WB tài trợ Ai Cập 400 triệu USD để giảm lượng khí thải nhà kính trong lĩnh vực hậu cần, vận tải

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 3/10 thông báo đã đồng ý tài trợ cho Ai Cập 400 triệu USD nhằm thúc đẩy quá trình khử carbon trong lĩnh vực hậu cần và vận tải.
Ảnh minh họa: oilprice 
WB cho biết gói tài chính này sẽ hỗ trợ Ai Cập "dịch chuyển sang hoạt động vận tải carbon thấp” dọc theo hành lang đường sắt kết nối thành phố Alexandria - Thành phố 6 tháng 10 - khu vực Cairo của Ai Cập (GCA), nơi cung cấp chủ yếu dịch vụ tàu chở khách.

Theo WB, giao thông vận tải đóng góp gần 19% tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Ai Cập, đứng thứ hai chỉ sau lĩnh vực năng lượng.

Theo thỏa thuận tài chính này, một dự án phát triển logistics thương mại Alexandria cũng sẽ được khởi động, nhằm tạo ra một tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa tránh khu vực GCA đang bị tắc nghẽn. Tuyến đường sắt vận tải này đặt mục tiêu khai thác 15 chuyến tàu hàng chở container mỗi ngày vào năm 2030 nối cảng biển Alexandria với cảng cạn mới được xây dựng tại Thành phố 6 tháng 10. Theo WB, ngoài các chuyến tàu chở hàng, dự án này sẽ giúp kết nối cảng Alexandria, vùng Thượng Ai Cập và Biển Đỏ.

WB nhấn mạnh dự án này cũng sẽ làm giảm lượng khí thải nhà kính tương đương 965.000 tấn trong vòng 30 năm, vì tàu chở hàng có lượng phát thải khí carbon thấp hơn so với các phương tiện vận tải đường bộ.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Ai Cập Kamel al-Wazir cho rằng dự án này cũng theo đuổi mục tiêu tạo thuận lợi thương mại và thúc đẩy sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân và lực lượng lao động nữ trong lĩnh vực này, hoàn toàn “phù hợp với các ưu tiên phát triển cấp bách của Ai Cập”.

Trong một tuyên bố, Bộ Hợp tác quốc tế Ai Cập cho biết WB hiện đang triển khai tại nước này 15 dự án phát triển trong các lĩnh vực y tế, an sinh xã hội, khởi nghiệp và vận tải, với tổng trị giá 5,7 tỷ USD.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều