Vladimir Putin... 4.0

Năm 2018 sắp tới có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với nước Nga, vì là năm bầu cử tổng thống mà ông Vladimir Putin quyết định tái ứng cử lần thứ 4. Năm tới sẽ cho thấy, ông Vladimir Putin và nước Nga có thể tiếp tục được đà thành công cả về đối nội lẫn đối ngoại của năm trước hay không.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

Ý nghĩa vô cùng quan trọng vì là năm bản lề đối với mối quan hệ giữa Nga và Mỹ cũng như năm bắt đầu thời kỳ “Vladimir Putin 4.0” đối với nước Nga. 

Thông điệp của ông Vladimir Putin

Cuộc họp báo quốc tế cuối năm được Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức đến năm nay là lần thứ 13. Có 1.600 nhà báo và phóng viên tham dự. Trong thời gian gần 4 giờ đồng hồ, ông Vladimir Putin đã trả lời 65 câu hỏi về đủ mọi chuyện ở nước Nga và có liên quan đến nước Nga cũng như cá nhân mình.

Tự tin và chủ động, thẳng thắn và không lẩn tránh như mọi lần, ông Vladimir Putin lồng ghép trong những câu trả lời nhìn nhận của mình về nước Nga và thế giới trong năm qua. Ông nói về diễn biến chiến tranh ở nơi xa và tình hình nội trị bên trong. Ông giải đáp về những vấn đề chính trị, an ninh, thời sự của thế giới, trả lời câu hỏi về các đối tác lớn, về triển vọng tương lai của nước Nga. Và đương nhiên, không thể thiếu việc đề cập tới dự định của cá nhân cho năm tới.

Từ những câu trả lời của ông Vladimir Putin, người ta có thể dễ dàng nhận ra tâm trạng hài lòng của ông Vladimir Putin về nước Nga trong năm qua. Trong nhìn nhận của ông Vladimir Putin, nước Nga năm qua đã để lại phía sau thời kỳ khó khăn nhất. Đó là những khó khăn do tác động của khủng hoảng tài chính và nợ công, của giá dầu lửa giảm xuống mức độ thấp. Bên cạnh đó là những biện pháp mà Mỹ và EU cùng một số đồng minh áp dụng để trừng phạt Nga với cáo buộc Nga tiếp nhận Crưm và hậu thuẫn phe ly khai ở Ukraina và nước Nga đại thắng ở Syria.

Trong những câu trả lời, người ta không thể không thấy ẩn hiện ở phía sau là thông điệp của ông Vladimir Putin, rằng nước Nga đã trở lại với vai trò và ảnh hưởng chính trị thế giới như Liên Xô trước đây đã từng có. Đồng thời trong đó gửi gắm, rằng ông Vladimir Putin đã hoàn toàn kiểm soát được diễn biến tình hình trên mọi phương diện. Kiểm soát không chỉ ở trong nước Nga mà còn có được vai trò dẫn dắt và chủ đạo trong cả vấn đề Ukraina lẫn Syria, trong cả quan hệ với NATO lẫn EU và Mỹ.

Tất cả những điều ấy đều đổ dồn về thông điệp của ông Vladimir Putin là, nước Nga tới đây không thể thiếu ông và ông tự tin vào việc tái đắc cử tổng thống lần thứ 4. Hay nói theo cách khác là, phe đối lập ở Nga cũng như các đối tác bên ngoài ủng hộ phe đối lập ở Nga không nên ảo tưởng về khả năng đánh bại ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống tới ở Nga - dự kiến diễn ra trong tháng 3.2018 - cũng như thời kỳ “Vladimir Putin 4.0” sẽ khác biệt cơ bản so với 3 nhiệm kỳ tổng thống Nga trước đó của ông Vladimir Putin.

Tự tin tái đắc cử lần 4

Có 3 điều nữa rất đáng được chú ý đến ở lần họp báo quốc tế cuối năm này của ông Vladimir Putin. Thứ nhất, ông Vladimir Putin nhấn mạnh không chỉ một lần là thời gian tới tập trung trước hết và nhiều nhất cho những chuyện ở nước Nga, dành ưu tiên chính sách hàng đầu cho chúng trước những chuyện xảy ra ở bên ngoài nước Nga. Đấy là tăng trưởng kinh tế năng động hơn và bền vững hơn. Đấy là giải quyết những vấn đề xã hội ở cả những vùng xa xôi chưa được phát triển nhiều. Đó là ổn định chính trị và đảm bảo an ninh quốc gia.

Qua đó, có thể thấy được chủ ý của ông Vladimir Putin là thể hiện chủ đề trọng tâm của cuộc vận động tranh cử tổng thống. Chẳng khác gì ngay trong cuộc họp báo quốc tế này đã chính thức khởi động quá trình vận động tranh cử tổng thống. Cũng như qua cuộc họp này gây dựng dấu ấn cầm quyền riêng cho suốt thời gian cầm quyền của mình gồm 3 nhiệm kỳ Tổng thống và một nhiệm kỳ Thủ tướng Nga.

Thứ hai, ông Vladimir Putin tỏ ra không lạc quan nhiều về triển vọng của mối quan hệ giữa Nga với các nước Phương Tây. Ông trù liệu, mối quan hệ của Nga với phương Tây chưa thể sớm được cải thiện cơ bản trong thời gian tới. Nhưng đồng thời lại thấy, ông Vladimir Putin chủ ý phân hoá nội bộ các nước phương Tây, đặc biệt nội bộ Mỹ. Ông Vladimir Putin tỏ ra bi quan về triển vọng quan hệ giữa Nga và Mỹ nhưng không hề dấu diếm chủ định tiếp tục tranh thủ cá nhân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thứ ba, ông Vladimir Putin ứng cử Tổng thống Nga lần thứ 4 nhưng không phải trong tư cách là ứng cử viên tổng thống của Đảng Nước Nga thống nhất như những lần trước mà là ứng cử viên độc lập. Điều này có nhiều nguyên cớ của nó, nhưng thể hiện rất rõ ràng là ông Vladimir Putin tự tin như thế nào là sẽ lại đắc cử tổng thống một lần nữa. Sự tự tin ấy ngầm muốn nói lên rằng, mọi ý đồ của ai đó bên ngoài muốn cản trở ông Vladimir Putin đắc cử Tổng thống Nga lần thứ 4 đều sẽ thất bại.

Và nước Nga trong năm tới được dự báo là sẽ đầy biến động.

Theo Ngạc Ngư/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều