Vì sao Ấn Độ liên tiếp lập kỷ lục về số ca mắc mới trong ngày?

Ấn Độ đang là vùng dịch lớn thứ ba trong “bảng xếp hạng” Covid-19 với hơn 3,6 triệu ca mắc. Theo tờ Times of India, sau khi ghi nhận 80.092 ca mắc mới vào ngày 30-8, Ấn Độ trở thành nước đầu tiên trên thế giới có thêm 80 nghìn ca mắc trong một ngày kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. 
 

Nhân viên y tế đo thân nhiệt của người dân sống trong khu ổ chuột Dharavi, tại Mumbai. (Ảnh: Getty Images)

Chủ nhật vừa qua đánh dấu ngày thứ năm liên tiếp Ấn Độ ghi nhận hơn 75 nghìn ca mắc trong một ngày. Cũng trong năm ngày qua, số ca mắc trong ngày của Ấn Độ liên tiếp vượt xa con số này của Mỹ và Brazil, hai nước dẫn đầu về tổng số ca mắc Covid-19 trên thế giới. 

Những ngày gần đây, mỗi ngày Ấn Độ ghi nhận thêm khoảng 1.000 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên gần 65 nghìn. Tuy nhiên, tỷ lệ người bệnh phục hồi của quốc gia có gần 1,4 tỷ dân đang có dấu hiệu gia tăng, đạt gần 75% trong ngày 30-8.

Số ca mắc mới tại quốc gia Nam Á này tăng mạnh vào đúng thời điểm Chính phủ bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế để khôi phục nền kinh tế. Cuối tuần qua, Chính phủ Ấn Độ thông báo mở lại hệ thống tàu điện ngầm tại Delhi. Chính phủ cũng cho phép một số sự kiện thể thao và tôn giáo được diễn ra từ tháng 9 tới, với điều kiện phải bảo đảm quy định đeo khẩu trang và giãn cách xã hội. 

Theo tờ Guardian, một trong những nguyên nhân dẫn đến số ca bệnh tại Ấn Độ tăng vọt là nước này có thể tiến hành gần một triệu xét nghiệm Covid-19 mỗi ngày, tăng đáng kể so với mức 200 nghìn xét nghiệm/ngày của hai tháng trước. 

Bộ Y tế Ấn Độ đã công bố chính sách chiến lược của nước này trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 là “xét nghiệm tích cực, truy vết toàn diện và điều trị hiệu quả” tại các bệnh viện và đối với các trường cách ly được theo dõi tại nhà.

Reuters dẫn lời bác sĩ tim mạch Manoj Kumar cho rằng, nguyên nhân dẫn tới số ca bệnh được ghi nhận trong ngày tại Ấn Độ cao kỷ lục là do đại dịch đang lây lan tại các khu vực nông thôn. “Trong giai đoạn đầu của dịch Covid-19, Ấn Độ có lẽ đã ứng phó tương đối tốt, áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, sau đó dịch bệnh tấn công các siêu đô thị như Mumbai và Delhi, tiếp đến là các thành phố nhỏ hơn và khu vực nông thôn”.

Tại Ấn Độ, gần 73% tổng số ca mắc được phát hiện tại tám bang. Đáng chú ý, dịch Covid-19 đang lan nhanh tại khu vực rộng lớn cách xa thành thị. Thực trạng dịch bệnh bùng phát tại nhiều khu vực nông thôn tiếp tục là mối lo chính của giới chức Ấn Độ. Giới chuyên gia y tế cảnh báo, tháng 9 tới sẽ là giai đoạn thách thức nhất trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh tại Ấn Độ. 

Trong khi đó, Tiến sĩ Rajiv Parekh, Chủ tịch Khoa Khoa học mạch máu ngoại vi và nội mạch của bệnh viện Medanta, tọa lạc tại Gurgaon, Ấn Độ cho biết với Reuters: “Nhiều người nghĩ rằng khi các số liệu bắt đầu giảm thì họ đã giành chiến thắng trong cuộc chiến với Covid-19... Nhiều người ra ngoài nhưng không đeo khẩu trang cũng như không thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. Đây là điều mà chúng ta không nên cho phép xảy ra”.

 

Thủ tướng Modi. (Ảnh: Indianexpress)

Trong bài phát biểu hằng tháng trên đài phát thanh, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi người dân tuân thủ các quy định phòng, chống dịch và duy trì đoàn kết để đánh bại Covid-19. 

“Virus corona chỉ có thể bị đánh bại khi bạn vẫn an toàn, khi bạn hoàn toàn quyết tâm giữ khoảng cách an toàn hai mét với mọi người và đeo khẩu trang”, ông Modi nhấn mạnh.

Theo HOÀNG HÀ / Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều