Việt Nam cam kết đóng góp tích cực, chủ động hơn nữa cho UNESCO

Phát biểu tại Phiên họp toàn thể diễn ra trong hai ngày 4 và 5/4 của Hội đồng Chấp hành UNESCO lần thứ 214, Thứ trưởng Ngoại giao Pham Quang Hiệu khẳng định Việt Nam luôn coi trọng hợp tác đa phương nói chung và vai trò UNESCO nói riêng và cam kết sẽ đóng góp tích cực, chủ động hơn nữa cho UNESCO trong nhiệm kỳ 2021-2025.
Phát biểu tại Phiên họp toàn thể của Hội đồng Chấp hành UNESCO lần thứ 214, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam-UNESCO không ngừng phát triển tốt đẹp trong hơn 45 năm qua. 
Đây là kỳ họp đầu tiên của Hội đồng Chấp hành (HĐCH) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) nhiệm kỳ 2021-2025 nhằm triển khai những quyết định quan trọng, mang tính định hướng của UNESCO trong thời gian tới.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam làm Trưởng đoàn đã tham dự cùng đại diện của 57 quốc gia thành viên khác.

Phát biểu tại Phiên thảo luận, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh, phiên họp diễn ra vào thời điểm quan trọng. Những vấn đề toàn cầu tác động trực tiếp đến mọi khía cạnh đời sống và đến cả tương lai của nhân loại. Đại dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế mà còn làm gia tăng chia rẽ và bất bình đẳng, xóa bỏ thành tựu phát triển của thế giới nhiều năm qua. Bạo lực, chiến tranh và xung đột vũ trang tiếp tục nổ ra và diễn biến phức tạp, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, cuộc sống của người dân, hòa bình, an ninh và phát triển của thế giới.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho rằng, trong bối cảnh đó và hơn lúc nào hết, sứ mệnh “xây dựng hòa bình trong tâm trí con người” của UNESCO càng cần được trân trọng và theo đuổi.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực không ngừng nhằm thúc đẩy phương pháp tiếp cận liên ngành và liên lĩnh vực, đa dạng hóa các nguồn doanh thu, tăng cường các mạng lưới và quan hệ đối tác toàn cầu nhằm nâng cao hơn nữa tính hiệu quả, trách nhiệm giải trình và tính minh bạch của tổ chức.

Việt Nam đề cao vai trò dẫn dắt của UNESCO trong hệ thống Liên hợp quốc về việc thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững số 4 (SDG-4) của Chương trình nghị sự 2030 về giáo dục. Trên tinh thần này, Việt Nam hoan nghênh việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về Chuyển đổi giáo dục của Liên hợp quốc vào tháng 9/2022 tại New York và cuộc họp trù bị sắp tới tại Paris. Đây là cơ hội để UNESCO tái khẳng định vai trò đi đầu của mình trong lĩnh vực quan trọng này.

Việt Nam cũng đánh giá cao vai trò của UNESCO trong việc xác định, bảo vệ và gìn giữ các di sản văn hóa và thiên nhiên trên thế giới được coi là có giá trị nổi bật đối với nhân loại. Việc ghi danh vào các danh sách di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, khu dự trữ sinh quyển thế giới và công viên địa chất toàn cầu không chỉ đơn thuần là cam kết quốc gia mà còn là mô hình khai thác phục vụ nhu cầu phát triển xanh và bền vững của quốc gia. Trên tinh thần này, Việt Nam hoan nghênh việc Hội đồng Chấp hành phê duyệt 8 hồ sơ đăng ký Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO giai đoạn 2022-2025 và một số hồ sơ đăng ký mở rộng địa giới, bao gồm hồ sơ mở rộng Công viên địa chất Non nước Cao Bằng của Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, UNESCO và Phiên họp HĐCH kỳ này cần tập trung vào việc đưa ra các bước đi cụ thể trong các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, khoa học, thông tin truyền thông; thực hiện tầm nhìn và Chiến lược trung hạn giai đoạn 2022-2029, Chương trình và ngân sách giai đoạn 2022-2025, thúc đẩy một số vấn đề mới như khoa học mở, vấn đề đạo đức trong trí tuệ nhân tạo, tương lai giáo dục...

Trong thời gian tham dự kỳ họp đầu tiên của Hội đồng Chấp hành nhiệm kỳ 2021-2025, Trưởng Đoàn Việt Nam đã có cuộc gặp với Chủ tịch Đại hội Đồng UNESCO và Trưởng đoàn các nước để thúc đẩy hợp tác đa phương và vận động cho ứng cử của Việt Nam làm thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước về Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể (Công ước 2003) nhiệm kỳ 2022-2026.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cũng đã có các cuộc tiếp xúc với bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc UNESCO, làm việc với Phó Tổng Giám đốc UNESCO, Trợ lý Tổng Giám đốc về đối ngoại, Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Công ước 2003… để trao đổi về việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO trong thời gian tới nhằm thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO giai đoạn 2021-2025 được ký năm 2021 trong chuyến thăm UNESCO của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tổng Giám đốc UNESCO đánh giá cao vai trò và đóng góp của Việt Nam đối với hợp tác của UNESCO nói chung và cam kết sẽ nỗ lực hết sức cùng Ban Thư ký triển khai các biện pháp tăng cường quan hệ giữa UNESCO và Việt Nam trong năm 2022, một năm nhiều ý nghĩa kỷ niệm 45 năm ngày Việt Nam gia nhập UNESCO. Bà Tổng Giám đốc cũng vui vẻ nhận lời thăm Việt Nam trong năm 2022.

Kỳ họp HĐCH sẽ kéo dài đến 13/4, thảo luận hơn 50 đề mục về các hoạt động của UNESCO trên các lĩnh vực chuyên môn gồm văn hóa, giáo dục, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thông tin truyền thông, cũng như các vấn đề về tổ chức, tài chính, ngân sách, chương trình. Trong thời gian này dự kiến HĐCH sẽ thông qua danh sách những công viên địa chất toàn cầu mới và mở rộng địa giới  trong đó có Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng của Việt Nam.

 Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu chụp ảnh lưu niệm cùng các thế hệ người Việt tại Pháp. 
* Tối 5/4, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã có cuộc gặp gỡ với cộng đồng Người Việt Nam tại Pháp.

Đại diện các hội đoàn người Việt tại Pháp đã chia sẻ về các hoạt động phát huy bản sắc truyền thống và đoàn kết cộng đồng, có ý kiến đóng góp cho công cuộc phát triển đất nước trên nhiều lĩnh vực như khoa học, y tế, giáo dục... Bà con mong Nhà nước Việt Nam có thêm chính sách cho kiều bào và tạo điều kiện thuận lợi để có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương trong thời gian tới.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu biểu dương tinh thần đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với đất nước của cộng đồng người Việt tại Pháp với nhiều hoạt động thiết thực trong thời gian vừa qua. Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu bày tỏ tin tưởng cộng đồng người Việt Nam tại Pháp sẽ ngày càng lớn mạnh, đoàn kết, có thêm nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển quê hương cũng như tăng cường quan hệ Việt Nam- Pháp.

Theo KHẢI HOÀN/Báo Nhân dân

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều