Bắc Bộ mưa lớn, nguy cơ cao xảy ra ngập úng vùng đồng bằng

(Mặt trận) - Khu vực Bắc Bộ và Nam Bộ, mưa dông đã tiếp diễn nhiều ngày nay, thậm chí, mưa lớn dồn dập trút xuống vào tối và đêm qua khiến nhiều điểm trong nội thành Hà Nội bị ngập úng nặng; trái lại, Trung Bộ vẫn có nắng mạnh và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

  Chiều và tối ngày 7/7, khu vực nội thành Hà Nội đón trận mưa dông dồn dập, gây ngập úng trên nhiều tuyến phố (Ảnh: Kỳ Anh).

Tối và đêm qua, một số nơi trong khu vực nội thành Hà Nội đã có mưa vừa đến mưa to như Hoàn Kiếm 58,2 mm; Hồ Tây 55mm; Vân Hồ 39,5mm; Mỹ Đình 59,6mm; Cầu Giấy 90mm; Hoàng Quốc Việt 77 mm; Văn Miếu 70mm; Thanh Oai 54mm, gây ngập úng cho các tuyến phố như: Hoa Bằng, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Đội Cấn, Thái Hà, Nguyễn Trãi, Định Công, Tôn Thất Tùng, Vũ Trọng Phụng, Khuất Duy Tiến, Quang Trung, Dương Nội (Hà Đông),…

Trong ngày hôm nay, mưa có xu hướng tăng lên do rãnh thấp gây mưa hoạt động mạnh trở lại, đồng thời kết hợp vùng hội tụ gió trên cao, khả năng sẽ có những điểm mưa vừa đến mưa to. Mưa liên tiếp nhiều ngày nên người dân các tỉnh vùng núi phía Bắc cần hết sức cảnh giác với lũ quét, sạt lở đất ở ven sông, suối. Mực nước trên sông Chảy tại Bảo Yên đang lên nhanh. Thủy điện Bắc Hà trên sông Chảy đã thông báo xả lũ với lưu lượng là 1.350m3/s (8h ngày 7/7).

Ngoài Bắc Bộ, Nam Bộ cũng có những điểm mưa vừa và mưa to trên diện rộng do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam. Nhiệt độ cao nhất ngày tại Tây Nguyên dao động 29 – 32 độ C. Nam Bộ nhỉnh hơn với nền nhiệt từ 31 – 34 độ C.

Các tỉnh ven biển miền Trung, thời tiết khô ráo; ban ngày có nắng, nhiều nơi nắng nóng, nhiệt độ phổ biến từ 32 – 35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Ngoài khơi, hai huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mưa vài nơi, gió cấp 3-5, tầm nhìn xa trên 10km.

Dự báo thời tiết chi tiết cho các vùng trên cả nước ngày 08/7 như sau: (Nguồn TTDBKTTVTW)

Hà Nội: Nhiều mây, đêm nay và chiều tối mai có mưa, mưa rào và rải rác có dông; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Độ ẩm 63-95%.  Nhiệt độ thấp nhất từ: 25 – 28 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 30 – 33 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, ngày có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 65-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23 – 26 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 29 - 32 độ, có nơi trên 32 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào và rải rác có dông, ngày có mưa rào và dông rải rác. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 65-97%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25 – 28 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 30 – 33 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 56-94%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 26 – 29 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 32 - 35 độ, có nơi trên 35 độ C.

Đà Nẵng - Bình Thuận: Mây thay đổi, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Gió tây nam cấp 2-3. Độ ẩm 55-94%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25 – 28 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 32 - 35 độ, có nơi trên 35 độ C.

Tây Nguyên: Mây thay đổi, đêm nay và chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 57-96%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 21 – 24 độ C, bhiệt độ cao nhất từ: 29 – 32 độ C.

Nam Bộ: Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 58-96%.  Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 – 27 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 31 – 34 độ C.

PV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều