Truyền thông Mỹ hé lộ chiến dịch tiêm nhắc lại vaccine

Phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ dẫn nguồn tin từ tờ New York Times ngày 17/8 cho biết, Chính phủ Mỹ sẽ thông báo rằng người dân Mỹ cần được tiêm nhắc lại vaccine ngừa COVID-19 trong thời gian 8 tháng sau lần tiêm chủng gần nhất. Đây là một phần trong một chiến dịch có thể bắt đầu vào trung tuần tháng 9.
 Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại New York City, Mỹ ngày 16/4/2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Tờ New York Times trích dẫn những nguồn tin giấu tên từ chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho hay, chiến dịch trên có thể được thông báo trong tuần này. Chiến dịch có thể sẽ bắt đầu với những mũi tiêm nhắc lại đối với những nhân viên chăm sóc y tế và những người trong các viện dưỡng lão, tiếp theo là người cao tuổi, tất cả những người nằm trong số ưu tiên hàng đầu được tiêm chủng và cuối cùng là công chúng.

Theo tờ báo, các nhà chức trách Mỹ đang xem xét xem liệu một mũi tiêm thứ 3 cần phải cùng loại với 2 mũi tiêm đầu tiên hay không, đối với 2 loại vaccine ngừa COVID-19 của hai hãng dược phẩm Moderna và Pfizer. Những người đã được tiêm vaccine 1 liều Johnson & Johnson, vốn chiếm thiểu số tại Mỹ, cũng cần được tiêm bổ sung, tuy nhiên, cần có thêm thông tin cần thiết để đánh giá vấn đề này.

Trong khi đó, tờ Washington Post cũng đưa tin, việc tiêm nhắc lại vaccine ngừa COVID-19 sẽ không được tiến hành cho đến khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông qua. Hãng dược phẩm Pfizer ngày 16/8 cho biết hãng này đã gửi những dữ liệu lâm sàng sơ bộ tới FDA trong một nỗ lực xin cấp phép cho việc tiêm chủng liều thứ 3 vaccine ngừa COVID-19 của hãng này. Một ủy ban cố vấn của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) dự kiến sẽ họp trong tuần tới để thảo luận về vấn đề này, mở đường sự phê chuẩn của FDA.

Như vậy, việc CDC tiến hành thảo luận về việc tiêm nhắc lại vaccine ngừa COVID-19 đánh dấu sự thay đổi rõ rệt kể từ đầu tháng 7, khi FDA và CDC phát đi một tuyên bố chung nhấn mạnh rằng những người dân Mỹ đã được tiêm chủng không cần tiêm nhắc lại.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh những ca mắc mới COVID-19 hàng ngày tại Mỹ tăng cao và dao động bất thường trong những ngày gần đây. Hồi tuần trước, Mỹ đã cho phép tiêm bổ sung vaccine ngừa COVID-19 của các hãng Pfizer và Moderna đối với những người bị suy giảm miễn dịch. Ngoài ra, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID), Tiến sĩ Anthony Fauci cho rằng, “sớm hay muộn” thì ngay cả những người dân Mỹ khỏe mạnh cũng cần được tiêm chủng nhắc lại để “có khả năng được bảo vệ lâu dài”.

Theo Phạm Ngọc Ánh (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều