Bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân

(Mặt trận) -  “Các tổ chức trong Khối phải bám sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của nhân dân, doanh nghiệp để kịp thời phản ánh với Đảng và Chính phủ có biện pháp kịp thời tháo gỡ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân.”, đó là đề nghị của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị sơ kết hoạt động thi đua 6 tháng đầu năm 2020 Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp chiều ngày 20/7.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh và Chủ tịch Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang chủ trì Hội nghị

Tham dự Hội nghị có ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương; cùng đại diện lãnh đạo các tổ chức trong Khối thi đua.

Phong trào thi đua phát triển cả bề rộng, chiều sâu

Báo cáo sơ kết công tác thi đua của Khối nêu rõ, trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên công tác thi đua, khen thưởng của các thành viên trong Khối tiếp tục có sự đổi mới và đạt nhiều kết quả tích cực.

Nổi bật trong 6 tháng qua, Khối thi đua đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, đồng hành cùng cả nước chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19 và thực hiện mục tiêu kép. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, các đơn vị trong Khối đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước phát huy tinh thần đại đoàn kết, tương thân tương ái cùng cả nước đồng lòng vượt qua khó khăn của đại dịch. Đến nay số tiền và hiện vật ủng hộ và đăng ký ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 thông qua hệ thống MTTQ các cấp đạt trên 2.000 tỷ đồng.

Quang cảnh Hội nghị

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua, các cuộc vận động được các tổ chức thành viên trong Khối phát động đã phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Công tác tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các điển hinh tiên tiến đã có chuyển biến rõ nét. Đặc biệt công tác khen thưởng được thực hiện đúng quy định, đảm bảo chính xác, kịp thời, công bằng, công khai, dân chủ.

Tại Hội nghị các đại biểu đã thảo luận, trao đổi các kinh nghiệm để tiếp tục thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước từ đó góp phần vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Phó Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương Phạm Đức Toàn phát biểu tại Hội nghị

Theo Phó Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương Phạm Đức Toàn, trong thời gian tới các đơn vị thành viên trong Khối cần tiếp tục tổ chức triển khai những phong trào thi đua sôi nổi với hình thức phong phú, nội dung thiết thực. Bên cạnh đó công tác khen thưởng được thực hiện chặt chẽ, đúng người đúng việc, chú trọng người lao động trực tiếp.

Về nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, ông Phạm Đức Toàn cho rằng các tổ chức thành viên trong Khối thi đua cần tiếp tục hưởng ứng triển khai hiệu quả 4 phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, trong tâm là triển khai giai đoạn 2 phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2020-2025; phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo –Không để ai bị bỏ lại phía sau”; tiếp tục triển khai đồng bộ ở các cấp phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở.

Bên cạnh đó cần đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong phát hiện, biểu dương, khen tưởng tập thể, cá nhân có thành tích đột xuất, tạo chuyển biến rõ nét trong việc khen thưởng cho các điển hình tiên tiến.

Tiếp tục triển khai giám sát gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật của các tổ chức trong khối, đặc biệt là những đóng góp quan trọng trong nỗ lực của cả nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và ổn định kinh tế - xã hội.

Nhấn mạnh tới bối cảnh cả nước vừa thực hiện phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị các tổ chức trong Khối thi đua tập trung thực hiện quyết liệt hơn nữa Nghị quyết của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về “Đẩy mạnh vận động toàn dân phát triển kinh tế - xã hội và tiếp tục phòng, chống, khắc phục tác động của dịch bệnh Covid-19” bằng các chương trình hành động cụ thể của từng tổ chức, gắn với các phong trào, các cuộc vận động đang được thực hiện hiệu quả của Khối trong thời gian qua.

“Mặc dù sẽ có nhiều khó khăn hơn các năm trước, nhưng các tổ chức chính trị-xã hội và các tổ chức liên hiệp sẽ tiếp tục chung tay cùng với Mặt trận để vận động ủng hộ Ngày vì người nghèo, tổ chức thành công Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc và chuẩn bị cho Tết vì người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý, các thành viên trong Khối cần tiếp tục triển khai giám sát việc thực hiện gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ của Chính phủ để tiền hỗ trợ đến đúng đối tượng và nhanh chóng; phản ánh những bất cập hoặc sai phạm để các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý. Trước hết là phối hợp cùng với ngành lao động, thương binh và xã hội làm tốt việc chi trả tiền hỗ trợ, không để xảy ra sai phạm trong tổ chức, hội viên, đoàn viên của mình. 

“Các tổ chức trong Khối phải bám sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của nhân dân và doanh nghiệp để phản ánh với Đảng và Chính phủ có biện pháp kịp thời tháo gỡ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân.” Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gợi mở.

Chủ tịch Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Hội nghị

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng nhấn mạnh tới yêu cầu các tổ chức trong Khối thi đua tích cực tham gia vào quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tổ chức các hoạt động hướng tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và các Ngày lễ lớn sự kiện trọng đại của đất nước, của Mặt trận và các thành viên trong Khối.

Bên cạnh đó, trong những tháng cuối năm 2020, các tổ chức cần vận động các cơ quan báo chí của tổ chức mình tham dự Giải báo chí với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí lần thứ 3 do Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Đài truyền hình Việt Nam tổ chức; đề cử các công trình tiêu biểu của đoàn viên, hội viên tham dự tuyển chọn 75 công trình trong Sách Vàng sáng tạo Việt Nam năm 2020.

Hương Diệp - Quang Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều