WHO cảnh báo nguy cơ hệ thống y tế bị quá tải do biến thể Omicron

Ngày 28/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng biến thể Omicron có thể khiến hệ thống y tế bị quá tải cho dù những nghiên cứu trước đây cho rằng biến thể mới này có thể gây ra các ca mắc COVID-19 ở thể nhẹ hơn.
 Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở ngoại ô Paris, Pháp ngày 27/12/2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Bà Catherine Smallwood - cán bộ cấp cao thuộc Văn phòng WHO khu vực châu Âu nêu rõ: "Sự lây lan nhanh của biến thể Omicron... thậm chí nếu kết hợp với các ca mắc COVID-19 ở thể nhẹ hơn, vẫn sẽ dẫn tới một số lượng lớn bệnh nhân nhập viện, nhất là ở những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19". Bà nhấn mạnh tình trạng này sẽ gây ra sự gián đoạn trên diện rộng trong hệ thống y tế cũng như các dịch vụ quan trọng khác. 

WHO đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới ghi nhận số ca mắc COVID-19 gia tăng do biến thể Omicron. 

* Cùng ngày, Bộ Y tế Israel thông báo nước này sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với 55 quốc gia. Theo bộ trên, quyết định nới lỏng này, cần được nội các và một ủy ban của quốc hội thông qua, sẽ có hiệu lực vào ngày 30/12.

Hầu hết các quốc gia châu Phi sẽ được đưa ra khỏi danh sách cấm, cũng như một số quốc gia châu Âu, trong đó có Đức, Đan Mạch, Italy, Thụy Điển, Ireland, Bỉ, Phần Lan và Na Uy. Tuy nhiên, Mexico sẽ được bổ sung vào danh sách cấm, cùng với Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Mỹ, Ethiopia, Anh, Nam Phi, Hungary, Tanzania, Nigeria, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Canada, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, công dân Israel trở về từ các quốc gia bị cấm, bao gồm cả những người đã được tiêm phòng và hồi phục sau khi mắc COVID-19, phải thực hiện cách ly ít nhất 7 ngày.

Theo Minh Châu (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều