Xu hướng biến đổi của thị trường lao động toàn cầu thời hậu Covid-19

(Mặt trận) -  Thị trường lao động toàn cầu đã trải qua nhiều biến động trong hai năm vừa qua, phần lớn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh ấy, nhiều xu hướng lao động mới đã xuất hiện để thích nghi với hoàn cảnh mới.
Công nghệ có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường lao động.
ẢNH: CNBC 
Cho đến nay, năm 2022 đang được định hình là một năm thuận lợi đối với những người đang tìm kiếm việc làm. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là mọi người đều dễ dàng tìm được công việc mà họ mong muốn. Các cơ hội rất khác nhau tùy thuộc vào ngành nghề, trình độ, kỹ năng và năng lực của người lao động.

Đại dịch hoành hành trên toàn thế giới đã khiến hàng chục triệu người bị áp đặt trong bởi các biện pháp phong tỏa, giãn cách để phòng dịch, điều này cũng có nghĩa là nhiều người phải thích nghi với việc làm việc tại nhà - và rất nhiều người nhận thấy rằng họ thích hình thức làm việc này. Theo một cuộc khảo sát do Công ty FlexJobs thực hiện cho thấy 58% người được khảo sát muốn làm việc ở nhà vĩnh viễn sau khi đại dịch qua đi và 39% muốn hình thức kết hợp giữa làm việc tại nhà và tại văn phòng. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, nhân viên làm việc từ xa có năng suất lao động cao hơn nhân viên làm việc tại văn phòng, và điều này cũng mang tới cơ hội cho các công ty có thể thuê được những nhân lực tài năng và đa dạng hơn.

Mong muốn làm việc tại nhà và làm việc từ xa của nhiều người lao động sẽ có thể vẫn được duy trì ngay cả khi đại dịch qua đi. Thật vậy, đó không chỉ là một xu hướng, mà là sự thay đổi mang tính dài lâu.

Các ứng viên trong quá trình tuyển dụng sẽ mong đợi có được những công việc mà cho phép họ làm việc tại nhà hoặc kết hợp làm việc ở văn phòng và từ nhà. Đó sẽ là tiêu chuẩn khi người lao động ứng tuyển vào các vị trí tuyển dụng. Các công ty sẽ cần đưa ra các lựa chọn làm việc tại nhà và làm việc linh hoạt nếu họ muốn thu hút và giữ chân nhân lực tốt. Một số người lao động thích làm việc tại văn phòng, một số người lại muốn làm việc tại nhà và nhiều người khác thích sự kết hợp cả hai môi trường làm việc, do đó các công ty cần đáp ứng nhu cầu về môi trường làm việc này.

Bên cạnh sự thay đổi về địa điểm và môi trường làm việc, các công việc từ xa cũng gia tăng nhiều hơn và đa dạng hơn. Đây tiếp tục là xu hướng chính trên thị trường việc làm trong giai đoạn hiện nay. Theo nghiên cứu, có nhiều vị trí hơn cho các công việc theo hợp đồng, công việc theo dự án và thời vụ. Có nhiều người nhận thấy kinh doanh tự do là một lựa chọn tốt hơn với họ so với nhiều việc làm thông thường. Xây dựng doanh nghiệp tư nhân là cách mà nhiều người lao động lựa chọn sau khi từ bỏ công việc làm thuê ở văn phòng. Người lao động không muốn bỏ nhiều thời gian di chuyển và làm việc tại văn phòng, họ muốn có nhiều thời gian chất lượng hơn cho gia đình và bạn bè.

Những loại hình việc làm đa dạng này tiếp tục phát triển trong năm 2022, và điều này có nghĩa là các công ty sẽ phải thích ứng với thị trường việc làm mới. Ngày nay, càng có nhiều người lao động tìm kiếm các công việc linh hoạt hơn là các công việc được trả lương theo cách truyền thống.

 Tuần làm việc 4 ngày cũng sẽ là một xu hướng mới.   ẢNH: PARKER BRIDGE

Thị trường việc làm trong năm 2021 đã chứng kiến sự mở rộng của nhiều vị trí việc làm hơn số lượng ứng viên tìm việc, điều này có nghĩa là người ứng tuyển sẽ có nhiều cơ hội tìm được các công việc tốt. Trong năm 2022, ngày càng có nhiều người xin việc nhận ra giá trị của họ trên thị trường lao động. Chúng ta có thể thấy rõ điều này khi xem xét Đại khủng hoảng lao động (The Great Resignation) xảy ra trong năm qua. Đại khủng hoảng lao động được định nghĩa là làn sóng nghỉ việc ồ ạt trên toàn cầu vì người lao động đã trải qua một quãng thời gian quá căng thẳng vì đại dịch.

Đại khủng hoảng kết hợp với việc chi phí sinh hoạt tăng, dự kiến rằng các ứng viên sẽ yêu cầu mức lương cao hơn mức họ có thể đạt được trước đây. Và để thu hút những nhân viên giỏi nhất, các công ty sẽ phải trả lương nhiều hơn. Người lao động còn mong muốn nhận được nhiều lợi ích hơn từ công việc của mình, điều này không chỉ là một kế hoạch nghỉ hưu đảm bảo, mà họ còn mong muốn người sử dụng lao động trả các chi phí về y tế, bao gồm cả hỗ trợ sức khỏe tâm thần và người lao động cũng đòi hỏi chế độ mới dành cho việc nghỉ sinh và tính linh hoạt khi làm việc từ xa.

Trong vài năm gần đây, nhận thức về các vấn đề công bằng xã hội đã tăng lên đáng kể, và bất kỳ công ty nào muốn thành công trong mối quan hệ cả với khách hàng lẫn nhân viên của mình sẽ chú trọng hơn bao giờ hết đến các sáng kiến đa dạng, công bằng và hòa nhập cho người lao động.

Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là việc đúng đắn cần làm từ quan điểm đạo đức và thực tiễn. Từ góc độ kinh doanh, điều này cũng có ý nghĩa quan trọng bởi lực lượng lao động trẻ và được đào tạo tốt đang tìm kiếm những công việc mà họ có được một môi trường làm việc đa dạng, công bằng và hòa nhập. Một nơi làm việc bình đẳng và cởi mở sẽ thu hút và giữ chân lao động, đó là sự thành công về nhiều khía cạnh đối với doanh nghiệp.

Một trong những xu hướng mới trên thị trường lao động đó là sức ảnh hưởng ngày càng lớn của công nghệ. Những bước chuyển lớn sang làm việc từ xa đồng nghĩa với việc nhiều công ty sẽ hướng tới tự động hóa. Để đáp ứng được nhu cầu này, các công ty sẽ hướng tới việc tiếp cận với các tổ chức cung cấp dịch vụ tự động. Người lao động cũng cần hiểu về dữ liệu và các công nghệ sẵn có để tận dụng dữ liệu. Khi điện toán đám mây và làm việc từ xa trở nên phổ biến hơn, những công nghệ này sẽ trở nên quan trọng hơn đối với người lao động.

Đã có nhiều bằng chứng về điều này trong lĩnh vực nhân sự. Có sẵn hàng loạt gói phần mềm của bên thứ ba có thể tự động hóa nhiều quy trình liên quan đến việc tuyển dụng và quản lý nhân sự. Nhiều quy trình khác ngoài nhân sự cũng sẽ được tự động hóa, điều này giúp việc vận hành hoạt động của doanh nghiệp trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ song hành với việc tăng cường tự động hóa trong hoạt động doanh nghiệp bởi AI và học máy có thể được sử dụng để cải thiện độ chính xác và kết quả trong các tác vụ tự động.

Người lao động sẽ không chỉ xem xét nhiều hơn đến các vấn đề công bằng xã hội từ năm nay và hơn thế nữa họ sẽ còn quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề môi trường, bởi các tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Các công ty cần đáp ứng điều này nếu họ muốn giữ chân khách hàng, thu hút nhân viên và duy trì kinh doanh thành công. Hầu hết mọi người sẽ ủng hộ các doanh nghiệp coi trọng trách nhiệm đối với môi trường. Điều này không chỉ có nghĩa là các công ty cần phải quan tâm đến các vấn đề môi trường, mà họ còn cần đưa ra các hành động và tiến trình cụ thể, có thể đo lường được, có trách nhiệm trong vấn đề bảo vệ môi trường, bởi vì nhân viên và khách hàng của họ mong đợi điều này.

Các công ty muốn thu hút và giữ chân nhân viên trong năm nay cần phải trả lương cao hơn, mang lại nhiều lợi ích phong phú và sáng kiến đa dạng, rõ rang, cũng như có hành động tích cực đối với môi trường, nhưng đó chưa phải là tất cả. Các ứng viên hiện đang tìm kiếm các công ty phù hợp với đạo đức và giá trị của họ, điều cần thiết là các doanh nghiệp phải nhấn mạnh sứ mệnh và văn hóa của họ trong các quảng cáo tuyển dụng. Xét cho cùng người lao động muốn có một nơi làm việc thỏa mãn và phản ánh giá trị của họ.

Cũng từ xu hướng làm việc từ xa, làm việc tại nhà cùng với nhận thức tốt hơn về các vấn đề sức khỏe đã dẫn tới xu hướng làm việc với thời gian ngắn hơn, linh hoạt hơn. Thật vậy, tuần làm việc 4 ngày bắt đầu trở nên phổ biến hơn. Nhiều người lao động thích ý tưởng 3 ngày cuối tuần như một phần trong thói quen của họ thì nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng chuyển sang tuần làm việc 4 ngày có thể đem lại lợi ích cho cả nhân viên và các công ty.

Hãng Microsoft tại Nhật Bản đã thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày trong năm 2019 và nhận thấy rằng thời gian làm việc ngắn hơn giúp tăng 40% năng suất và tiêu thụ điện năng ít hơn 23%. Các nghiên cứu ở New Zealand và Iceland cho thấy nhân viên cảm thấy hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn với thời gian 4 ngày một tuần. Một nghiên cứu ở Anh chỉ ra rằng 63% các công ty đạt được thành công hơn trong việc thu hút và giữ chân người lao động bằng thời gian làm việc 4 ngày trong tuần. Xu hướng này đã trở nên phổ biến hơn, các công ty như Unilever, Kickstarter và Shake Shack đang thử nghiệm ý tưởng này. Tuần làm việc 4 ngày cũng đang được thử nghiệm ở các quốc gia như Bỉ, Scotland và Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, tuần làm việc 4 ngày sẽ không hiệu quả đối với tất cả mọi người lao động và không khả thi ở một số ngành công nghiệp, nhưng nó chắc chắn sẽ là một lựa chọn có lợi cho nhiều ngành, nhiều doanh nghiệp.

Hồng Nhung biên dịch

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều