Vì sao Tổng thống Mỹ 'đăng tus' về VinFast?

(Mặt trận) - Ngày 30/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden có động thái chưa từng có tiền lệ khi đồng thời đăng cả trên trang Twitter và Facebook cá nhân về một dự án đến từ Việt Nam - VinFast. Ông chủ Nhà trắng tỏ ra phấn khích: “Hôm nay, VinFast công bố sẽ xây nhà máy sản xuất xe điện và pin tại Bắc Carolina - nhà máy 4 tỷ USD, tạo ra hơn 7.000 việc làm. Đó là ví dụ mới nhất về chiến lược kinh tế của chúng ta đã phát huy tác dụng”.
Việc Tổng thống Mỹ Joe Biden đăng thông báo chào đón VinFast đầu tư vào Bắc Carolina đã thu hút sự chú ý lớn của giới chức Mỹ và truyền thông quốc tế. 
Ngay sau “phát súng” đầu tiên của Ngài Tổng thống, nhiều Thượng Nghị sỹ, Hạ nghị sỹ Mỹ cũng đồng loạt “tweet” về sự kiện này. Điều gì đã khiến cho giới chức Mỹ hào hứng chào đón dự án đến từ Việt Nam như vậy?

“VinFast là chiến thắng vẻ vang của chiến lược kinh tế”

Dễ hiểu vì sao Tổng thống Mỹ vui mừng trước khoản đầu tư khổng lồ của hãng xe điện đến từ Việt Nam khi phục hồi kinh tế và tạo công ăn việc làm là một trong 4 ưu tiên hàng đầu của ông khi tiếp quản Nhà trắng. Ngoài ra, với quan điểm coi chống biến đổi khí hậu là một ưu tiên quốc gia, ông Biden còn tham vọng chi 2.000 tỷ USD cho các sáng kiến xanh, xây dựng một nền kinh tế năng lượng sạch nhằm loại bỏ ô nhiễm khí nhà kính vào năm 2050.

Thượng nghị sỹ của bang Bắc Carolina - Natalie Murdock tham dự sự kiện ký kết và nhận định trên Twitter: “Hãng xe Việt đến với Hạt Chatham. Thật vinh dự và tôi phải nói lời cảm ơn đến lãnh đạo của họ vì đã tạo ra nhiều việc làm nơi đây.”

Còn hạ nghị sỹ Robert Reives của bang Bắc Carolina nhấn mạnh: “Đây quả thực là một chiến thắng lớn.”

Hạ nghị sỹ Robert Reives nhận định đây là một chiến thắng lớn của bang Bắc Carolina. 
Không chỉ các quan chức Chính phủ coi VinFast là “ví dụ mới nhất về chiến lược kinh tế phát huy tác dụng”, các hãng thông tấn hàng đầu cũng cho đây là thành tựu của kinh tế Mỹ.

Hãng thông tấn AP nhận định: “Dự án của VinFast là chiến thắng vẻ vang của kinh tế bang Bắc Carolina”Reuters cũng đánh giá cao bước đi đầy táo bạo của thương hiệu xe điện từ Việt Nam: “VinFast đang cho thấy quyết tâm lớn chinh phục thị trường Mỹ, nơi họ hy vọng sẽ cạnh tranh sòng phẳng với các nhà sản xuất ô tô và công ty khởi nghiệp bằng những chiếc SUV chạy điện giá cả hợp lý và mô hình cho thuê pin độc đáo”.

Báo công nghệ hàng đầu của Mỹ, Techcrunch lại tỏ ra ấn tượng trước bước đi thần tốc của VinFast kể từ khi ra mắt vào năm 2017. VinFast trở thành nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam khi các mẫu xe động cơ đốt trong đến tay người tiêu dùng vào năm 2019. Đang trên đỉnh thành công, hãng tuyên bố sẽ dừng sản xuất xe xăng để tập trung sản xuất xe điện từ cuối năm 2022.

“VinFast đã biến thị trường Mỹ trở thành một trong những mục tiêu chính của mình - một nỗ lực đầy tham vọng dù sẽ phải cạnh tranh với các công ty đã thành danh như GM, Ford và Tesla cũng như những tân binh xe điện là Rivian và Fisker”Techcrunch viết.

Truyền thông quốc tế đánh giá cao kế hoạch nghiêm túc của VinFast khi đầu tư vào Mỹ. 
VinFast nâng tầm vị thế quốc gia

Không chỉ gây tiếng vang tại Mỹ, bước đi ấn tượng của VinFast cũng truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng người Việt khắp thế giới. Chia sẻ trên Twitter sáng 30/3, ông Nguyễn Quốc Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, tự hào: “Thật vinh dự và tự hào được tham dự lễ ký kết giữa VinFast và Bắc Carolina hôm nay. Hàng nghìn chiếc ô tô điện của VinFast sẽ được sản xuất và tạo ra hàng nghìn việc làm, giúp hành tinh của chúng ta xanh hơn”.

Lâu nay, trong suy nghĩ của nhiều người, Việt Nam vẫn luôn là một nước “chuyên nhận” từ đầu tư đến viện trợ. Doanh nghiệp Việt thường xuyên bị cảnh lép vế, chịu tiếng “gia công”, “làm thuê” ngay trên sân nhà cho các doanh nghiệp FDI.

Tuy nhiên, với việc VinFast công bố khoản đầu tư khổng lồ trị giá 2 tỷ USD trong giai đoạn 1 xây dựng nhà máy tại Mỹ, có thể lên tới 4 tỷ USD trong tương lai, đồng thời được chính quyền Mỹ xem là “chiến thắng vẻ vang” thì gió đã đảo chiều. Đây không chỉ là một bước tiến rất dài của riêng hãng xe Việt trên hành trình vươn ra toàn cầu mà còn góp phần thay đổi vị thế quốc gia.

Nhà máy sản xuất ô tô điện và pin mà VinFast sắp xây dựng tại Mỹ không chỉ là nguồn ngoại tệ trong tương lai mà còn mang đến cho Việt Nam vị thế chủ động của một nhà đầu tư quốc tế, được đích thân Tổng thống Mỹ chào đón.

VinFast không chỉ là một câu chuyện đầu tư của doanh nghiệp, đó là biểu tượng rõ nét về một Việt Nam năng động và phát triển đang vươn tầm quốc tế. Và chúng ta có quyền hy vọng sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp mạnh “mang chuông đi đánh xứ người” vẻ vang như VinFast hôm nay.

HN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều