Bác sỹ, bệnh nhân "mất Tết" vì tai nạn giao thông

Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp Tết Nguyên đán là số vụ tai nạn và số người chết do tai nạn giao thông cả nước lại tăng lên. Nhiều người dang dở Tết...

Bác sĩ "mất nghỉ Tết" vì tai nạn giao thông tăng vọt

Chiều mùng 4 Tết Kỷ Hợi (8/2/2019), đoàn công tác của Uỷ ban ATGT Quốc gia đã đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) thăm hỏi các bệnh nhân bị tai nạn giao thông trong dịp nghỉ Tết.

Khoa cấp cứu Bệnh viện Việt Đức liên tục tiếp nhận các ca cấp cứu của các tỉnh chuyển lên những ngày Tết Nguyên đán 2019.

Tại phòng Hồi sức tích cực, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức - bệnh viện chuyên ngoại khoa hàng đầu cả nước trong những ngày nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019 luôn tấp nập bởi lượng bệnh nhân nặng quá nhiều.

PGS.TS. Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, tính đến hết ngày mùng 3 Tết, Bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận tổng số 254 bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông (TNGT).

Cụ thể, ngày 30 Tết (4/2) có 50 trường hợp, ngày mùng 1 Tết (5/1) 53 trường hợp, ngày mùng 2 Tết (6/1) có 63 trường hợp và nhiều nhất là ngày mùng 3 Tết (7/1) với 88 trường hợp nhập viện cấp cứu liên quan đến TNGT.

 

Ông Khuất Việt Hùng thăm hỏi động viên gia đình bệnh nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn.

“Trung bình mỗi ngày viện tiếp nhận khoảng 60 trường hợp tai nạn giao thông, có những trường hợp chấn thương sọ não rất nặng, rất thương tâm mà chủ yếu do người tham gia giao thông sử dụng rượu bia, do không đội mũ bảo hiểm, hoặc sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn”, BS Hệ cho hay.

Tại một giường hồi sức của Phòng Hồi sức 1- Khoa Cấp cứu, chiều 8/2, các nhân viên y tế đang thay nhau bóp bóng và chăm sóc hồi sức cho bệnh nhân mới chuyển xuống từ Tam Dương, Vĩnh Phúc trong tình trạng đa chấn thương vì TNGT khi trên đường đi họp lớp về. Chân tay bệnh nhân không gãy nhưng tổn thương nhiều cơ quan nội tạng.

 

Ông Khuất Việt Hùng trao quà cho bệnh nhi bị TNGT trong Tết.

ThS. BS Đỗ Tất Thành - Trưởng kíp trực cho biết, theo thống kê trong số các ca tai nạn nhập viện thì có đến 205 ca nhập viện do tai nạn TNGT, trong đó có nhiều trường hợp nặng, chấn thương sọ não.

“Thông thường, phòng Hồi sức 1 được thiết kế cho 6 giường, 6 máy thở nhưng cao điểm những ngày vừa qua lên tới 12 bệnh nhân. Do đó, tất cả y bác sĩ phải căng mình. Do không đủ máy thở nên chúng tôi phải điều tiết với các đơn vị hồi sức khác trong bệnh viện nhờ hỗ trợ. Tất nhiên là với lượng bệnh nhân quá đông như vậy thì đồng nghĩa với việc bác sĩ cũng không có Tết”, BS Thành cho biết.

1 người tai nạn, cả nhà vào viện ăn Tết

Ông Trần Văn Báu, 31 tuổi cũng là một trường hợp nhập viện vì tai nạn giao thông rất thương tâm. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng chấn thương sọ não, dập não trái 2 bên, chấn thương hàm mặt, gãy 1/3 xương đòn bên phải. Bệnh nhân bị tai nạn trên đường về quê ăn Tết khi đi xe máy (có đội mũ bảo hiểm), người lái xe đã chết còn bệnh nhân là người ngồi sau. Hiện ông Báu đã điều trị 15 ngày ở bệnh viện Việt Đức và đang nợ viện phí khoảng 70 triệu đồng.

 

Tính đến hết ngày mùng 3 Tết nguyên đán Kỷ Hợi (7/2/2019), BV Việt Đức đã tiếp nhận tổng số 254 bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông.

Trường hợp vì cứu người mà bị ô tô đâm đến chấn thương nặng nề đó là trường hợp anh Nguyễn Văn Thành (29 tuổi, Hoà Bình). Anh Thành bị tai nạn ngày 1/2/2019 vừa qua khi đang cứu người bị tai nạn trên đường thì anh bị ô tô đâm. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương.

Được biết, bệnh nhân Nguyễn Văn Thành chưa lập gia đình, đi làm khoan giếng, thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng. Bố mất, mẹ bị bệnh, bà bị bệnh không đi lại được. Hiện mới nộp viện phí khoảng 20 triệu đồng, số còn lại bệnh nhân còn đang nợ bệnh viện.

 

PGS.TS Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết: Trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, trung bình mỗi ngày có khoảng 60 người nhập viện do TNGT, phần lớn là chấn thương nặng.

“Đội mũ bảo hiểm trung bình có thể giảm tới 80% tình trạng chấn thương sọ não khi bị tai nạn giao thông và giảm 40% tỉ lệ thiệt mạng, nhưng người dân phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Những người sử dụng bia rượu, chất kích thích khi bị tai nạn thường bị nặng vì bia, rượu làm giảm khả năng chống đỡ khi gặp tình huống. Đặc biệt, khi điều khiển phương tiện mà sử dụng điện thoại di động có khả năng bị tai nạn cao hơn 4-5 lần người không sử dụng, kể cả có dùng tai nghe khi sử dụng điện thoại di động thì tỉ lệ này cũng không giảm”, PGS.TS Đồng Văn Hệ khuyến cáo.

Theo BS Đồng Văn Hệ, Tết năm nay thương tâm nhất là trường hợp bệnh nhân mới 8 tháng tuổi, nhập viện vì tai nạn giao thông trong tình trạng lún sọ trán, dập não trán trái. Bệnh nhân là người dân tộc Tày ở Lạng Sơn. Bố làm bốc vác ở cửa khẩu, lương chỉ 3-4 triệu đồng/tháng, mẹ ở nhà chăm con, chưa đi làm. Bệnh nhân nhập viện hôm 5/2, đến nay tình trạng đã khả quan hơn.

 

Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên QL1A, đoạn qua xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa giữa ô tô khách BKS 98B-022.66 và ô tô con BKS 36B-2286 làm 3 người trên xe ô tô con thiệt mạng, 5 người bị thương.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, sau 6 ngày nghỉ tết Nguyên đán (tính đến hết ngày mùng 3 Tết), tình hình tai nạn giao thông đã chuyển biến tích cực.

So với cùng kỳ năm 2018, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí: giảm 54 vụ (giảm 23,37%), giảm 67 người chết giảm (37,43%), giảm 36 người bị thương giảm (19,35%).

 

Thay mặt Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Khuất Việt Hùng đã trao 10 phần quà hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức.

Tuy nhiên, trong những ngày nghỉ lễ còn lại, lực lượng chức năng vẫn cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm trong hoạt động vận tải; lực lượng y bác sĩ tiếp tục hỗ trợ cứu chữa người bệnh khẩn trương, kịp thời và nhất là người dân phải tiếp tục nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

“Kéo giảm tai nạn giao thông không chỉ phụ thuộc lực lượng chức năng mà còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức mỗi chúng ta. Người dân cần có ý thức về việc uống rượu bia không lái xe, lựa chọn nhà xe uy tín khi đi liên tỉnh, hạn chế việc vẫy xe dọc đường. Nhất là mỗi người lái xe vận tải khách, các anh cần phải nhớ rằng sau vô lăng là tính mạng của hàng chục đồng bào”, ông Khuất Việt Hùng nói.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong những ngày từ mồng 2 Tết đến ngày 4 Tết Kỷ Hợi, tình hình TTATGT cũng đã diễn biến phức tạp hơn so với 4 ngày nghỉ lễ trước đó.

Đặc biệt trong ngày 8/2/2019 (mồng 4 Tết Kỷ Hợi) đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên QL1A, đoạn qua xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa giữa ô tô khách BKS 98B-022.66 và ô tô con BKS 36B-2286 làm 3 người trên xe ô tô con thiệt mạng, 5 người bị thương.

Trước diễn biến trên, chiều 8/2,  Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình vừa có công điện gửi Các Bộ, ngành thành viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kiêm Trưởng ban Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu triển khai một số nhiệm vụ cấp bách để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong 02 ngày còn lại kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và thời gian diễn ra Lễ hội xuân 2019.

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong 2 ngày còn lại kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và thời gian diễn ra Lễ hội xuân 2019, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành và Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạothực hiện quyết liệt Công điện số 1793/CĐ-TTg ngày 13/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, các giải pháp đã chỉ đạo trong Thông báo số 25/TP-VPCP ngày 19/1/2019 của Văn Phòng Chính phủ, trong đó tập trung một số giải pháp sau:

Huy động tối đa lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Thanh tra gia thông vận tải và lực lượng Cảnh sát khác đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; tiếp tục ưu tiên xử lý các hành vi lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất kích thích thần kinh và vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện.

Chỉ đạo các cơ sở Y tế ở trung ương và địa phương tăng cường nhân lực, trang thiết bị, thuốc chữa bệnh và máu cứu chữa các nạn nhân bị tai nạn thương tích, đặc biệt ưu tiên cứu chữa các nạn tai nạn giao thông; kiểm tra nồng độ cồn và chất ma tuý đối với tất cả các nạn nhân TNGT vào cấp cứu tại đơn vị.

Tăng cường phương tiện, con người đảm bảo đủ năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt là trên các tuyến vận tải kết nối giữa Hà Nội, TP HCM với các địa phương trong cả nước.

Bố trí lực lượng, bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn cho nhân dân trở về thành phố khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhất làcác tuyến giao thông hướng về Thủ đô Hà Nội, TP HCM; xử lý điều tiết, khắc phục kịp thời khi có sự cố, TNGT, không để ùn tắc giao thông kéo dài./.

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cả nước đã xảy ra 214 vụ tai nạn giao thông, làm chết 135 người, bị thương189 người. So sánh với 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2018 giảm 4 vụ (giảm 1,83%), giảm 60 người chết (giảm 30,7%), giảm 10 người bị thương (giảm 5%).

Theo Phi Long/VOV.VN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều