Vaccine Sputnik V có thể ngừa virus corona trong hai năm

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật mang tên Gamaleya thuộc Bộ Y tế Nga, ông Alexander Gintsburg ngày 12/12 cho biết vaccine Sputnik V ngừa virus corona mà Trung tâm này phát triển, được điều chế trên nền tảng đã được sử dụng để phát triển vaccine ngừa bệnh Ebola, có thể bảo vệ cơ thể trong 2 năm. 
 Bộ Y tế Nga giới thiệu vaccine Sputnik V phòng COVID-19 do Viện nghiên cứu dịch bệnh và vi trùng học Gamaleya phát triển. Ảnh: AFP/TTXVN
Phát biểu trên kênh YouTube “Soloviev Live”, ông Gintsburg nói: “Bây giờ tôi chỉ có thể giả định rằng dữ liệu thử nghiệm là cần thiết.... Có số liệu thử nghiệm cho thấy chế phẩm vaccine tương tự này bảo vệ ít nhất hai năm, có thể hơn. Khó có thể nói vaccine của Pfizer có tác dụng bảo vệ trong bao lâu, nhưng dựa trên cơ chế hoạt động chung của các loại thuốc này, có thể cho rằng thời gian bảo vệ sẽ không quá 4, nhiều nhất là 5 tháng. Dù điều này cần phải kiểm tra qua thực nghiệm”.

Ông Gintsburg cũng nói thêm vaccine Sputnik V đảm bảo hiệu quả trong 96% trường hợp. Chỉ 4% trường hợp người được tiêm vaccine vẫn có thể mắc bệnh, nhưng bệnh sẽ ở dạng nhẹ như sổ mũi, ho, sốt không cao và mầm bệnh không ngấm vào phổi.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ ngày 11/12 đã chấp thuận đơn đề nghị của BioNTech và Pfizer để đăng ký vaccine của liên doanh này theo quy trình khẩn cấp. Các chuyên gia quản lý Mỹ đã nhận được xác nhận rằng vaccine đạt hiệu quả 95% sau liều thứ hai.

Theo Duy Trinh (TTXVN) ​

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều