Việt Nam luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư Canada

Ngày 8/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Canada.

Nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng định G7 mở rộng và thăm Canada, chiều 8/6 theo giờ địa phương, tức đêm qua theo giờ Việt Nam, tại Thành phố Québec, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam-Canada.

Phát biểu trước đông đảo nhà đầu tư hai nước, Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, trong môi trường kinh doanh đầu tư thuận lợi khi triển khai Hiệp định CPTPP sắp có hiệu lực, sẽ có làn sóng đầu tư mới của Canada, của Quebec vào Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn mở rộng cửa chào đón các bạn và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Canada thành công.

Sự kiện này do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Canada tổ chức. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành Việt Nam, lãnh đạo chính quyền Thành phố Québec; đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và Canada.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam-Canada. (Ảnh: VGP)

Phát biểu tại Tọa đàm, chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các doanh nghiệp Việt Nam đến với Québec, Thị trưởng Thành phố Québec, Bang Québec, ông Régis Labeaume thông tin về sự năng động của doanh nghiệp và Thành phố, mở ra cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó, ông nêu lên những lĩnh vực có thế mạnh như công nghiệp điện tử, năng lượng, môi trường, vật liệu, dịch vụ tài chính, khoa học đời sống, khởi nghiệp… 

Còn ông Vincent Joli-Coeur, Phó Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Canada đánh giá cao những cải cách, đổi mới của Việt Nam hơn 30 năm qua, đồng thời đưa ra những nhận định lạc quan về kinh tế cũng như cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Ông Vincent Joli-Coeur: "Trong số những quốc gia mà Ngân hàng Quốc gia Canada hiện diện thì Việt Nam đứng thứ nhất về sự cởi mở đối với đầu tư nước ngoài. Việt Nam cũng hoàn thiện các tiêu chuẩn không chỉ về cơ sở hạ tầng mà là đạo đức kinh doanh. Mỗi lần đến thăm Việt Nam tôi đều cảm nhận chất lượng cơ sở hạ tầng tốt hơn. Vì vậy, các doanh nghiệp Canada khi đến với Việt Nam thì hãy gặp tôi và tôi sẽ có nhiều thông tin về cơ hội đầu tư chia sẻ với các bạn".

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông tin đến các nhà đầu tư Canada về một nền kinh tế Việt Nam năng động, môi trường đầu tư kinh doanh liên tục được cải thiện và luôn chào đón các nhà đầu tư nước ngoài. Thủ tướng cho biết, gần đây là tháng 3 vừa qua, Việt Nam và Canada đã ký và đang tiến hành phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo đó, Việt Nam cam kết xóa bỏ gần 100% số dòng thuế, trong đó, 65,8% số dòng thuế sẽ về 0% ngay từ khi Hiệp định có hiệu lực. 85,5% về 0% vào năm thứ tư và 97,8% về 0% vào năm thứ 11.

Như vậy, nhiều mặt hàng xuất khẩu chính của Canada vào Việt Nam sẽ được miễn giảm thuế như thuế suất 18% trên cá hồi tươi ướp lạnh và đông lạnh sẽ về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Mức thuế 31% đối với thịt bò tươi ướp lạnh và đông lạnh sẽ về 0% trong vòng 2 năm…

 

Thủ tướng đánh giá cao tiềm năng của các doanh nghiệp Canada. (Ảnh: VGP)

Nêu cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư Canada, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam đang tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, kể cả những lĩnh quan trọng như hàng không, điện lực, dầu khí, viễn thông, hạ tầng giao thông. Đây là cơ hội tốt để các nhà đầu tư quốc tế, trong đó có Canada nói chung, thành phố Quebec nói riêng tham gia mua cổ phần, trở thành đối tác cổ đông chiến lược.

Để minh chứng về tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã thông tin về Dự án Nhà máy điện năng lượng mặt trời có quy mô 168MW, số vốn 150 triệu USD vừa được khởi công hôm 8/6 tại tỉnh Ninh Thuận. Dự án này do Công ty Cổ phần Điện Mặt trời CMX Re SunSeap đầu tư, một liên doanh giữa Sunseap Singapore, InfraCo Châu Á và CMX Renewable Energy Canada, thực hiện.   

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: "Như trong tuyên bố chung giữa hai nước mà tôi và ngài Thủ tướng Justin Trudeau công bố năm ngoái, và ngày 9/6 tôi và ngài Thủ tướng Justin Trudeau tiếp tục có cuộc hội đàm quan trọng để đề ra các biện pháp hợp tác tốt hơn nữa, nhiều mặt hơn nữa. Việt Nam xác định Canada là đối tác trong trọng của Việt Nam tại khu vực Châu Mỹ, và nền kinh tế hai nước có tiềm năng to lớn, có tính bổ trợ cao cho nhau hơn là tính cạnh tranh. Đặc biệt Việt Nam có một nền nông nghiệp nhiệt đới phong phú, đáp ứng các sản phẩm ngon, lạ, bổ dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm trong xuất khẩu cũng như các sản phẩm công nghiệp khác."

Với tiềm năng đó, Thủ tướng cho rằng, mức kim ngạch thương mại hai chiều hiện nay trên 6 tỷ USD chưa đáp ứng được yêu cầu và mức 3,5 tỷ USD về đầu tư chưa đáp ứng được năng lực của các nhà đầu tư Canada vào Việt Nam.

Ngay tại Tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp trả lời nhiều câu hỏi của các nhà đầu tư Canada. Ông Pascal Lefrancois, Giám đốc điều hành hãng Inovestor, một công ty chuyên về đầu tư tài chính, chứng khoán đặt câu hỏi: "Xin có một câu hỏi dành cho Ngài Thủ tướng. Ngài nhìn nhận như thế nào về vai trò của khối kinh tế FDI và quan điểm của Chính phủ Việt Nam về lĩnh vực này như thế nào trong thời gian tới"?

Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài rất quan trọng với Việt Nam, và vì vậy Việt Nam luôn coi trọng nhà đầu tư nước ngoài, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: "Cảm ơn Ngài, trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục kêu gọi đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, không chỉ là số lượng mà coi trọng chất lượng, đặc biệt là sản phẩm có giá trị gia tăng cao, chuỗi giá trị toàn cầu, những dự án bảo vệ môi trường cho người dân và xã hội tốt nhất. Tức là đầu tư sắp đến sẽ có một sự lựa chọn, không phải chạy theo số lượng mà coi trọng chất lượng, để góp phần phát triển bền vững ở Việt Nam cũng như toàn cầu trong nhiều lĩnh vực. Trong đó có lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, những lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao…"

Các nhà đầu tư Canada cũng đặt các câu hỏi về giải pháp thúc đẩy thương mại hai nước; vấn đề đào tạo lao động có trình độ và ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư nước ngoài. Cùng với việc giao các bộ trưởng trả lời nhà đầu tư, về vấn đề đào tạo lao động, Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng với 60% là lực lượng lao động trẻ. Việt Nam đã xuất khẩu hàng năm hàng trăm nghìn lao động và đều được đào tạo ngoại ngữ. Cùng với việc tiếp tục đào tạo ngoại ngữ cho lao động thì Việt Nam cũng tiếp tục đẩy mạnh đào tạo tiếng Pháp, vì Việt Nam thuộc Cộng đồng Pháp ngữ. Bên cạnh đó, tiếng Anh là môn học bắt buộc ở cấp phổ thông cơ sở và trung học. Các trường Đại học cũng đào tạo nhiều ngôn ngữ khác nhau. Đây chính là nguồn nhân lực được đào tạo ngoại ngữ tốt hơn trong thời gian tới./.

•             Theo VOV.VN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều