mại mà trong đó ai cũng thua.

Tuy nhiên, lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nhấn mạnh, Bắc Kinh đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất là một cuộc xung đột thương mại kéo dài.

Ông Dịch Cương cho biết Trung Quốc sẽ tuân thủ các nguyên tắc của mình khi đàm phán với Mỹ. Ông nói thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc đã thu hẹp qua các năm và có khả năng giảm xuống dưới 1% GDP trong năm nay.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương nhắc lại, Trung Quốc sẽ đẩy mạnh cải cách và mở cửa nền kinh tế hơn nữa, cải thiện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Về chính sách tiền tệ, Thống đốc cho biết lập trường của Trung Quốc là thận trọng với một xu hướng trung lập, và ngân hàng trung ương có nhiều khả năng để điều chỉnh chính sách nếu cần thiết.

Trong tuyên bố với Uỷ ban Tài chính và Tiền tệ Quốc tế, ông Dịch Cương khẳng định, Trung Quốc sẽ không dùng tiền tệ như một công cụ đối phó với các cuộc xung đột thương mại, mà tiếp tục để thị trường xác định tỉ giá hối đoái.

Theo Vân Anh/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều