Truyền thông Trung Quốc: Chỉ đoạt Á quân, U23 Việt Nam vẫn là “Siêu ngựa ô”

"Siêu ngựa ô”, đó là cách mà truyền thông Trung Quốc gọi tên các cầu thủ U23 Việt Nam.

Ngay sau tiếng còi kết thúc 120 phút thi đấu trận chung kết U23 châu Á 2018 Việt Nam và Uzbekistan cất lên. Có thể nói mọi con mắt người hâm mộ đều đổ dồn lên Á quân Việt Nam.

Trong hàng loạt những thông tin của truyền thông nước chủ nhà Trung Quốc như Sina, Sohu, Dongqiudi…, trang mạng 163.com đã có bài viết dài ca ngợi chiến công của U23 Việt Nam, dưới đây là bản lược dịch:

“Trong buổi chiều trắng tuyết, Việt Nam đã không thể viết tiếp kỳ tích trong trận Chung kết nhưng họ vẫn là những người anh hùng, “Siêu ngựa ô” trong lòng người hâm mộ.

Việt Nam đã buộc Uzbekistan bước vào hai hiệp phụ, tuy nhiên vẫn nhận thất bại 1-2 tại phút bù giờ cuối. Trước đó, Việt Nam đã tạo nên một màn “siêu ngược dòng” trước Qatar để tiến vào Chung kết. So với những màn rượt đuổi tỷ số nghẹt thở, đối thủ của họ, Uzbekistan nhẹ nhàng vượt qua Nhật Bản 4-0, và thắng tiếp 10 người Hàn Quốc 4-1. Trong lịch sử đấu đầu, Uzbekistan và Việt Nam đã gặp nhau ba lần. Với một thắng hai hòa, Uzbekistan chiếm lợi thế rõ rệt hơn.

Đội chủ nhà Trung Quốc bị loại từ vòng bảng, giải đấu không còn thu hút người hâm mộ chủ nhà với những sân vận động vắng ngắt cổ động viên. Ban tổ chức bào chữa cho rằng, thiếu vắng đội chủ nhà, cùng với trình độ giải đấu không cao, cho nên mới ít thu hút người hâm mộ.

Trước ngày diễn ra trận Chung kết, Thường Châu lại rơi tuyết, quang cảnh sân vận động trở nên “lạnh” hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, tại Việt Nam và trên bản đồ truyền thông châu Á, sức nóng của “Ngựa ô” Việt Nam liên tục tăng nhiệt.

Đội bóng mà chúng ta coi là “chiếu dưới” đã tỏa sáng rực rỡ trên đôi chân của họ. Thắp lên ngọn lửa tinh thần cho toàn thể người hâm mộ trong nước.

Bóng đá Trung Quốc cần nâng cao cảnh giác.

Đội bóng được nhìn nhận như một “rổ đựng bóng” này từng bước đi đến Chung kết ngay trên đất khách, không khỏi khiến người hâm mộ Trung Quốc có đôi chút “trách mình vô dụng”.

Đứng trước sự tiến bộ của bóng đá Đông-Nam Á, nhất là bóng đá trẻ, bóng đá Trung Quốc cần phải lưu tâm hơn nữa.

Thành công của Việt Nam tại giải lần này xuất phát từ cách làm bóng đá trẻ chuyên nghiệp của họ, với những học viện bóng đá như HAGL, Hà Nội… Các cầu thủ được học tập, cọ xát và thi đấu thường xuyên nên có sự phối hợp ăn ý.

U23 Trung Quốc bị loại sớm, tất nhiên cũng do nhiều ảnh hưởng không tốt đem đến. Vấn đề trọng tài (trận gặp Qatar, một cầu thủ Trung Quốc bị thẻ đỏ), vấn đề chấn thương… Trước giải đấu đi tập huấn ở Dubai, trở về Thường Châu không kịp thích ứng với thời tiết lạnh đột ngột…

Tuy vậy, chúng ta không thể không khẳng định rằng, bóng đá trẻ Việt Nam đã hoàn toàn khác xưa.

Thành tích trên sân đấu là tiêu chuẩn đánh giá duy nhất. Giải U23 châu Á 2016, Việt Nam lọt vào tứ kết. Lần đầu tiên tham dự vòng chung kết U20 World Cup 2017, trong khi chúng ta đã sáu lần vô duyên với giải đấu này. Trẻ hơn nữa, U16 Trung Quốc hai lần gần đây không lọt vào vòng Chung kết, trong khi đó U16 Việt Nam giành vé dự Vòng chung kết U16 châu Á 2016 và lọt Top 8 đội dẫn đầu.

Tuổi trẻ có mạnh thì quốc gia mới mạnh, nhất là trong bóng đá thế giới câu nói này càng chính xác. Các “hạt giống” đang được ươm mầm, bóng đá Trung Quốc không thể lãng phí thêm chút thời gian nào nữa”.

Theo Visa/Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều