Việt Nam khẳng định ủng hộ các tiến trình pháp lý quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ngày 28/10, Đại hội đồng LHQ khóa 76 đã họp toàn thể để thảo luận về Báo cáo công tác năm của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ). Tại đây, Việt Nam khẳng định ủng hộ các tiến trình pháp lý quốc tế, trong đó có ICJ.
 Đại sứ Phạm Hải Anh, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ phát biểu trong một phiên họp của Đại hội đồng LHQ khóa 76. Ảnh tư liệu: Khắc Hiếu/TTXVN
Chủ tịch ICJ, Thẩm phán Joan E. Donoghue cho biết trong năm 2021, Tòa đã ban hành 5 bản án, 9 lệnh về thủ tục. Hiện nay Tòa đang thụ lý 14 vụ kiện liên quan đến nhiều lĩnh vực luật pháp quốc tế như phân định biển, biên giới lãnh thổ, quan hệ ngoại giao, lãnh sự, giải thích và áp dụng điều ước quốc tế, quyền con người và môi trường. Tòa đã tiếp tục cải tiến thủ tục và phương pháp làm việc, tổ chức các phiên xét xử bằng hình thức trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp với trực tuyến, rút ngắn thời gian giải quyết vụ kiện. Theo Thẩm phán Donoghue, đây là cơ chế xét xử duy nhất có tính phổ cập toàn cầu, việc xét xử được giải quyết trong thời gian ngắn và tiết kiệm chi phí. 

Đại diện của hơn 60 quốc gia đã tham gia phát biểu. Các ý kiến khẳng định ICJ có vai trò quan trọng trong giải quyết hòa bình các tranh chấp thông qua xét xử các vụ kiện giữa các quốc gia và đưa ra ý kiến tư vấn theo yêu cầu của Đại hội đồng LHQ, Hội đồng Bảo an LHQ và một số cơ quan theo quy định của Hiến chương LHQ. Thông qua chức năng xét xử, ICJ góp phần quan trọng thúc đẩy sự tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, đóng góp vào phát triển bền vững, hòa bình, an ninh, ổn định trên thế giới.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Phạm Hải Anh, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, nhấn mạnh giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế là một trong các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế; khẳng định các quốc gia có thể lựa chọn nhiều phương thức giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiến chương LHQ, trong đó bao gồm cơ chế xét xử tài phán; các quốc gia có nghĩa vụ tuân thủ và thực hiện quyết định, bản án của các cơ quan tài phán quốc tế.

Đại sứ cho biết Việt Nam đã tham gia đóng góp ý kiến vào nhiều tiến trình pháp lý tại ICJ; mong muốn Tòa tiếp tục hỗ trợ tăng cường năng lực cho các quốc gia trong sử dụng các cơ chế tài phán, trọng tài nhằm giải quyết tranh chấp. Liên quan đến Quỹ tín thác cho Chương trình thực tập sinh tư pháp tại Tòa, Đại sứ khẳng định Việt Nam mong muốn Quỹ tín thác sớm đi vào hoạt động, hỗ trợ sinh viên luật tốt nghiệp từ các nước đang phát triển có cơ hội thực tập tại Tòa, qua đó nâng cao năng lực pháp lý quốc tế cho các nước.

Theo Hải Vân (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều