Virus corona ngày càng lan rộng, thế giới gồng mình chống dịch

Các nhà lãnh đạo ở châu Âu, Trung Đông và châu Mỹ đã ban hành lệnh cấm các cuộc tụ họp đông người, hạn chế đi lại nghiêm ngặt hơn khi các trường hợp nhiễm virus corona mới tiếp tục lan rộng khắp thế giới.

Mỹ có ca tử vong đầu tiên vì virus corona

Mỹ hôm 29/2 đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì nhiễm virus corona. Nạn nhân là nam giới, qua đời tại cơ sở y tế thuộc thành phố Kirkland, hạt King, bang Washington. Tại Washington có 3 trường hợp nhiễm virus corona trong đó 2 bệnh nhân thuộc một viện dưỡng lão - nơi hàng chục người đang có triệu chứng của căn bệnh này. Bang Washington sau đó đã ban hành tình trạng khẩn cấp trước diễn biến phức tạp của dịch corona. 

Thống đốc bang, ông Jay Inslee tuyên bố, chính quyền sẽ "tiếp tục hành động cho đến một ngày không còn ai phải thiệt mạng vì chủng virus này nữa".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức hàng đầu cho biết trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng rằng du khách từ Hàn Quốc và Ý sẽ bị kiểm tra bổ sung và cảnh báo người Mỹ không đi du lịch đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch corona ở cả hai nước.

Phó Tổng thống MỸ Mike Pence cho biết lệnh cấm du khách từ Iran vào nước này sẽ được mở rộng để bao gồm bất kỳ công dân nước ngoài nào đã đến thăm Iran trong 14 ngày qua. Mỹ cũng có thể hạn chế đi lại ở biên giới phía nam với Mexico, các quan chức cho biết.

Châu Âu lo lắng

Trong khi các chính phủ trên toàn thế giới tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus corona, Pháp tuyên bố cấm tạm thời các cuộc tụ họp công cộng với hơn 5.000 người trong không gian hạn chế đồng thời hủy bỏ cuộc đua  marathon của 40.000 vận động viên vào Chủ nhật 1/3.

Tính đến chiều ngày 29/2, tổng số ca nhiễm virus corona tại Pháp lên tới 100, tăng gần gấp đôi so với ngày trước đó (57 ca). Phần lớn các ca nhiễm mới đều tập trung ở 2 ổ dịch là tỉnh Oise ngay cạnh Paris và vùng Haute-Savoie ở miền Đông nước Pháp.

Thụy Sĩ cho biết họ cũng đang cấm các sự kiện có sự tham gia của hơn 1.000 người.

Hơn 700 khách du lịch vẫn bị cách ly tại một khách sạn ở Quần đảo Canary, sau khi một số khách người Ý ở đó dương tính với virus corona.

Các trường học và đại học ở Ý - nơi bị xem là ổ dịch bệnh tồi tệ nhất châu Âu - sẽ tiếp tục đóng cửa trong tuần thứ 2 liên tiếp ở 3 khu vực phía bắc. 

Theo người đứng đầu Ủy ban Bảo vệ Công dân Angelo Borrelli, số ca nhiễm virus corona ở Ý đã lên tới 1.128 ca  trong đó, 50% trường hợp được cách ly tại nhà, 101 người khác chuyển vào phòng điều trị tích cực và 401 người đang nằm viện với tình trạng nhẹ.

Ý cũng đã tiến hành xét nghiệm đối với 18.500 người, trong đó 58% mẫu xét nghiệm diễn ra ở tâm dịch Lombardy.

Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng dịch bệnh dường như đã đẩy nền kinh tế mong manh của nước Ý vào cuộc suy thoái thứ 4 sau 12 năm, với nhiều doanh nghiệp ở miền bắc giàu có lâm vào bế tắc và các khách sạn bị thua lỗ nặng vì bị khách hủy đặt phòng.

Iran - ổ dịch ở Trung Đông

Iraq đã báo cáo 5 trường hợp mới nhiễm virus corona, nâng tổng số người nhiễm bệnh ở nước này lên 13, và Qatar đã báo cáo ca nhiễm đầu tiên hôm 28/1.

Hiện Ả Rập Xê Út là quốc gia vùng Vịnh duy nhất chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus corona nào.

Phần lớn các bệnh ở các quốc gia vùng Vịnh đều có liên quan đến các chuyến đi tới Iran hoặc từng tiếp xúc với những người đã đi đến Iran.

Tehran đã ra mở rộng lệnh đóng cửa các trường học, cấm các buổi hòa nhạc và các sự kiện thể thao trong một tuần. Các nhà chức trách cũng đã cấm thăm bệnh viện và viện dưỡng lão vì khi số ca nhiễm virus corona của nước này tăng vọt lên hơn 600 ca.

Một nhà lập pháp Iran hôm 29/2 đã chết vì nhiễm virus corona trong khi một số quan chức cấp cao đã thử nghiệm dương tính với virus này.

Azerbaijan cho biết họ đã đóng cửa biên giới với Iran trong 2 tuần để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Hai người Đức đến Iran đã thử nghiệm dương tính với virus này và đã được cách ly.

Dịch bệnh, bùng lên ở Trung Quốc, tính đến nay đã giết chết hơn 3.000 người trên toàn thế giới.

Theo Minh Nhật/Báo Dân Việt

()

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều