Bắc Bộ có mưa to, Trung Bộ nắng nóng trong nhiều ngày tới

Dự báo trong 2 ngày tới, ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, trong khi đó Trung Bộ tiếp tục duy trì nắng nóng trong nhiều ngày tới.

Đêm 13/6 và sáng 14/6, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông; riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Một số nơi có lượng mưa lớn như (lượng mưa tính từ 19 giời đến 7 giờ sáng 14/6): Mường Tè 71 mm, Mường Lay 38 mm, Bắc Hà 108 mm, Lào Cai 83 mm, Ngân Sơn 37 mm, Thái Bình 44 mm, Bái Thượng 82 mm,…

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua Bắc Bộ nối với cơn bão số 1, sau suy yếu dần thành vùng áp thấp, kết hợp với vùng hội tụ gió lên đến mực 5.000 m nên từ nay đến ngày 15/6 ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; riêng vùng núi và trung du có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 40 - 70mm/24 giờ, có nơi trên 100 mm/24 giờ; vùng núi và trung du 50 - 100mm/24 giờ, có nơi trên 150 mm/24 giờ; ở Bắc Trung Bộ có mưa dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng Thanh Hóa có mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội, từ nay đến ngày 15/6 có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: Cấp 1.

 

Dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông.

Tuy nhiên, dự báo ngày hôm 14/6, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên khu vực Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C; có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 45 - 55%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ  C từ 10 - 18 giờ.

Cảnh báo: Nắng nóng ở các tỉnh Trung và nam Trung Bộ còn kéo dài trong nhiều ngày tới. Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.  

Ngày 14/6, chỉ số tia UV ở Đà Nẵng có giá trị từ 7 - 9 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: Cấp 1.

Theo Thu Trang/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều