Bản đồ gốc khu đô thị Thủ Thiêm bị mất hay không có?

Việc tấm bản đồ quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm bị mất đang được dư luận quan tâm, tuy nhiên TP HCM vẫn chưa có trả lời chính thức về vấn đề này.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP HCM mới đây, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM cho rằng, tấm bản đồ tỷ lệ 1/5.000 đi kèm với Quyết định 367/QĐ-TTg về quy hoạch xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm được Chính phủ ban hành năm 1996 “mất hay tìm không ra cũng na ná nhau”. Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát tất cả các nguồn nhưng đến thời điểm này vẫn chưa tìm ra.

Phối cảnh khu đô thị Thủ Thiêm. (Ảnh: Dân trí)

"Thời gian từ đó đến nay cũng đã hơn 20 năm. Nhiều đơn vị chuyển vị trí, địa điểm và trả lời là không lưu trữ bản đồ này. Tài liệu hồ sơ có lưu tại Sở Quy hoạch kiến trúc nhưng bản đồ thì không có. Việc này đã nhiều lần báo cáo cho UBND, Thanh tra Chính phủ và mới đây là Bộ Tư pháp để có ý kiến", ông Nhã cho hay.

Chánh Văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cũng khẳng định, đến nay chưa tìm thấy bản đồ gốc trong bộ hồ sơ chứ không phải không có. Hiện nay, các đơn vị vẫn đang tiếp tục tìm kiếm và “nghe nói hình như đã tìm ra bản sao”. Vị Chánh Văn phòng cho rằng thành phố đang cố gắng tìm ra Quyết định 367 kèm theo tấm bản đồ. "Do đó, không thể nói là không có, bởi nó là thủ tục cần thiết trong bộ hồ sơ. Vấn đề là thành phố đang đi tìm", ông Hoan nhấn mạnh.

Về vấn đề này, TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP HCM cho biết, trước kia ông làm ở lĩnh vực khác nên không tiếp cận với tấm bản đồ này. Vì thế ông không nhớ là đã từng thấy tấm bản đồ này chưa.

"Lúc làm, tôi không làm mảng đó nên không nhớ có thấy hay không. Về nguyên tắc đã có quyết định phê duyệt thì phải có bản đồ. Giờ ông Hoan – Chánh văn phòng UBND thành phố nói đã tìm được quyết định phê duyệt thì chắc chắn có bản đồ. Bản đồ thường lưu ở cơ quan quy hoạch và giờ phải tìm. Điều này cũng không ảnh hưởng gì, bởi đến nay đã có nhiều quy hoạch mới, quy hoạch chi tiết, quy hoạch chung cũng đã điều chỉnh".

Luật sư Trương Thị Hòa, Đoàn Luật sư TP HCM cũng cho rằng cơ quan chức năng cần nhanh chóng giải tỏa những dư luận không tốt về vấn đề này. Trước mắt cần nhanh chóng tìm ra tấm bản đồ cũng như rút ra được bài học về công tác lưu trữ. Luật sư Hòa khẳng định bản đồ gốc không thể có 1 bản, mà luôn phải có nhiều bản. "Tôi không nghĩ có mờ ám vì mấy chuyện này không mờ ám được. Đâu phải mất bản đồ rồi thì muốn làm gì thì làm vì còn nhiều thứ liên quan. Bản đồ gốc không thể mất được và tìm sẽ ra", luật sư Hòa nói thêm.

Tuy nhiên, thông tin mà ông Nguyễn Hồng Điệp, trưởng ban Tiếp công dân Trung ương thuộc Thanh tra Chính phủ trao đổi với một số cơ quan báo chí vào chiều 3/5, lại làm cho người dân thêm nhiều nghi vấn. Theo nội dung trả lời trên báo của ông Nguyễn Hồng Điệp là “TP HCM cần sớm trả lời sòng phẳng, thẳng thắn với người dân là không có bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, vì Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cũng không có”. Hiện người dân đang rất cần một câu trả lời chính thức và xác đáng từ chính quyền TP HCM.

Ông Bùi An, ngụ quận Bình Thạnh bức xúc: "Chúng tôi không thể ngờ các cơ quan chức năng lại để thất lạc tấm bản đồ như vậy. Là người dân chúng tôi rất cần một câu trả lời chính xác, trung thực của cơ quan chức năng về sự việc này. Nếu cơ quan chức năng nào sai phạm thì cần phải xử lý để người dân lấy lại niềm tin".

Rõ ràng hiện nay người dân đang rất cần một câu trả lời chính thức và xác đáng của chính quyền TP HCM về vấn đề này.

Theo VOV.VN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều