Ấm áp Ngày hội Đại đoàn kết vùng đồng bào Cơ Tu

(Mặt trận) - Nhằm tìm hiểu tình hình đời sống, tâm tư nguyện vọng của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, ngày 11/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng và các vị trong Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tham dự Ngày hội Đại đoàn kết cùng đồng bào dân tộc Cơ Tu, thôn Ta Rung, xã Hương Sơn, huyện Nam Đông.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Ngày hội

Thôn Ta Rung là địa bàn cư trú của đồng bào dân tộc Cơ Tu tại xã Hương Sơn. Với sự chung sức, đồng lòng của đồng bào dân tộc Cơ Tu, Hương Sơn đã trở thành xã đầu tiên của huyện Nam Đông cán đích nông thôn mới.

Trong không khí ấm áp, thắm tình đoàn kết, đồng bào Cơ Tu thôn Ta Rung đã cùng nắm tay hòa chung bài ca đại đoàn kết. Trong tiếng khèn, tiếng trống, những người dân Cơ Tu như xích lại gần nhau hơn, cùng gắn kết dưới một mái nhà chung.

Ông Pơ Long Hồ, Bí thư Chi bộ thôn Ta Rung tự hào cho biết, đến nay thu nhập bình quân của người dân thôn Ta Rung đạt 26 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 chỉ còn ở mức 0,4% với 5 hộ nghèo và 8 hộ cận nghèo. Năm 2017, toàn thôn có 88 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, chiếm 81%.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng quà cho ông Hồ Sỹ Thi, người tiêu biểu thôn Ta Rung

Có mặt tại Nhà văn hóa truyền thống dân tộc Cơ Tu, xã Hương Sơn, ông Hồ Sỹ Thi - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Cơ Tu, thôn Ta Rung chia sẻ, từ nhiều năm nay, cứ đến dịp kỷ niệm ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam, đồng bào Cơ Tu, thôn Ta Rung và xã Hương Sơn đều gác lại mọi công việc để cùng chung vui Ngày hội Đại đoàn kết. Ngày hội chính là dịp để mọi người cùng kết nối tình làng nghĩa xóm, gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc.

Gửi gắm tâm tư của đồng bào Cơ Tu thôn Ta Rung đến Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Hồ Sỹ Thi cho rằng, mặc dù đã đạt chuẩn xã nông thôn mới nhưng đời sống của người dân vẫn còn khó khăn, việc xây dựng nông thôn mới vẫn chưa thực sự bền vững. Tại 4 thôn của xã vẫn chưa có nhà họp ở khu dân cư, nhiều đường dân sinh, tuyến đường sản xuất còn chưa được bê tông hóa, người dân vẫn còn thiếu đất sản xuất... “Đồng bào Cơ Tu mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục có những chính sách hỗ trợ để đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào ngày một nâng cao.”, ông Hồ Sĩ Thy bày tỏ.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trò chuyện với đồng bào thôn Ta Rung.

Trò chuyện cùng bà con tại Ngày hội, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ, trong không khí nhiều khu dân cư trên cả nước cùng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết, đồng bào ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên vẫn đang phải đối mặt với khó khăn do mưa lũ. Hơn lúc nào hết, chúng ta hãy dành cho đồng bào những sự sẻ chia thiết thực nhất.

Trực tiếp lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ vui mừng trước những đổi thay của thôn Ta Rung, xã Hương Sơn trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn đồng bào Cơ Tu, thôn Ta Rung tiếp tục đoàn kết, gắn bó xây dựng quê hương, để Hương Sơn thực sự là nơi đáng sống, và người dân được thụ hưởng những điều tốt đẹp nhất.

Ghi nhận những kiến nghị của đồng bào Cơ Tu gửi đến Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện hơn nữa để công cuộc xây dựng nông thôn mới của Hương Sơn thực sự bền vững.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng mong muốn lãnh đạo thôn Ta Rung tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến từng hộ gia đình, từng người dân; triển khai có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận phát động; chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo chuyển biến về nhận thức cho người dân trong sản xuất nông nghiệp an toàn, hướng tới việc không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và trồng trọt. “Đồng bào Cơ Tu, thôn Ta Rung cần quan tâm nâng cao trình độ học vấn để tri thức thực sự là đột phá trong phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gợi mở.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tin tưởng, đồng bào dân tộc Cơ Tu, thôn Ta Rung sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, đồng tâm hiệp lực, đem sức lực, trí tuệ đóng góp xây dựng cộng đồng dân cư ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Trong không khí thắm tình đoàn kết, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng các vị trong Đoàn Chủ tịch, lãnh đạo địa phương và bà con thôn Ta Rung tham gia vào hoạt động văn nghệ, giao lưu văn hóa.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao số tiền hỗ trợ 500 triệu cho tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trước những thiệt hại nặng nề của cơn bão số 12 gây ra đối với tỉnh Thừa Thiên - Huế, thay mặt Ban Cứu trợ Trung ương, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao số tiền ủng hộ 500 triệu đồng cho tỉnh Thừa Thiên - Huế để hỗ trợ các gia đình có nhà bị sập trôi, hư hại nặng và thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người bị chết, mất tích.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao 10 căn nhà Đại đoàn kết cho huyện Nam Đông

Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng trao 10 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá 300 triệu đồng, cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Nam Đông.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng quà thôn Ta Rung.

Nhân dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã tặng quà cho thôn Ta Rung và các hộ gia đình tiêu biểu.

*Trong chiều 11/11, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Cứu trợ Trung ương Trần Thanh Mẫn đã tới thăm, động viên gia đình bà Trần Thị Ni, trú tại thôn Thanh Toàn, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thuỷ, có chồng là ông Phan Văn Quốc và con gái Phan Thị Thúy bị nước lũ cuốn trôi vào sáng 5/11.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thăm gia đình nạn nhân bị lũ cuốn trôi, tại xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ với những mất mát với gia đình bà Trần Thị Ni đồng thời mong muốn cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy biến đau thương thành hành động, có những biện pháp kịp thời hỗ trợ người dân ổn định về nhà ở, chăn nuôi, sản xuất.

Hương Diệp - Ảnh Hầu Tỷ

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều